Ghi bàn trở lại sau 3 năm, Phan Văn Đức trút bỏ cả núi áp lực

Bàn thắng và màn trình diễn trước Lào là điểm bật nhảy để Phan Văn Đức thoát khỏi áp lực.

Sau 3 năm lẻ 4 ngày, Phan Văn Đức mới ghi bàn trở lại trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh cũng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Lào.

"Nỗ lực hơn nữa, tự tin và bản lĩnh hơn nữa!", Phan Văn Đức viết lên facebook sau trận đấu. Đối với tiền đạo xứ Nghệ, 90 phút trên sân Bishan có ý nghĩa nhiều hơn cả một bàn thắng hay một chiến thắng.

Số 20 của đội tuyển Việt Nam là một trong những người chịu áp lực lớn nhất sau chuỗi trận thua liên tiếp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Chính bản thân cầu thủ này cũng thừa nhận điều đó. Sự tự tin không còn trong những nhịp xử lý của anh.

Phan Văn Đức chơi tệ dần đi, dù đội tuyển Việt Nam được đánh giá là có những tiến bộ về lối chơi. Ba trận gần nhất ở vòng loại World Cup, anh đều phải ngồi dự bị. Mất suất đá chính đã là một điều thất vọng. Vào sân để rồi bị rút ra – như Phan Văn Đức ở trận gặp Nhật Bản – lại càng là sự đả kích lớn.

Những gì Phan Văn Đức trải qua trong suốt nửa năm vừa rồi cũng chính là hình ảnh đại diện cho những khó khăn đối với đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Nói về chuyện không thể hiện được sở trường khi phải đấu với những đối thủ mạnh, không có ví dụ nào tiêu biểu hơn Phan Văn Đức.

Dẫu vậy, vấn đề không hẳn là Phan Văn Đức không đủ năng lực để chơi những trận đấu khó. Tiền đạo này không được đặt vào điều kiện để phát huy những phẩm chất của mình, là khả năng tạo đột biến ở khu vực 1/3 cuối sân với vị trí xuất phát lệch trái trên hàng tấn công.

Đối đầu với những “ông kẹ” của bóng đá châu Á, đội tuyển Việt Nam không có tiền đạo cánh. Nhưng HLV Park Hang-seo vẫn sử dụng Phan Văn Đức vì một lý do đơn giản. Anh là tiền đạo lùi về hỗ trợ phòng ngự tốt nhất của đội tuyển Việt Nam và điều đó phù hợp cho sự chuyển đổi trạng thái giữa tấn công và phòng ngự, chỉ có điều thực tế không diễn ra như lý thuyết.

Phan Văn Đức giải tỏa một núi áp lực.

Chuỗi 6 trận toàn thua ở vòng loại thứ ba đặt lên đội tuyển Việt Nam áp lực. Đó không hẳn là sức ép từ dư luận quê nhà mà xuất phát từ chính bản thân HLV Park Hang-seo và các học trò. Thật may là khi bắt đầu có sự lo ngại rằng các cầu thủ sẽ nghi ngờ về năng lực của bản thân – khi bị đặt trong một môi trường tham chiếu không phù hợp – thì AFF Cup xuất hiện như một chiếc phao cứu sinh. Thứ được cứu là sự tự tin.

Chuyện của Phan Văn Đức cũng vậy.

Đối thủ chỉ là Lào, đội bóng yếu nhất bảng. Chơi tốt trước một đối thủ như vậy không phải là lý do để nhận được những lời ca tụng. Nhưng người hâm mộ nên thấy vui cho Phan Văn Đức vì anh đã có một điểm bật nhảy để thoát ra khỏi những áp lực.

Các cổ động viên đã lại được thấy Phan Văn Đức đá tiền đạo và lợi hại ra sao khi xuất phát ở gần vòng cấm đối phương hơn là đội nhà.

Không phải đợi đến khi anh trực tiếp lập công bằng cú đánh đầu tung lưới Lào ở hiệp 2, mà dấu ấn đã được thể hiện ngay từ bàn mở tỉ số dù anh không chạm bóng trong chuỗi phối hợp. Nếu không phải Phan Văn Đức kéo lại gần Tiến Linh để khiến hàng ngang phòng ngự của Lào co lại, khoảng trống liệu có mở ra dễ dàng đến thế cho Hồng Duy băng lên đón bóng trong vòng cấm?

AFF Cup 2018 là một giải đấu tỏa sáng rực rỡ của Phan Văn Đức. Sau 3 năm, đấu trường khu vực được tổ chức bù vào đúng thời điểm này, là cơ hội để tiền đạo xứ Nghệ tìm lại chính mình.

 Minh Minh