MU thay đổi thế nào dưới bàn tay chủ mới?

Doanh nhân người Anh Sir Jim Ratcliffe đã chính thức có quyền điều hành MU, và lịch sử bóng đá châu Âu thì chỉ ra rằng, các HLV và đội ngũ quản lý một CLB sẽ thường nhanh chóng bị thay thế dưới thời ông chủ mới.

Mùa hè vừa qua, không chỉ các CĐV "Quỷ đỏ" mà chính HLV Erik ten Hag cũng rất kỳ vọng vào thương vụ Sir Jim Ratcliffe mua lại Manchester United. Nhà cầm quân người Hà Lan hy vọng rằng đội bóng của ông sẽ được tiếp thêm luồng sinh khí mới khi tỷ phú người Anh tiếp quản CLB.

Cũng ở thời điểm đó, Ten Hag nhận được nhiều kỳ vọng từ phía người hâm mộ khi ông giúp MU kết thúc mùa giải với những tín hiệu tích cực. Về phía doanh nhân Ratcliffe khi quyết định tham gia đấu thầu mua lại MU cũng mong muốn rằng HLV Ten Hag sẽ tiếp tục giúp CLB khởi sắc hơn ở mùa giải 2023/24 này.

Tuy nhiên chỉ sau 6 tháng, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi mà Ten Hag đang đứng trước nguy cơ rất lớn bị bộ máy của Ratcliffe sa thải.

Hiện tại, nhà Glazer vẫn nắm hơn 50% cổ phần của MU, đồng thời nắm quyền quyết định những vấn đề về thương mại của CLB. Tuy nhiên ở mảng thể thao, quyền lực thuộc về doanh nhân Ratcliffe. Sau khi bán 25% cổ phần MU cho doanh nhân người Anh, Avram và Joel Glazer từng xác nhận rằng:

"Với INEOS Sport (công ty thể thao của Ratcliffe), Manchester United sẽ được làm việc với các chuyên gia có kinh nghiệm và am hiểu trong việc xây dựng một đội bóng đỉnh cao ở cả trong và ngoài sân cỏ".

Doanh nhân người Anh Sir Jim Ratcliffe đã chính thức có quyền điều hành MU, và lịch sử bóng đá châu Âu thì chỉ ra rằng, các HLV và đội ngũ quản lý một CLB sẽ thường nhanh chóng bị thay thế dưới thời ông chủ mới.

Điều đó cho thấy rằng nhà Glazers muốn lui lại phía sau để nhường công việc về bóng đá cho những người am hiểu hơn. Trong những năm qua, gia đình tỷ phú người Mỹ đã liên tục bị chỉ trích vì thuê mướn, sa thải HLV cũng như mua bán cầu thủ một cách vô tội vạ.

Chính vì vậy, tương lai của HLV Ten Hag lúc này không do nhà Glazers quyết định mà nằm trong tay bộ máy lãnh đạo mới, những người có ít sự kiên nhẫn.

Cụ thể, doanh nhân Ratcliffe và Công ty INEOS Sport đã từng sa thải tổng cộng 6 HLV của Nice kể từ khi ông tiếp quản đội bóng nước Pháp vào năm 2019. Con trai của doanh nhân người Anh khi nắm quyền tại Lausanne-Sport (Thụy Sĩ) cũng sa thải 7 HLV chỉ trong 3 năm.

INEOS Sport ban đầu cũng bị người hâm mộ CLB Nice chỉ trích rất nhiều khi liên tục sa thải các HLV. Tuy nhiên đến mùa giải năm nay, đội bóng chủ sân Allianz Riviera đã chơi khởi sắc hơn hẳn sau khi được HLV 34 tuổi Francesco Farioli dẫn dắt. Lúc này, Nice trở thành hiện tượng tại Ligue 1 khi đang trong cuộc cạnh tranh vô địch với PSG.

Bởi vậy, doanh nhân Ratcliffe càng có lý do để tin tưởng chiến lược của ông, đó là sẵn sàng sa thải HLV cho đến khi tìm được người phù hợp, mang đến hiệu quả tốt nhất.

Do đó có thể khẳng định rằng áp lực dành cho Ten Hag sẽ là vô cùng lớn trong vài trận đấu tới. Dù vậy, nếu HLV người Hà Lan trụ lại được MU thì đây sẽ là cơ hội cho ông, bởi INEOS Sport sắp tái cấu trúc quản lý thể thao của MU với nhiều thay đổi ở các vị trí lãnh đạo.

Trước tiên, INEOS Sport sẽ tìm kiếm ứng viên cho vị trí Giám đốc Thể thao (GĐTT), một vị trí mà MU đã bỏ trống từ lâu. Một số cái tên được nhắm đến gồm Dougie Freedman (Crystal Palace), Lee Congerton (Atalanta), Mitchell (Atletico Madrid), Paul Mitchell (cựu giám đốc Tottenham) hay Paolo Maldini - Frederic Massara (bộ đôi trước đây làm việc tại AC Milan).

Khi MU có GĐTT mới, đó sẽ là thời cơ cho Ten Hag bởi ông đã rất quen thuộc với mô hình HLV hợp tác cùng GĐTT và CEO để quản lý đội bóng, chuyển nhượng cầu thủ. Trong giai đoạn Ten Hag thành công rực rỡ tại Ajax, ông cũng được sự hỗ trợ lớn từ bộ đôi CEO và GĐTT là Edwin van der Sar và Marc Overmars.

Kỳ chuyển nhượng Mùa Đông vào tháng 1/2024 sẽ là một bước ngoặt quan trọng với MU và sẽ phản ánh rõ ràng nhất sự thay đổi nơi thượng tầng của CLB. Trong trường hợp Quỷ đỏ tìm được GĐTT mới, Ten Hag sẽ dễ dàng giúp MU bổ sung lực lượng hơn. Thay vì chỉ mua được những cầu thủ quen biết giống như trước đây, Ten Hag sẽ được hỗ trợ tốt hơn để đem về những cầu thủ sự sự chất lượng và cần thiết để xây dựng đội hình.

Tất nhiên, những điều trên cũng chỉ là lý thuyết. Bởi doanh nhân Ratcliffe và các cộng sự cũng phải mất 3 năm mới có chút thành tựu ban đầu tại Nice. Vì vậy, đừng quá lạc quan rằng MU có thể ngay lập tức thay da đổi thịt dưới thời ông chủ người Anh.

Nguồn: Kênh truyền hình Onsports

 Anh Quân
Từ khóa: