Hành trình hồi sinh trên đất Thổ Nhĩ Kỳ của Mario Balotelli

Việc HLV trưởng ĐT Italia Roberto Mancini triệu tập Balotelli trở lại đội hình Azzurri là sự ghi nhận xứng đáng dành cho phong độ ấn tượng mà tiền đạo sinh năm 1990 đã thể hiện trong màu áo Adana Demirspor ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau một khoảng thời gian sa sút và tưởng chừng đã rơi vào quên lãng, Super Mario đã chứng tỏ anh vẫn là một cầu thủ tài năng và có thể hữu dụng cho những tính toán của Mancini.

Điều đầu tiên cần phải khẳng định là Roberto Mancini trao cơ hội cho Mario Balotelli có lần đầu tiên được gọi lên Azzurri trong hơn 3 năm đơn giản bởi chiến lược gia này muốn đảm bảo cho Azzurri suất tham dự World Cup năm nay ở Qatar.

Italia sẽ phải trải qua một chặng đường đầy khó khăn để tới World Cup mùa đông này. Không thể giành ngôi đầu bảng ở vòng loại, họ cần phải đánh bại Bắc Macedonia và sau đó là đội thắng trong cặp đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha để giành lấy tấm vé vớt đến Qatar. Và để chuẩn bị cho những cuộc đối đầu mang ý nghĩa sống còn này, Mancini đã quyết định gọi điện cho một người học trò cũ mà với ông, tình cảm yêu ghét luôn lẫn lộn.

Mancini triệu tập Balotelli để hướng tới kết quả tốt nhất tại vòng play-off tranh vé vớt dự World Cup

Balotelli sẽ trở lại Italia lần đầu tiên kể từ tháng 9/2018. Tiền đạo này đã bỏ lỡ chiến dịch EURO 2020 khi Azzurri chinh phục đỉnh cao của bóng đá châu Âu. Sau đó, anh tiếp tục đóng vai trò của một người hâm mộ khi chứng kiến Italia về nhì trong vòng loại World Cup 2022 sau Thụy Sĩ, nhưng bây giờ, Super Mario sẽ có cơ hội để tạo ra sự khác biệt.

Giới chuyên môn đánh giá đây là một quyết định hợp lý. Italia đang có một số trung phong trong đội hình như Ciro Immobile, Andrea Belotti, Gianluca Scamacca và Giacomo Raspadori; tuy nhiên họ chưa đáp ứng được những sự kỳ vọng. Ciro Immobole chưa bao giờ tái hiện được phong độ ghi bàn ở Lazio trong màu áo Azzurri, trong khi Belotti hiện đang phải ngồi ngoài vì chấn thương. Hai tiền đạo của Sassuolo là Scamacca và Raspadori đều dưới 23 tuổi, chỉ mới có tổng cộng 9 lần khoác áo đội tuyển và kinh nghiệm non nớt của cặp đôi này rõ ràng khiến họ không thể là điểm tựa cho Azzurri ở những trận cầu căng thẳng trước mắt.

Trong bối cảnh các tiền đạo đều gặp vấn đề, Mancini lại gặp cú sốc khi ngôi sao Federico Chiesa dính chấn thương nghiêm trọng và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Vì thế thật dễ hiểu vì sao Mancini lại quyết định triệu tập lại Balotelli. Tiền đạo 31 tuổi dường như đã tìm lại được phong độ của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ, khi anh ghi 8 bàn sau 19 trận ở giải VĐQG trong màu áo Adana Demirspor. Balotelli là một tay săn bàn giàu kinh nghiệm với tài năng đã được khẳng định. Anh đã ghi 14 bàn trong 36 lần khoác áo Azzurri trong quá khứ với đỉnh cao là những màn trình diễn ở EURO 2012, cách đây đúng 10 năm.

Kinh nghiệm của Balotelli với Azzurri là phẩm chất giúp anh nổi bật hơn so với các chân sút khác

Mancini biết rằng Italia cần phải ở trạng thái tốt nhất nếu họ muốn có được tấm vé dự Wolrd Cup. Trong nhánh đấu của họ có Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, một đối thủ rất mạnh và khó vượt qua, vì vậy việc gọi Balotelli, người luôn nổi tiếng bởi tính khí thất thường là một dấu hiệu cho thấy HLV của Azzurri sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa đội bóng đến được World Cup.

Nếu Balotelli tỏa sáng trong các trận đấu của vòng play-off, đây sẽ là một kịch bản không thể hoàn hảo hơn cho một màn hồi sinh đầy ấn tượng của chân sút có biệt danh “Bad boy”.

Từ chỗ bị xem là hết thời, Balotelli đã có màn hồi sinh ấn tượng trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

Việc Balotelli chuyển đến Adana Demirspor trong mùa hè 2021 là một sự kiện không nhận được nhiều sự chú ý từ giới truyền thông. Trong mắt của nhiều người, Balotelli đã hết thời kể từ khi anh rời Marseille 2019. Super Mario trải qua 1 mùa giải ở Brescia và thậm chí sau đó đã xuống Serie B để thi đấu cho Monza. Những vụ chuyển nhượng đó cho thấy giá trị của Balotelli đã giảm đi rất nhiều và trong mắt của đa số những người hâm mộ, họ không tin rằng Super Mario có thể trở lại với đẳng cấp cao nhất.

Mùa hè 2021, Adana Demispor giành quyền thăng hạng lên Super Lig sau 26 năm vắng bóng và quyết định đầu tư mạnh tay để trở thành một thế lực ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ. Balotelli lọt vào tầm ngắm của họ. Tiền đạo sinh năm 1990 có thể là một ngôi sao hết thời, nhưng với Adana, sự có mặt của anh vẫn là một hiện tượng. Ngày Balotelli đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ, các CĐV của Adana đã ra tận sân bay để chào đón tân binh của đội bóng. Họ bỏ khẩu trang và bất chấp quy định giãn cách để cùng nhau hô vang tên Mario Balotelli, và có lẽ tình cảm đó là một phần quan trọng giúp chân sút này lấy lại được nguồn cảm hứng chơi bóng.

Dù thân thế của chủ tịch Murat Sancak là một bí ẩn, nhưng không thể phủ nhận ông đã đúng khi chiêu mộ Balotelli

Có một câu hỏi được đặt ra là Adana Demirspor lấy đâu ra tiền để mua Balotelli cùng một loạt tân binh trước mùa giải mới. Adana là một đội bóng thuộc sở hữu chung của nhiều thành viên, mặc dù phần lớn trách nhiệm tuyển mộ cầu thủ thuôc về chủ tịch Murat Sancak.

Sancak là một người rất thẳng thắn trên mạng xã hội, luôn cập nhật cho người hâm mộ những tin tức chuyển nhượng của CLB. Khi Adana giành quyền thăng hạng, ông muốn tập hợp một đội ngũ không chỉ đặt ra mục tiêu trụ hạng.

Sancak tuyên bố phần lớn số tiền lương trả cho Balotelli đến từ các nhà tài trợ và nói rõ rằng giá vé cùng chi phí theo dõi các trận đấu sẽ tăng lên như một cách để giúp CLB cân đối tài chính. Ông tin tưởng rằng người hâm mộ sẽ trả số tiền cao hơn để xem các trận đấu ở Super Lig sau một thời gian dài đội bóng không thể góp mặt ở hạng đấu cao nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một canh bạc có thể khiến đội bóng lâm vào cảnh khốn cùng trong tương lai.

Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm với những câu chuyện đầy bí ẩn về Murat Sancak, đặc biệt là khi ông có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ của Recep Tayyip Erdogan ở Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2015, ông là nạn nhân của một vụ tấn công có vũ trang ở Istanbul khi hai người đàn ông đeo mặt nạ đâm chiếc xe của Sancak trước khi nổ súng. Sancak đã thoát chết, nhưng vụ ám sát đã mở ra những câu hỏi về đời tư của vị doanh nhân này. Một báo cáo được Cyprus Mail công bố vào tháng 6 năm 2021 cho thấy Sancak có liên quan đến một nhóm đã gửi viện trợ và tiền cho tổ chức thánh chiến al-Nusra, thường được mô tả là “al-Qaeda ở Syria” Trùm băng đảng nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Peker đã cáo buộc chính phủ Erdogan hỗ trợ nhóm thánh chiến nói trên, thậm chí còn cho rằng Sancak là một trung gian quan trọng.

Một số CĐV của các CLB đối thủ cho rằng hoạt động chuyển nhượng của Adana Demirspor, trong đó có vụ mua Balotelli chỉ là một hành động rửa tiền. Cáo buộc đó chưa có bằng chứng xác thực, mặc dù rõ ràng Sancak là một nhân vật có quan hệ mật thiết với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Adana Demirspor, Balotelli cũng không thiếu những khoảnh khắc điên rồ

Bỏ qua những thuyết âm mưu đó, Balotelli ngay lập tức chứng tỏ được tài năng trên sân cỏ. Trong 19 trận ra sân cho đến nay, tiền đạo người Italia đã ghi được 8 bàn thắng và 3 đường kiến tạo. Những đóng góp của Balotelli đã trực tiếp giúp Adana có vị trí thứ 3 trên BXH Super Lig thời điểm này, một thành tích quá ấn tượng với một đội bóng chỉ mới lên hạng.

Tất nhiên cùng với những màn tỏa sáng, Super Mario cũng luôn có những khoảnh khắc đặc biệt bởi cá tính lập dị của mình. Trong trận đấu với Galatasaray, Balotelli đã đá thẳng vào đầu của đồng đội Yunus Akgun sau khi anh này lập công! Hay như ở cuộc lội ngược dòng kinh điển trước Besiktas sau khi Adana bị dẫn trước tới 0-3, Balotelli sau khi ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 2-3 và kiến tạo cho đồng đội Britt Assombalonga san bằng tỷ số ở phút 90+7’ đã chạy thẳng đến băng ghế chỉ đạo của Besiktas để chỉ vào đầu của mình.

Tình huống ăn mừng bàn thắng theo kiểu trả đũa của Balotelli dành cho HLV Sergen Yalcin của Besiktas

Đó là một hành động trả đũa xuất phát từ một câu chuyện dài. Khi còn thi đấu cho Man City, trong một trận đấu chuẩn bị trước mùa giải vào mùa hè 201 với đối thủ LA Galaxy, Balotelli đã có một tình huống đối mặt với thủ môn và có một quyết định khó hiểu khi quay người đánh gót đưa bóng ra ngoài khung thành. HLV của Man City khi đó chính là Roberto Mancini và ông lập tức rút Balotelli khỏi sân. Đây đã trở thành một trong những khoảnh khắc tiêu biểu cho sự điên rồ của Balotelli.

Pha bóng này khiến anh bị cựu cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ Sergen Yalcin, người đang làm việc như một bình luận viên vào thời điểm đó, chỉ trích Balotelli "không có não". Tiền đạo 31 tuổi cuối cùng cũng trả hận được khi ghi bàn vào lưới Besiktas do chính Yalcin là người dẫn dắt. Balotelli có thể đã đầu quân cho Besikta khi được liên hệ với đại gia Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm anh rời câu lạc bộ quê hương Brescia và trước khi ký hợp đồng với Monza. Nhưng chính HLV Yalcin đã ngăn cản vụ chuyển nhượng, khi nói với chủ tịch Besiktas rằng Balotelli “có vấn đề cả trong và ngoài sân cỏ”.

Hành động của Balotelli cho thấy rằng ẩn sâu trong con người cầu thủ này vẫn là một đứa trẻ không bao giờ lớn, nhưng điều đó không quan trọng nếu như ở một trận đấu cụ thể, chân sút sinh năm 1990 vẫn tỏa sáng và đem về những bàn thắng quan trọng cho đội bóng của anh. Đó cũng chính là điều Mancini chờ đợi ở cậu học trò cũ, dù bất cứ ai cũng hiểu được rằng đặt niềm tin vào Balotelli có thể là một canh bạc: Hoặc ăn đủ, hoặc trắng tay.