'Người ngoài hành tinh' Ronaldo và sứ mệnh cứu rỗi đội bóng thời niên thiếu

Các khoản nợ. Những vấn đề. Xuống hạng. Những thứ đã ám ảnh Cruzeiro cho đến ngày hôm nay – nhưng vì sao họ lại ra nông nỗi này? Và liệu Ronaldo có lật ngược được tình thế.

Cruzeiro được thành lập vào năm 1921 và là thành viên của G-12 (12 CLB tốt nhất và giàu truyền thống nhất ở Brazil). Đội bóng này cũng để lại dấu ấn cho sự phát triển của nền bóng đá xứ sở, khi đây là nơi khai sinh những cầu thủ huyền thoại từng khoác áo Seleçao như Joãzinho, Palhinha, Zé Carlos và tất nhiên là cả Ronaldo de Lima, người giờ đây được coi là "Đấng cứu thế", giống như lần đầu anh khoác áo đội bóng này. 

Đây cũng là một trong những CLB lừng lẫy nhất đất nước. Họ đã 2 lần vô địch Libertadores, 1 lần vô địch Sudamericana, 1 lần vô địch Serie A và 6 lần giành Copa do Brasil. Cùng với đó là 39 chiếc cúp Campeonato Mineiro, giải đấu bóng đá của bang Minas Gerais.

Tất cả những danh hiệu này đến trong nhiều thời kì khác nhau trong lịch sử 101 năm của đội bóng. Đúng vậy, Cruzeiro là một cái tên quen thuộc khi bạn muốn nói về bóng đá Brazil. 

Thế nhưng, câu chuyện này đang được viết chỉ vài tháng trước mùa giải thứ ba của Cruzeiro tại giải hạng hai Brazil. Trước năm 2019, đội bóng có biệt danh Bầy cáo là 1 trong 4 đội chưa bao giờ xuống hạng, cùng với những cái tên như Flamengo, Sao Paulo và Santos.

Vậy làm thế nào mà một CLB giàu truyền thống lại sa sút đến mức gần với khả năng phá sản hơn là trở lại đỉnh cao của bóng đá Brazil?

Như đã đề cập ở trên, Cruzeiro đã duy trì thành công trong suốt lịch sử của họ. Điều này không thay đổi ở đầu những năm 2010; thậm chí đội bóng này còn nổi tiếng với phong cách chơi bóng ở thời điểm đó, khi HLV người Uruguay Diego Aguirre (khi đó đang dẫn dắt Penarol) đặt cho họ biệt danh “Barcelona vùng Nam Mỹ.”

Cruzeiro liên tục giành những chiến tích liên tiếp tại Serie A trong năm 2013 và 2014, với những cái tên nổi bật như Fábio, Dedé, Lucas Silva, Éverton Ribeiro, Ricardo Goulart và nhiều cầu thủ khác. Năm 2015 và 2016 tỏ ra khá bất ổn, trước khi CLB này vô địch Copa do Brasil hai lần - vào năm 2017 và 2018.

Mặc dù vậy, trong năm 2017, Wagner Antônio Pires de Sá chính thức được bầu làm chủ tịch Cruzeiro – người được coi là nguồn cơn cho sự sụp đổ của đội bóng này.

Hai năm sau, đội bóng bắt đầu có dấu hiệu sa sút. Đã có những đánh giá cho thấy Cruzeiro đang không ở trong tình trạng tài chính lý tưởng. Tuy nhiên, điều đó không khiến ban lãnh đạo Cruzeiro dừng việc đầu tư vào những cầu thủ như Dodô, Fred (đến năm 2018 nhưng hưởng mức lương khá cao), Pedro Rocha và một vài cầu thủ khác.

Đội bóng này cần gây dựng lại, đúng vậy, nhưng mua sắm như thế có phải quyết định đúng đắn? Cần hiểu rằng, Cruzeiro cũng như rất nhiều đội bóng Brazil đang mắc nợ.

Cruzeiro sống dựa vào doanh thu, bản quyền truyền hình và tài trợ giống như mọi CLB khác. Những khoản đầu tư đó là thứ giúp họ trụ vững và duy trì sự tồn tại của mình trong sơ đồ bóng đá Brazil. Họ không lạ gì điều này và Wagner de Sá cũng vậy.

Vậy làm thế nào để ông ta ngăn chặn những khoản nợ ngày càng tăng? Ngày 26/5/2019, chương trình Fantastico của TV Globo đã đăng tin độc quyền rằng cảnh sát đang mở một cuộc điều tra về các giao dịch tài chính của Cruzeiro, vì nghi ngờ rửa tiền, giả mạo tài liệu, cũng như vi phạm các quy tắc của cả CBF (Liên đoàn bóng đá Brazil) và FIFA.

Để cứu vãn một số khoản vay, đội ngũ của Wagner đã gán một phần quyền lợi kinh tế của các cầu thủ trẻ cho chủ nợ. Do đó, những cầu thủ như David, Raniel, Cacá, Vitinho... bắt đầu thuộc sở hữu của bên thứ ba và do đó phải chịu các lệnh cấm chuyển nhượng, do các quy tắc của UEFA cấm “quyền sở hữu” như vậy. 

Điều này đã khiến đội bóng này bị cấm chuyển nhượng cho đến khi các khoản nợ nhất định được thanh toán. Ngoài ra, FIFA cũng áp lệnh cấm lên Cruzeiro, với lí do là họ không thanh toán các khoản phí chuyển nhượng trong năm 2015 - Giorgan De Arrascaeta chuyển đến từ đội bóng Uruguay Defensor và Duvier Riascos từ Morelia của Mexico.

Kết quả trên sân cỏ cũng tỉ lệ thuận với những gì diễn ra bên ngoài. Trước khi quả bom tấn xuất hiện trên truyền hình, Cruzeiro chỉ giành được 6 điểm sau 5 trận, với một áp lực đè nặng lên Mano Menezes, cựu HLV ĐT Brazil.

Họ tiếp tục trải qua 2 tháng thi đấu tồi tệ, trước khi Menezes bị sa thải và được thay thế bằng Rogerio Ceni, người cũng chỉ trụ lại một tháng.

Ba trận cuối cùng của đội được giao cho Adilson Batista. Để có cơ hội sống sót, Cruzeiro phải thắng ít nhất một trận trong số đó. Họ đã không gặp may, khi cả ba đều là thành viên của G-12. Họ thua cả ba trận.

Trong ngày thi đấu cuối cùng, người hâm mộ Cruzeiro đã thể hiện sự thất vọng cùng cực. Đội bóng vừa kỉ niệm 100 năm thành lập bị Palmeiras vượt lên dẫn trước 2-0, khi trận đấu chỉ còn 5 phút. Bạo loạn đã nổ ra, với việc lực lượng cảnh sát xung đột với người hâm mộ. Lần đầu tiên trong lịch sử, Cruzeiro phải xuống hạng. Đội bóng đáng tự hào một thời giờ phải chơi ở giải hạng hai của bóng đá Brazil. 

Sau khi đội bóng xuống hạng, Wagner Pires de Sá đã từ chức. Cho đến ngày nay, ông ta vẫn gặp vấn đề với những người hâm mộ bắt gặp ông trên đường phố. 

Raposa đang gặp khủng hoảng tài chính thực sự. Dịch Covid chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, khi những khán đài vắng bóng khán giả không còn đóng góp cho nguồn doanh thu trong ngày nữa. 

Chưa kể, các cầu thủ và CLB vẫn đang đệ đơn kiện họ hàng ngày vì những lí do liên quan đến quyền hình ảnh cầu thủ, tiền lương và phí cho mượn. Tiêu biểu như trường hợp của Fred, người đâm đơn đòi Cruzeiro đền bù 70 triệu real, vì họ không thanh toán các khoản cần thiết sau khi chấm dứt hợp đồng, hay FIFA trừ đội bóng này 6 điểm, vì đã không thanh toán cho Al-Wahda khi mua Denilson (người đã có tổng cộng… 5 lần ra sân cho CLB).

Bằng cách nào đó, Cruzeiro vẫn chưa phải chơi ở Serie C, nơi chắc chắn họ sẽ phải tuyên bố phá sản nếu xuống hạng. Mặc dù vậy, họ đang sống cuộc đời của một bênh nhân ung thư giai đoạn cuối, khi xếp thứ 14 tại Serie B, hơn 5 điểm so với nhóm xuống hạng và sẽ phải tiếp tục chơi ở Serie B năm nay.

Tuy nhiên, tháng 8/2021, một cánh cửa đã mở và một tia nắng tích cực đã chiếu tới. Chính phủ Brazil đã thông qua một luật mới, cho phép các CLB thành lập các công ty trách nhiệm hữu hạn để quản lý các hoạt động bóng đá chuyên nghiệp của họ. Quan trọng nhất, luật cho phép các đội bóng thu hút đầu tư bên ngoài. 

Cruzeiro là đội đầu tiên hành động. Công ty đã được đăng ký vào cuối tháng 11 và vào ngày 17/12, các thành viên đội bóng đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất cho phép một nhà đầu tư nắm giữ 90% cổ phần ở công ty.

Các cuộc đàm phán rõ ràng đã được tiến hành trước đó, khi ngày hôm sau, một ngân hàng đầu tư của Brazil, XP, thông báo rằng họ đã trung gian cho một thỏa thuận, chứng kiến Ronaldo de Lima, thông qua công ty Tara Sports của anh, đầu tư 400 triệu real (khoảng 53 triệu bảng) để Cruzeiro hoạt động trong những năm tới. Đổi lại, anh sẽ sở hữu 90% cổ phần đội bóng.

Tất nhiên, Cruzeiro sẽ không thay da đổi thịt chỉ sau một đêm. Ronaldo hoàn toàn nhận thức được thực tế đó - cả với tư cách là một người hiểu rõ lỗ hổng mà Cruzeiro đang gặp phải, cũng như những khó khăn khi sở hữu một CLB bóng đá.

Ronaldo cũng đang là cổ đông chính của đội bóng Tây Ban Nha Real Valladolid. Anh mua lại 51% cổ phần của CLB vào năm 2018 thông qua Tara Sports, trước khi đạt con số 82% thời điểm hiện tại.

Kể từ đó, Ro “béo” đã trả xong khoản nợ 25 triệu euro, cải tổ sân vận động, đồng thời thu lợi nhuận từ các cầu thủ trẻ. Giá trị của đội bóng đã tăng lên đáng kể.

Nhưng mọi thứ không thuận buồn xuôi gió đến thế. Năm 2021 chứng kiến Valladolid xuống hạng Segunda Division. Các CĐV tỏ ra khó chịu với Ronaldo vì vắng mặt trong ngày đội bóng xuống hạng.

Trước Valladolid, Ronaldo cũng là nắm cổ phần trong Fort Lauderdale Strikers, một đội ở giải NASL có trụ sở tại Florida đã phá sản vào năm 2017.

Tất nhiên, những thất bại đồng nghĩa với những bài học được rút ra, nhưng việc giúp Bầy cáo trở lại một lần nữa sẽ là thách thức lớn hơn nhiều so với những gì anh đã phải đối mặt trước đây.

Bởi trong khi Valladolid là một CLB thường xuyên lên-xuống hạng với lượng người hâm mộ hạn chế, thì Cruzeiro là gã khổng lồ của Nam Mỹ với 9 triệu người ủng hộ. Họ muốn thấy đội bóng của họ cạnh tranh cho những danh hiệu lớn nhất, chứ không phải cứ thấp thỏm ở hạng hai.

Ronaldo tỏ ra thực tế trước những kì vọng. Trong bài viết trên Instagram thông báo về thỏa thuận, anh đã viết về tình cảm của mình dành cho Cruzeiro từ thời còn là một thiếu niên, trước khi kết luận: “Đã đến lúc phải trở lại. Không phải như một anh hùng. Không phải với siêu năng lực để thay đổi thực tế (của đội bóng). Mà là với trách nhiệm lớn lao, với khả năng quản lý thông minh và bền vững để tăng trưởng lâu dài…

Hành động mua lại này đã gây được sự chú ý lớn cho đội bóng, sau những ngày tháng chỉ lên báo vì những kiện tụng. Ngay cả Pele cũng nói về điều đó với dòng tweet: “Xin chúc mừng và chúc may mắn trên hành trình mới này, bạn của tôi.”

Năm 1993, người hâm mộ Cruzeiro vinh dự là những người đầu tiên được chứng kiến “Người ngoài hành tinh” chơi bóng. Đó cũng là thời điểm anh mang về chức vô địch Copa do Brasil đầu tiên cho CLB.

Đã 29 năm trôi qua và Ronaldo một lần nữa được coi là ân nhân cứu rỗi. Cuối cùng, CĐV Cruzeiro cũng có lí do để vui mừng sau khoảng thời gian dài sống trong tăm tối.

 Thanh Lâm
Từ khóa: