HLV Darby: 'Tuyển Việt Nam chơi bóng bổng là không hợp lý'

Trái ngược với hiệp 1 chơi rất đáng khen và tạo ra nhiều cơ hội, ĐT Việt Nam lại có hiệp 2 thảm hoạ trước Thái Lan dẫn đến bị loại chung cuộc. 

Lịch thi đấu AFF Cup 2021  

Đội tuyển Việt Nam bước vào bán kết lượt về AFF Cup 2020 với Thái Lan trong tình thế bị đối phương dẫn trước 2 bàn ở lượt đi. Chính vì thế, không ngạc nhiên khi chúng ta thấy một đội tuyển Việt Nam áp đảo về thế trận với những pha tấn công dồn dập lên phần sân của Thái Lan.

Chúng ta tạo ra những pha tấn công có đường nét. Đội tuyển Việt Nam cũng dứt điểm tích cực hơn so với Thái Lan chủ trương chơi phòng ngự. Nhưng tính hiệu quả, yếu tố duy nhất mà Việt Nam không thực hiện tốt để có một hiệp đấu trọn vẹn đã khiến chúng ta không thể duy trì lợi thế tinh thần sau giờ nghỉ. 

Những kỳ vọng và chút tiếc nuối trong hiệp 1 khiến người hâm mộ chờ đợi nhiều hơn trong 45 phút của hiệp 2. Nhưng tiếc rằng, mọi thứ diễn ra lại là thảm hoạ. HLV Polking bên phía Thái Lan đã khéo léo đưa thêm 1 trung vệ có chiều cao 1m96 là Elias Dolah vào sân. Với việc Thái Lan chơi 3 trung vệ, sự chặt chẽ trong khâu phòng ngự của Thái Lan được nâng lên đáng kể. Vấn đề với Việt Nam ở chỗ, khi Thái Lan gia cố hàng thủ, chúng ta lại không có thêm phương án tấn công đáng kể nào tốt hơn. 

ĐT Việt Nam sai đấu pháp trong hiệp 2

Thảm hoạ xảy ra khi Công Phượng, Văn Toàn vào sân và chơi không như ý đồ của ông Park. Tuấn Anh vào thi đấu 12 phút và không đảm bảo được toan tính chiến thuật của Ban huấn luyện Việt Nam. Xuân Mạnh và Văn Xuân vào sân của muộn màng. HLV Park Hang Seo một lần nữa cho thấy những vấn đề trong khâu thay người. Sau đó, chúng ta duy trì một lối chơi nhạt nhoà và thiếu hiệu quả. Đó là bóng dài.

Ông Steve Darby, chuyên gia bóng đá nhiều năm kinh nghiệm ở Đông Nam Á phân tích: “Những bài tấn công biên đơn giản và dùng nhiều bóng bổng của tuyển Việt Nam không thể tạo ra khó khăn cho Thái Lan. Những gì xảy ra ở hiệp 2 trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 của Việt Nam và Thái Lan tối 26/12 cho thấy điều này. Vài điều chỉnh nhân sự và cách chơi kinh nghiệm của Thái Lan khiến cục diện trận đấu an bài từ sớm. 

Quả thực, tuyển Việt Nam có khởi đầu trận đấu hứa hẹn. Họ nhập cuộc đúng như mong đợi của giới chuyên môn và người hâm mộ khi đẩy cao tốc độ trận đấu, gây sức ép (pressing) đối thủ từ sớm.

Nhưng sang hiệp 2, đội bóng của HLV Park Hang Seo cứ liên tục nhồi bóng vào vòng cấm đối thủ. Vấn đề là Thái Lan bằng kinh nghiệm của mình đã "kết liễu trận đấu". Họ phòng ngự bóng bổng xuất sắc. Các đường tạt và nhồi bóng của tuyển Việt Nam. Cũng vì thế mà đều bị hóa giải. Tuyển Việt Nam cần phải nhìn nhận lại lối chơi của mình sau trận đấu này? Họ có bao giờ giỏi chơi bóng dài đâu?”. 

Thua chung cuộc 0-2 sau 2 lượt trận, đội tuyển Việt Nam cần nghiêm túc nhìn lại mình để có một sự chuẩn bị tốt hơn vào năm sau.