Phạm Tuấn Hải - Ngôi sao chiếm trọn niềm tin của thầy Park là ai?

Trận đấu giao hữu giữa tuyển Việt Nam với Afghanistan kết thúc với màn thử nghiệm thành công mỹ mãn của HLV Park Hang Seo. Mặt trận tấn công đáp ứng được yêu cầu khi Tuấn Hải có cho mình cú đúp bàn thắng một cách vô cùng ấn tượng. 

Phạm Tuấn Hải tuy đã xuất hiện khá nhiều trên tuyển cùng CLB Hà Nội nhưng có lẽ ít người biết tới chặng đường quần đùi áo số đầy thăng trầm mà tiền đạo thuộc biên chế Hà Nội đã trải qua.

Tuấn Hải sinh ngày 19/5 tại thành phố Phủ Lý, tỉnh̉ Hà Nam, anh bén duyên với bóng đá từ nhỏ và trường thành từ lò Gia Lâm FC, sau đó thì anh chuyển sang trung tâm đào tạo trẻ của Hà Nội.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, những đồng đội cùng trang lứa như Quang Hải, Thành Chung hay Đình Trọng đều tỏa sáng ấn tượng ở các giải đấu như U20 World Cup 2017, Á quân U23 châu Á 2018 thì anh mới chỉ lẹt đẹt thi đấu tại đội 2 Hà Nội. Trước khi chiếm trọn niềm tin của HLV Park Hang Seo trên hàng công ĐT Việt Nam, ít ai biết rằng Tuấn Hải từng rất lận đận trong việc chiếm chỗ đứng ngay tại CLB.

Cuộc đời cầu thủ sinh năm 1998 thực sự thay đổi khi chuyển sang thi đấu cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tại đây, anh nhận được sự chỉ dạy vô cùng tận tình của HLV Phạm Minh Đức, người thầy vô cùng quan trọng với bản thân Hải. Chính vì sự uốn nắn của thầy, cầu thủ quê Hà Nam thi đấu càng ngày càng hay và cùng Hà Tĩnh lên chơi tại V-League 2020.

Sự nghiệp Phạm Tuấn Hải trải qua rất nhiều thăng trầm.

Trong hành trình đó, anh bổ sung rất nhiều về kỹ năng khi Tuấn Hải được bố trí đá nhiều các vị trí khác nhau. Anh từng thi đấu lúc thì dạt biên khi thì chơi tiền đạo cánh lúc lại lùi xuống hỗ trợ cho hậu vệ biên. Khi nói về điều này, HLV Phạm Minh Đức cũng chia sẻ rằng Hải có thể chất, thể hình và sức mạnh nhưng lại yếu về kỹ năng chuyền, tại bóng và điều tiết lối chơi. Do vậy, việc đá ở những vị trí cần tốc độ khi phản công là điều hoàn toàn hợp lý. 

Sau quãng thời gian thể hiện ấn tượng anh về lại CLB Hà Nội. Mùa giải 2021 đã đánh dấu cột mốc chói lọi trong sự nghiệp quần đùi áo số của Tuấn Hải, không chỉ việc được đội bóng cũ chiêu mộ mà còn xuất hiện với vị trí chính thức trong màu áo ĐTQG. 

Còn nhớ, Tuấn Hải hoạt động cực kỳ năng nổ trong trận đấu với Australia, thường xuyên lùi về hỗ trợ làm giảm áp lực cho các đồng đội. Ý chí và tinh thần thi đấu được xem là điểm cộng lớn nhất mà BHL dành cho ngôi sao khoác áo Hà Nội, anh cũng tiếp tục ra sân trong chiến thắng 3-1 của Việt Nam trước Trung Quốc.

Phạm Tuấn Hải bật cao đánh đầu trong trận đấu giao hữu với Afghanistan.

Trở lại với chiến thắng trong trận giao hữu tối qua, Tuấn Hải được điền tên ngay từ đầu ở vị trí trung phong cắm, anh di chuyển năng nổ thường xuyên có mặt những điểm bóng tạo nên cơ hội cho riêng mình cũng như đồng đội. Phút 33, từ quả đá phạt góc bên hành lang cánh phải, Adriano bật cao truyền bóng vào khu vực 5m50, Tuấn Hải đứng sẵn ở vị trí như đã chỉ định lắc đầu tung lưới đối phương khai thông thế bế tắc cho ĐTVN. 

Trong khi đó, ở bàn thắng thứ 2 đã thể hiện những gì tốt nhất mà Hải đang sở hữu. Tiền đạo trẻ nhận bóng từ tuyến dưới bứt tốc từ giữa sân xộc thẳng vào trung lộ xâu kim cầu thủ Afghanistan, đánh lừa thủ thành đội bạn trước khi xỉa bóng vào góc gần nhân đôi cách biệt. Khi chứng kiến màn độc diễn của Hải, khán giả trên SVĐ Thống Nhất đứng dạy vỗ tay không ngớt cho pha xử lý mẫu mực của trung phong quê Hà Nam.

Có lẽ, cầu thủ sinh năm 1998 là người mà BHL đang cần tìm với những pha xử lý gọn gàng trong không gian hẹp gây bất ngờ cho hàng thủ đối phường, kèm theo đó là những pha bóng đột phá di chuyển không bóng khi cần thiết. ĐTVN đang bước vào quá trình đổi mới, thầy Park cũng đã mạnh dạn thay đổi những nhân tố trong đội hình và không ai khác Tuấn Hải đại diện cho sự cách tân, đổi mới mà chúng ta đang hướng tới. Một chiến binh với ý chí, hoài bão khát khao cống hiến bằng sự cần mẫn, khiêm tốn nỗ lực không ngừng tiến bộ.

 Anh Quân