FIFA sử dụng công nghệ mới tại World Cup 2022

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đang có ý tưởng đưa vào sử dụng hệ thống Trí tuệ Bóng đá Nâng cao để phân tích màn trình diễn của từng cầu thủ tại World Cup cuối năm nay.

Điều này được thể hiện rõ qua việc phân tích đường chuyền, cú sút, dứt điểm của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo qua công nghệ hoàn toàn hiện đại. Được biết, trong vài năm qua,  đội ngũ Phân tích và Nghiên cứu Bóng đá FIFA đã dày công nghiên cứu phát triển Trí tuệ Bóng đá Nâng cao (Enhanced Football Intelligence - EFI) để có được đánh giá, đưa ra số liệu của trận đấu trong thời gian thực tế.

Trước đó, công nghệ này đã được thử nghiệm ở các trận play-off giành vé dự World Cup 2022. Ngay sau khi các cầu thủ thực hiện động tác, các chỉ số đưa ra một cách nhanh nhất để phân tích cho người xem. Các thông số sẽ giúp người hâm mộ, chuyên gia đặc biệt là HLV có góc nhìn chuyên môn tốt nhất về một trận đấu. Cụ thể hơn về từng đội, từng cá nhân hay những ngôi sao của mỗi đội.

Nói về việc sử dụng công nghệ mới, ông Sirius Saberi - chuyên gia phân tích dữ liệu bóng đá nhận xét: “Sự thành công của công nghệ mới được thể hiện qua các trận play-off vừa qua. Dữ liệu được đưa ra sau khoảng 30 giây kể từ khi pha bóng được thực hiện xong. Điều đó tạo nên trải nghiệm vô cùng mới mẻ cho người xem”

Việc áp dụng EFI vào World Cup 2022 được hai nhà phân tích có trình độ cao, giàu kinh nghiệm xử lý trước khi đưa ra màn ảnh. Đội ngũ chuyên gia cũng sẽ nhận được luôn thông số để hỗ trợ cho việc phân tích, bình luận trận đấu.

Với mục đích áp dụng công nghệ mới, FIFA mong muốn các chỉ số của từng đội tuyển, từng ngôi sao sẽ được đưa ra một cách cụ thể nhất. Từ đó, Tiểu ban Kỹ thuật FIFA sẽ căn cứ, dựa vào những thông số đã phân tích để trao các danh hiệu cá nhân như Quả bóng vàng, Cầu thủ trẻ hay nhất hay Thủ môn hay nhất giải.

Trong thời gian tới đây, FIFA tiếp tục thử nghiệm, xây dựng, lắp ghép và hoàn chỉnh công nghệ để mang lại một diện mạo tốt nhất vào tháng 12 năm nay. Ngoài ra, BTC cũng giải thích cách sử dụng, lợi ích cho việc phân tích bóng đá để khán giả có thể bớt bỡ ngỡ khi cách này được áp dụng.

 Anh Quân
Từ khóa: