Grealish sẵn sàng bước lên tầm cao mới

Không hề quá khi nhận xét Grealish chính là ngôi sao sáng nhất của ĐT Anh trong chiến thắng 4-0 của "Tam sư" trên đất Hungary.

Grealish đã có một màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu được hứa hẹn là khó khăn của “Tam sư” tại sân Puskas Arena. Cầu thủ của Man City không thay đổi diện mạo ĐT Anh theo cách của một siêu sao ở đẳng cấp hàng đầu thế giới nhưng hiệu quả mà anh mang lại trên mặt trận tấn công là điều rất đáng ghi nhận.

Southgate luôn tiết chế trong việc sử dụng Grealish trước đây

Với việc Phil Foden bị chấn thương, Bukayo Saka và Jadon Sancho không có phong độ cao ở Arsenal và MU, Grealish có lẽ là phương án lựa chọn tốt nhất cho Southgate trên hàng công của ĐT Anh bên cạnh hai suất đá chính mặc định dành cho Kane và Sterling.

Tuy nhiên dù bất kể vì lý do gì, việc để Grealish đá chính luôn được các CĐV “Tam sư” hoan nghênh. Họ đã kêu gọi Southgate tích cực sử dụng Grealish từ trước EURO 2020 và trong suốt hành trình lọt vào trận chung kết với Italia. Mặc dù vậy, cách tiếp cận thận trọng vẫn là một đặc trưng của Southgate và mặc dù ông đã dẫn dắt ĐT Anh đến bán kết World Cup rồi chung kết EURO, vẫn có cảm giác rằng sự bảo thủ của chiến lược gia này đã phần nào kìm hãm sức mạnh của ĐT Anh.

Tuy nhiên, sự tôn sùng dành cho Grealish cũng là điều không bình thường. Tân binh của Man City trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi sẽ bước sang tuổi 26 vào tuần tới, nhưng vẫn còn điều gì đó chưa được định hình một cách chính xác về cầu thủ này. Grealish chưa bao giờ chơi một trận đấu nào ở các Cúp châu Âu, và trận gặp Hungary mới chỉ là lần thứ 8 anh ra sân trong đội hình xuất phát ĐT Anh, lần thứ 4 trong một trận đấu chính thức. Kỹ năng kỹ thuật của Grealish, sự táo bạo cùng trí tưởng tượng của cầu thủ này là không thể nghi ngờ, nhưng vẫn còn câu hỏi về việc anh sử dụng khả năng của mình như thế nào. Việc trở thành một cầu thủ xuất sắc ở Aston Villa hoàn toàn khác với việc trở thành một trong số những cầu thủ giỏi ở một đội hình mạnh hơn.

Grealish khó có thể tìm đâu một HLV tốt hơn có thể giúp anh phát triển lên đẳng cấp mới như Pep Guardiola tại Man City. Guardiola rõ ràng tin rằng Grealish có thể được phát triển thành một cầu thủ hàng đầu ở một đội bóng hàng đầu, nhưng điều đó được đánh giá sẽ mất một khoảng thời gian. Tuy nhiên, màn trình diễn của cầu thủ trị giá 100 triệu bảng ở trận đấu với Hungary cho thấy Grealish đã sẵn sàng.

Grealish đã có một màn trình diễn chói sáng trước Hungary

Trước một ĐT Hungary chỉ thua 1/14 trận trước đó, cầm hòa Pháp và Đức, chỉ thất bại ở những phút cuối trước Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo tại EURO 2020, rõ ràng “Tam sư” hiểu rằng chuyến làm khách ở Puskas Arena sẽ không hề đơn giản. Một trận hòa cũng có thể chấp nhận được với thầy trò Southgate. Nhưng HLV ĐT Anh đã có một quyết định đúng đắn khi để Grealish đá chính, với hy vọng sức sáng tạo trong 1/3 phần sân đối phương của cầu thủ này sẽ tạo ra đột biến trước hàng thủ lùi sâu của đội chủ nhà.

Ngoài những lo ngại về khả năng hỗ trợ phòng ngự của Grealish, việc bố trí anh chơi ở cánh trái đồng nghĩa với việc Sterling, ngrười luôn chơi rất tốt trong màu áo ĐT Anh phải chuyển sang cánh phải, cắt đứt sự phối hợp ăn ý của cầu thủ này với hậu vệ trái Luke Shaw. Nhưng cách sắp xếp này không làm Sterling mất đi sự nguy hiểm, anh vẫn là người tạo ra nhiều mối đe dọa nhất với hàng thủ của Hungary và chính là người mở tỷ số trận đấu.

Grealish là người có công lớn trong bàn thắng đó, anh có bóng cánh trái sau khi Declan Rice giành quyền kiểm soát cho “Tam sư”, trước khi nhả bóng cho Mason Mount thoát xuống và căng ngang để Sterling dứt điểm vào góc thấp khung thành Gulacsi. Một bàn thắng mở toang thế trận cho ĐT Anh.

Tiền vệ của Man City cho thấy anh đã sẵn sàng bước lên cấp độ mới trong sự nghiệp

Sau đó, ĐT Anh đã thể hiện sự kiên nhẫn trong việc kiểm soát thế trận một cách đáng ngưỡng mộ. Các cầu thủ cho thấy sự tự tin khi có bóng trong chân và Grealish tiếp tục thi đấu nổi bật, là người liên tục châm ngòi cho những tình huống bắn phá khung thành đội chủ nhà. Khi tâm lý đã thoải mái hơn, khả năng cầm bóng và trí tưởng tượng của Grealish đem đến nguồn sáng tạo khổng lồ cho lối chơi của “Tam sư”. Tiền vệ của Man City khép lại trận đấu đáng nhớ của mình bằng cú trả bóng về tuyến hai cho Declan Rice dứt điểm ấn định thắng lợi 4-0 cho ĐT Anh.

Đó có thể là một màn trình diễn mang tính bản lề cho sự nghiệp của Grealish tại ĐT Anh. Những CĐV “Tam sư” luôn kêu gọi suất đá chính cho Grealish đã cảm thấy mãn nguyện. Còn với Southgate, ông sẽ trải qua một cơn đau đầu thực sự khi lựa chọn những cái tên sẽ đá chính trên hàng công trong các trận đấu sắp tới của ĐT Anh.

 Hoàng Giang
Từ khóa: