Gavi: ‘Bẻ gãy’ mọi giới hạn để gánh vác Barcelona

Ít ai ngờ rằng, Barcelona đang phải sống trên hơi thở của một ‘cậu nhóc’ mới 17 tuổi, đó là Gavi.

Ở Barcelona, từ lâu, mọi người biết rằng Gavi sẽ là “người được chọn” để gánh vác đội bóng trong kỷ nguyên mới. Việc ngôi sao trẻ này bắt đầu được đôn lên đội 1 và thi đấu ở mùa giải này được xem là “đúng quy trình”.

Thế nhưng, việc Gavi lớn nhanh như thổi, trở thành trụ cột của Barcelona, rồi đá chính ở đội tuyển Tây Ban Nha là một điều đáng ngạc nhiên.

Gavi ở tuổi 17, độ tuổi “bẻ gãy sừng trâu” và cầu thủ này đang “bẻ gãy” mọi giới hạn để vươn tầm với tốc độ chóng mặt.

Ở tuổi 17, Gavi đang là nhân tố vô cùng quan trọng ở Barcelona

Nếu nhìn bước chạy, khả năng điều tiết tốt của Gavi trên sân, khó ai có thể tin rằng cầu thủ này còn… chưa tốt nghiệp trung học. Ở độ tuổi ấy, Gavi vẫn bị xem là cậu nhóc chưa lớn. Nhưng ở trận sân, đó là hình ảnh hoàn toàn khác.

Tất nhiên, để có được Gavi của hôm nay, ngoài tài năng xuất chúng, cầu thủ này còn phải cảm ơn hai ông thầy Ronald Koeman (Barcelona) và Luis Enrique (Tây Ban Nha). Ở thời đại mà sức ép về thành tích ngày một lớn, họ vẫn dám mạo hiểm để đưa một cầu thủ 17 tuổi bước ra ánh đèn sân khấu.

Thông thường, những cầu thủ ưu tú của lò La Masia sẽ mất một khoảng thời gian để được công chúng biết tới rộng rãi, nhưng sự tin tưởng của hai ông thầy đã giúp Gavi tỏa sáng ở độ tuổi còn sớm hơn cả Messi.

Đối với Barcelona, Gavi là tia sáng trong thời điểm tối tăm nhất. Còn Luis Enrique, người không triệu tập bất kỳ thành viên nào của Real Madrid, đã lựa chọn Gavi vì muốn tìm ra giải pháp mới. Nó giống như cái cách mà ông tin tưởng Pedri ở EURO 2020 vừa qua.

Thực tế, chỉ số của Gavi ở trò chơi bóng đá FIFA 22 chỉ là… 66 nhưng chắc chắn, trong lần cập nhật mới nhất, đó sẽ là cầu thủ thăng tiến chỉ số khủng nhất (thậm chí khủng chưa từng có trong lịch sử trò chơi này). Ở tuổi 17, Gavi đã tạo nên vũ đài của riêng mình. Ở đó, anh đã khiến Verratti “tắt điện” hoàn toàn dù vài tháng trước đó, anh là người hùng giúp Italia vô địch EURO 2020.

Cậu ta chơi bóng với niềm đam mê tột độ, cứ như thể đang chơi trong vườn hay sân trường vậy. Thật tuyệt vời khi có một cầu thủ tài năng và cá tính như vậy” - HLV Luis Enrique tâm sự.

Ngay cả chuyên gia từng có nhiều năm theo dõi bóng đá đỉnh cao là Jamie Redknapp cũng không tin vào mắt mình. Cựu danh thủ của Tottenham còn đùa rằng nên kiểm tra lại giấy khai sinh của Gavi.

Trong thời gian rất ngắn, cậu ấy đã có chỗ đứng trong đội 1 của Barcelona” - Jamie Redknapp chia sẻ.

Gavi - Pedri có thể là cặp Xavi - Iniesta mới ở Camp Nou

Tất nhiên, Gavi có phần “hưởng lợi” khi Pedri đã kiệt sức sau khi bị vắt kiệt ở mùa giải trước. Dù vậy, những người Barcelona đang mơ về cặp Xavi-Iniesta mới ở Camp Nou khi mà cả hai đều chỉ ở độ tuổi 17,18.

Nhiều quan điểm cho rằng Barcelona sẽ không bao giờ sản sinh ra hàng tiền vệ tài năng cùng lúc tới vậy nhưng giờ đây, họ bắt đầu thấy được “hạt giống của niềm tin”.

Khác với Pedri tinh tế, tỉ mỉ, Gavi mang nhiều nhiệt hơn trong lối chơi. “Sẵn sàng lao vào mọi thử thách”, đó là những gì mà người tay chứng kiến ở cầu thủ 17 tuổi này. Chính sự xông xáo, chững chạc ấy có thể là lý do khiến HLV Koeman hay Enrique cảm thấy “bớt mạo hiểm” hơn khi tin dùng một cầu thủ chưa đủ tuổi vị thành niên.

Gavi đơn giản giống như cỗ máy luôn tiến về phía trước và không sợ hãi trước mọi vật cản nào. Khi Barcelona thua thảm 0-3 trước Bayern Munich, người ta vẫn thấy Gavi miệt mài giành lại bóng.

Tất nhiên, tiền vệ 17 tuổi này không phải là “kẻ mù quáng” lao vào bóng. Lối chơi của anh cũng không phải một màu. Gavi còn có phẩm chất kỹ thuật của học viên lò La Masia, với khả năng rê bóng, chuyền bóng cũng như ứng biến với khó khăn thuộc hàng tốt so với mặt bằng chung ở Tây Ban Nha và châu Âu.

Sau khi trải qua giai đoạn hoàng kim, rồi sụp đổ vì khủng hoảng tài chính, Barcelona đang phải xây lại. Gavi, Pedri hay Ansu Fati chính là những viên gạch đầu tiên của thế hệ này. Biết đâu, họ sẽ trở thành biểu tượng trong thời kỳ mới của Los Blaugrana.

 Minh Long
Từ khóa: