Nếu HLV Park Hang-seo làm HLV trưởng ĐT Indonesia, điều gì sẽ xảy ra?

Lại xuất hiện tin đồn cho rằng ĐT Indonesia muốn mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt, vậy điều gì sẽ xảy ra khi đó trở thành hiện thực?

Cách đây không lâu, truyền thông Thái Lan đã ồn ào về việc HLV Park Hang Seo sẵn sàng nhận lời mời về dẫn dắt "Voi chiến". Tuy nhiên, khả năng đó là bằng không nếu chúng ta phân tích kỹ triết lý của ông Park với lối đá và tham vọng của ĐT Thái Lan.

Cụ thể, đội bóng Xứ chùa vàng đề cao lối đá kiểm soát, trong khi HLV người Hàn Quốc sở trường lại là phòng ngự phản công. Và đúng như những gì đã phân tích, thực tế là sau khi ĐT Thái Lan sa thải ông Polking, ông Park không về dẫn dắt đội bóng này mà thay vào đó là HLV người Nhật Bản Ishii Masatada.

Thậm chí ngay cả khi triết lý của HLV Park Hang Seo có phù hợp với người Thái đi chăng nữa, khả năng ông về dẫn dắt "Voi chiến" cũng là cực thấp, bởi nhà cầm quân người Hàn từng khẳng định ông sẽ không dẫn dắt thêm một đội tuyển nào nữa mà chuyên tâm làm bóng đá trẻ. Hiện ông đã thành lập trung tâm bóng đá trẻ mang tên mình tại Việt Nam hồi tháng 8 vừa qua.

Thời gian gần đây lại xuất hiện thêm tin LĐBĐ Indonesia muốn mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt ĐTQG nước này. Nếu bỏ qua hết các yếu tố về tình cảm cá nhân với bóng đá Việt Nam, giả sử ông Park thực sự đồng ý lời đề nghị của Indonesia thì sao?

Lại xuất hiện tin đồn cho rằng ĐT Indonesia muốn mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt, vậy điều gì sẽ xảy ra khi đó trở thành hiện thực?

Về lối đá, rõ ràng triết lý của HLV Park Hang Seo không phù hợp với Thái Lan nhưng lại có thể áp dụng rất tốt với Indonesia. Đội bóng xứ vạn đảo sở hữu nhiều cầu thủ có tốc độ và sức mạnh, thi đấu hết sức quyết liệt và luôn khiến đối thủ phải khó chịu. Họ cũng sẵn sàng đá dồn ép hoặc đôi công với đối thủ. Cả ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan đều nhiều lần gặp khó trước lối đá này.

Nếu như ông Park điều chỉnh lối đá của Indonesia thành phòng ngự phản công và linh hoạt thay đổi theo triết lý của mình, họ sẽ còn trở nên khó chịu hơn nữa. Ngay cả dưới triều đại HLV Shin Tae-yong, ĐT Việt Nam đã rất khó khăn để tìm đường vào khung thành ĐT Indonesia, nếu như lối đá phòng ngự phản công đến mức nghệ thuật của HLV Park được áp dụng, khó khăn sẽ còn lớn thế nào?

Một điểm nữa cũng rất đáng chú ý, đó là mục tiêu của bóng đá Indonesia hiện tại chưa đến mức phải vươn tầm châu lục hay tham dự World Cup. Họ đang tập trung để vươn lên ngang với Việt Nam và Thái Lan, trở thành một thế lực thực sự trong khu vực. Mà với mục tiêu đó, xây dựng một đội bóng với lối đá phòng ngự phản công "kiểu Park Hang Seo" sẽ đỡ tốn thời gian và hạn chế rủi ro hơn so với việc đầu tư xây dựng một đội bóng chơi kỹ thuật, kiểm soát thế trận để thắng Thái Lan trên chính sở trường của họ.

Với những phân tích trên, HLV Park Hang Seo tất nhiên sẽ là lựa chọn hàng đầu của LĐBĐ Indonesia. Tuy nhiên, vấn đề còn phụ thuộc vào quyết định của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Chúng ta đều biết rằng ông Park là một người luôn giữ lời hứa. Ông đã từng nói chỉ muốn tập trung cho bóng đá trẻ và sẽ không dẫn dắt đội tuyển nào nữa.

Giả sử một lúc nào đó, ông muốn trở lại làm HLV trưởng một đội tuyển quốc gia thì khả năng nhận lời ĐT Indonesia cũng gần như không có. Bởi dù sao đi nữa, Indonesia cũng là kỳ phùng địch thủ của Việt Nam. Chắc chắn hai đội không tránh khỏi đụng độ nhau ở các giải đấu trong khu vực hay thậm chí cấp độ châu lục. Khi đó, HLV Park sẽ phải đối đầu với một đội bóng mà ông đã từng dành rất nhiều tình cảm, từng cùng vượt qua nhiều chông gai, ở một đất nước mà hàng triệu trái tim yêu mến, tôn trọng ông. Đó dường như là đi ngược hoàn toàn với tính cách của HLV Park, một người luôn sống rất tình cảm.

Trong trường hợp HLV người Hàn Quốc muốn trở lại bóng đá đỉnh cao, cũng sẽ có hàng loạt CLB tại V.League sẵn sàng trải thảm đỏ mời ông về. Do đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể yên tâm rằng ông Park sẽ không bao giờ nhận lời mời dẫn dắt ĐT Indonesia.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports