Những nước đi lạ của Pep Guardiola với De Bruyne và Foden

Pep Guardiola hứa hẹn sẽ tiếp tục có những thay đổi trong sơ đồ chiến thuật của Man City với các kế hoạch mới cho De Bruyne và Phil Foden.

Trong hàng ngũ các HLV hàng đầu thế giới, Pep Guardiola luôn được biết đến là một chiến lược gia có xu hướng “overthinking” – suy nghĩ quá nhiều. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha không bao giờ hài lòng với đội bóng mà ông đang dẫn dắt, luôn tư duy và thử nghiệm không ngừng cả về chiến thuật lẫn nhân sự để cải thiện lối chơi hay nâng tầm một cầu thủ. Ngay tại thời điểm này, khi Man City đang thể hiện một phong độ tốt ở cả Premier League lẫn Champions League, Pep cũng không ngừng suy nghĩ làm cách nào để tối ưu những con người mà ông đang có trong tay. Những thay đổi tiếp theo của Pep nhiều khả năng sẽ xoay quanh hai cái tên là Phil Foden và Kevin De Bruyne.

Pep Guardiola chưa bao giờ ngừng tư duy để tìm ra những điều mới mẻ

Tất cả chúng ta đều đã biết về việc Man City đã không thể chiêu mộ một trung phong đẳng cấp trong mùa chuyển nhượng vừa qua để thay thế cho Sergio Aguero. Đội chủ sân Etihad đã theo đuổi Harry Kane trong suốt những tháng mùa hè, nhưng thái độ cứng rắn của Tottenham khiến họ không đạt được mục tiêu.

Harry Kane chắc chắn sẽ là một sự bổ sung chất lượng cho Pep Guardiola, nhưng khi không thể có được trung phong người Anh, ông sẽ phải có những tính toán khác với lực lượng mà mình đang có trong tay. Bản hợp đồng 100 triệu bảng Jack Grealish đã đem đến cho Pep những ý tưởng mới trong việc sắp xếp một đội hình không có trung phong cắm đúng nghĩa nào.

Những gì mà Grealish thể hiện trong chiến thắng trước RB Leipzig ở Champions League là sự gợi mở thú vị cho kế hoạch mà Pep đang ấp ủ. Trong lần đầu tiên ra sân ở đấu trường châu Âu, cựu cầu thủ của Aston Villa đã chơi bóng như thể anh đã quá quen thuộc với bầu không khí khác xa với Premier League. Được bố trí bên hành lang cánh trái, Grealish đem đến cho Man City nguồn sáng tạo khổng lồ bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng nhãn quan chiến thuật tinh tế của mình. Hậu vệ phải Nordi Mukiele của RB Leipzig đã trải qua một trận đấu quá khó khăn khi phải đối đầu với Grealish. Sự bối rối của Mukiele thể hiện rõ nhất ở bàn phản lưới nhà của hậu vệ này trước áp lực lớn của số 10 bên phía Man City.

Grealish đang được trao nhiều trách nhiệm hơn trong đội hình Man City

Đội bóng Đức có lẽ đã không nghiên cứu kỹ cách chơi của Grealish trước khi bước vào trận đấu. Đó là điều bình thường, bởi trong một trận đấu mà Kevin De Bruyne trở lại đội hình xuất phát của Man City, tiền vệ người Bỉ chắc chắn là tâm điểm của sự chú ý. Ngôi sao sinh năm 1991 từ lâu luôn được xem là “bộ não” trong lối chơi của đội chủ sân Etihad, nhưng trận đấu với RB Leipzig là một lần hiếm hoi De Bruyne không phải là “đạo diễn chính” trong màn thể hiện của Man City.

De Bruyne vẫn thi đấu rất hay. Anh chuyền chính xác 81%, thực hiện 3 đường chuyền đặt đồng đội vào tư thế có thể ghi bàn. Hầu hết các đường lên bóng của Man City vẫn phải qua chân De Bruyne và đẳng cấp hàng đầu thế giới của tiền đạo người Bỉ vẫn được thể hiện ở từng pha chạm bóng. Nhưng xét một cách toàn diện, ảnh hưởng mà De Bruyne trong hơn 70 phút có mặt trên sân đã ít nhiều bị lu mờ trước màn trình diễn chói sáng của Grealish.

Ngay trước trận đấu, Pep Guardiola đã kêu gọi các CĐV kiên nhẫn chờ đợi sự trở lại của De Bruyne, người chỉ thi đấu 11 phút trước Tottenham trong trận khởi đầu mùa giải và sau đó dính chấn thương phải nghỉ đến trận đấu với RB Leipzig. Một ngày sau màn ra quân của Man City tại đấu trường châu Âu, báo giới Anh cho hay De Bruyne đã không còn là đội phó số 1 của CLB chủ sân Etihad trong mùa giải năm nay. Tiền vệ người Bỉ tụt xuống vị trí thứ 3 sau Ilkay Gundogan và Ruben Dias, người chỉ vừa mới chuyển đến Etihad ở mùa giải năm ngoái. Như vậy, De Bruyne chỉ được đeo băng thủ quân khi đội trưởng Fernandinho, Gundogan và Ruben Dias đều không có mặt trên sân.

De Bruyne sẽ có một nhiệm vụ khác ở mùa giải này?

Đó là dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của De Bruyne đang suy giảm ở Man City?

Câu trả lời là không. De Bruyne vẫn rất quan trọng với Man City và không có bất cứ điều gì lấn cấn trong mối quan hệ giữa tiền vệ người Bỉ với Pep Guardiola. Và nếu vai trò của De Bruyne không còn ở vị thế như những mùa giải trước, điều đó hoàn toàn nằm trong toan tính của Pep.

Những số liệu thống kê chỉ ra De Bruyne đã đóng góp cho Man City nhiều như thế nào. Trong 181 lần ra sân cho đội chủ sân Etihad tại Premier League, ngôi sao người Bỉ góp dấu giày trong 120 bàn thắng, bao gồm 42 pha lập công và 78 đường kiến tạo. Kể từ khi De Bruyne cập bến Etihad, không một cầu thủ nào tại Man City tạo ra ảnh hưởng lớn như anh, đó là điều mà tất cả phải thừa nhận.

Tuy nhiên, De Bruyne đã bước vào tuổi 30 và những chấn thương bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Mùa giải năm ngoái, cầu thủ người Bỉ chỉ ra sân 25 trận tại Premier League và 40 trận trên tất cả các đấu trường, thống kê thấp thứ hai kể từ khi anh gia nhập Man City, chỉ sau mùa 2018/19 khi anh chỉ đá 19 trận ở giải Ngoại hạng Anh và 32 trận trên mọi đấu trường. Những đóng góp của anh vẫn là vô giá, song Pep hiểu rằng nếu tiếp tục để đội bóng phụ thuộc vào De Bruyne, Man City có thể phải trả giá đắt khi anh vắng mặt. Việc đa dạng hóa lối chơi và cùng với đó, giảm đi sự phụ thuộc vào De Bruyne là những lựa chọn dễ hiểu của Pep.

Grealish sẽ chia sẻ gánh nặng sáng tạo với De Bruyne, giúp Man City giảm phụ thuộc vào tiền vệ người Bỉ

Đó là lý do Jack Grealish được cơ cấu để trở thành một thủ lĩnh thứ hai trong lối chơi của Man City. Về khía cạnh chuyên môn, nhiều người lo ngại rằng Grealish với thói quen cầm bóng của mình sẽ khó hòa nhập với Man City của Pep vốn luôn ưa thích những tình huống phối hợp nhanh, gọn. Nhưng điều ngược lại đang xảy ra khi Pep cho phép cựu cầu thủ Aston Villa được chơi thứ bóng đá sở trường của mình bên hành lang cánh trái. Cùng với việc đẩy Gabriel Jesus ra cánh phải và cầu thủ Brazil đã chơi rất tốt, Man City đang tấn công đa dạng hơn, với áp lực trải đều khắp chiều rộng sân và điểm nhấn là những mũi khoan phá hai bên hành lang biên. Thống kê chỉ ra rằng từ đầu giải đến giờ, Man City thực hiện tới 117 lần đưa bóng vào vòng cấm từ những quả tạt hoạc căng ngang, nhiều nhất Premier League. Trong khi cả mùa giải trước, họ chỉ xếp thứ 16/20 đội về thông số này.

Đó là lối chơi sẽ giúp đội chủ sân Etihad tăng thêm tính đột biến và khả năng tiếp cận khung thành đối phương ngay cả khi họ không sở hữu trung phong thực sự nào trong đội hình. Hiệu quả có thể thấy rõ khi ở 3 trận đấu gần nhất tại Premier League, Man City có 11 bàn thắng và tới 9 cái tên trong danh sách lập công, trong đó chỉ 1 người ghi nhiều hơn 1 bàn thắng là Ferran Torres với cú đúp vào lưới Arsenal.

Khi De Bruyne trở lại với thể trạng tốt nhất, anh sẽ vẫn có một vai trò quan trọng trong lối chơi đó, tuy nhiên thay vì là người trực tiếp tung ra những đường chuyền quyết định, tiền vệ người có thể sẽ giữ vai trò điều phối và cầm nhịp nhiều hơn ở khu trung tuyến.

Pep cũng sẽ yêu cầu Phil Foden thi đấu thấp hơn vị trí quen thuộc ở mùa giải trước

Không chỉ De Bruyne, một cầu thủ khác của Man City là Phil Foden cũng sẽ được làm quen với vị trí và vai trò mới trong mùa giải này. Foden ra sân lần đầu tiên trong mùa giải với việc vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 6-3 trước RB Leipzig, sau khi đã hồi phục sau vấn đề khiến anh không thể tham dự trận chung kết EURO 2020.

Guardiola đã sử dụng tiền vệ trẻ của mình ở vị trí tiền vệ trung tâm trong các buổi tập tại Etihad Campus cùng với De Bruyne, Gundogan và Bernardo Silva, họ sẽ được hỗ trợ bởi một cầu thủ thiên về phòng ngự là Fernandinho hoặc Rodri.

Khi Foden vào sân thay cho De Bruyne trong trận đấu với Leipzig, anh cũng thi đấu ở vai trò tiền vệ, trong khi bộ ba tấn công phía trên gồm Raheem Sterling, Jack Grealish và Riyad Mahrez.

Chơi ở vị trí thấp hơn sẽ là một sự thay đổi đáng kể đối với Foden, người đã thi đấu xuất sắc ở vị trí của một cầu thủ tấn công lệch cánh mùa trước với 16 bàn cùng 10 đường kiến tạo trong 50 lần ra sân cho Man City trên mọi đấu trường. Cầu thủ sinh năm 2000 cũng đã bắt đầu EURO 2020 ở vị trí bên cánh phải hàng công của Gareth Southgate. Mặc dù vậy, khi Man City thay đổi lối chơi với biên độ đội hình mở rộng, những phẩm chất của Foden sẽ thích hợp hơn khi lùi xuống chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Những kế hoạch của Pep sẽ cần thời gian để kiểm chứng độ hiệu quả

Việc Pep sử dụng De Bruyne và Phil Foden ở những nhiệm vụ mới trong mùa giải này có thể chính là chìa khóa quan trọng nhất mở ra cánh cửa dẫn đến những thành công của Man City trong mùa giải này. Tất nhiên, những tính toán của HLV người Tây Ban Nha còn cần thêm thời gian để chứng minh tính hiệu quả của mình. Trong suốt thời gian tại Man City, không phải lúc nào thói quen suy nghĩ nhiều và thay đổi liên tục của Pep cũng đem đến kết quả tốt. Đội chủ sân Etihad sẽ cần những liều thuốc thử đủ mạnh để kiểm chứng kế hoạch mới của chiến lược gia Tây Ban Nha, gần nhất sẽ là trận đấu với Chelsea vào ngày 25/9 tới đây.