Kế hoạch tập huấn của đội tuyển Trung Quốc gây tranh cãi

Truyền thông và người hâm mộ bóng đá Trung Quốc tỏ ra không đồng tình với kế hoạch tập huấn của tuyển quốc gia.

Liên đoàn bóng đá Trung Quốc vừa công bố, vào tháng 3 tới, tuyển quốc gia nước này sẽ có chuyến tập huấn và giao hữu tại New Zealand. Dự kiến, ĐT Trung Quốc và ĐT New Zealand sẽ đá trận lượt đi vào ngày 23/3 trên sân Mt Smart ở Auckland. Sau đó 3 ngày, hai đội sẽ tái đấu sân Sky ở Wellington.

Thông tin này đã khiến cho số đông người hâm mộ và truyền thông bóng đá Trung Quốc tỏ ra bất ngờ và thất vọng. Tờ Sina giật tít: "CFA đột ngột đưa ra một quyết định gây tranh cãi", trong khi tờ Sohu thì có bài viết: "Động thái quá bất ngờ của CFA".

Truyền thông và người hâm mộ bóng đá Trung Quốc tỏ ra không đồng tình với kế hoạch tập huấn của tuyển quốc gia.

"Ngay thời điểm này, đội tuyển vẫn chưa được tìm được huấn luyện viên. Vậy mà đã lên kế hoạch đá giao hữu sau 1 tháng nữa. Thông tin này thực sự gây khó hiểu và đã nhận nhiều lời phàn nàn từ người hâm mộ", cây bút của Sina viết.

Trận đấu gặp New Zealand sắp tới cũng là lần đầu tiên tuyển Trung Quốc đá giao hữu sau hơn 3 năm. Lần gần nhất, ĐT Trung Quốc  đánh bại tuyển Tajikistan với tỷ số 1-0 ở trận giao hữu tháng 6/2019.

Dự kiến vào cuối tháng 2, tuyển Trung Quốc sẽ tập trung với khoảng 50 cầu thủ, sau đó sẽ rút danh sách và lên đường sang New Zealand tập huấn. Đến cuối tháng 11 năm nay, tuyển Trung Quốc sẽ bắt đầu chiến dịch World Cup 2026 từ vòng loại thứ hai.

Cũng liên quan tới đội tuyển Trung Quốc, Liên đoàn bóng đá nước này thông báo đang tìm HLV ngoại để dẫn dắt đội tại Asian Cup 2023, với mức lương tối đa 2 triệu USD/năm cho HLV mới.

Con số 2 triệu cho thấy mức cắt giảm khá nhiều, bởi CFA từng trả 28 triệu USD/năm cho HLV Marcello Lippi. Các HLV ngoại khác của tuyển Trung Quốc như Fabio Cannavaro hay Alain Perrin cũng có mức thu nhập khủng. Tuy nhiên mức 2 triệu USD/năm được cho là hợp lý trong bối cảnh đất nước đang khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, mức trần lương 2 triệu USD/năm vẫn là tương đối cao so với mặt bằng chung của các HLV đội tuyển hàng đầu châu Á. Lấy ví dụ, HLV Paulo Bento dẫn dắt ĐT Hàn Quốc cũng chỉ có mức lương ước tính 1,35 triệu USD/năm, còn Carlos Queiroz cũng chỉ nhận khoảng 900.000 USD/năm khi dẫn dắt tuyển Iran tại World Cup 2022.

 Anh Quân
Từ khóa: