Ronaldo và những lần đá play-off cùng Bồ Đào Nha

Đội tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo sẽ phải tham dự vòng play-off World Cup 2022. Đây không phải lần đầu tiên CR7 bước vào những trận đấu như vậy.

Tại vòng loại World Cup 2010, đội tuyển Bồ Đào Nha chung bảng với Đan Mạch, Thụy Điển, Hungary, Albania và Malta. Sau 10 lượt trận, Bồ Đào Nha cán đích vị trí thứ 2 với 19 điểm (xếp sau Đan Mạch) và phải tham dự trận play-off khu vực châu Âu. Đối thủ của họ ở trận đấu này là Bosnia & Herzegovina. Chung cuộc, Bồ Đào Nha giành chiến thắng với tổng tỷ số 2-0 sau hai lượt trận, tuy nhiên Ronaldo vắng mặt ở cả hai trận này do dính chấn thương cổ chân.

Chia nhanh các đội tham dự vòng play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu

2 năm sau, Bồ Đào Nha gặp lại Bosnia ở trận play-off tranh suất tham dự vòng chung kết Euro 2012. Điểm trùng hợp là ở vòng loại, Selecao tiếp tục đứng thứ hai, chung bảng với Đan Mạch và lại xếp sau đội bóng Bắc Âu.

Trong trận play-off, Bồ Đào Nha hòa 0-0 ở sân khách trong trận lượt đi và đánh bại đối thủ 6-2 ở lượt về. Trong trận đấu đó, Ronaldo đã lập một cú đúp ở các phút 8 và 53, các pha lập công còn lại được thực hiện bởi Nani, Helder Postiga và Miguel Veloso. Nhờ chiến thắng này, Bồ Đào Nha đã đoạt vé tới Euro 2012.

World Cup 2014 là giải đấu lớn tiếp theo mà Bồ Đào Nha phải bước vào trận play-off để giành vé vớt. Tại vòng loại, Bồ Đào Nha nằm ở bảng F cùng Nga, Israel, Azerbaijan, Bắc Ireland và Luxembourg. Kết quả cuối cùng, họ xếp thứ hai, kém đội dẫn đầu là Nga 1 điểm. Tại trận play-off, Bồ Đào Nha chạm trán Thụy Điển, hai ngôi sao tấn công Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic có dịp đối đầu với nhau.

Bồ Đào Nha giành chiến thắng 1-0 ở lượt đi trên sân Da Luz với bàn thắng duy nhất của Ronaldo. Ở trận lượt về, đẳng cấp ngôi sao của hai tiền đạo đội trưởng đã được thể hiện. Bồ Đào Nha thắng chung cuộc 3-2, trong đó Ronaldo lập một cú hattrick còn Ibrahimovic cũng ghi cú đúp cho Thụy Điển. Giành chiến thắng ở cả hai lượt trận, Bồ Đào Nha giành vé tới Brazil vào năm 2014.

Bồ Đào Nha của Ronaldo và Thụy Điển của Ibrahimovic chạm trán nhau ở trận play-off vòng loại World Cup 2014

Tại vòng loại World Cup 2022, Bồ Đào Nha sẽ một lần nữa phải bước vào loạt trận play-off đầy khó khăn. Nhưng khác với những lần trước, với sự thay đổi về thể thức, lần này nếu muốn đoạt vé tới Qatar, họ phải đánh bại 2 đối thủ khác nhau thay vì 1. Cụ thể, Bồ Đào Nha nằm ở nhánh C với Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và Bắc Macedonia. Trong số này, Italia là đội có nhiều duyên nợ với Bồ Đào Nha nhất với tổng cộng 27 lần chạm trán, Bồ Đào Nha thắng 6 trận, hòa 3 trận và thua 18 trận. Trong 5 trận đối đầu gần nhất, Bồ Đào Nha thắng 2, hòa 1 và thua 2. Với cá nhân Ronaldo, anh đối đầu Italia 2 lần vào các năm 2004, 2008 nhưng thua cả 2 trận và không ghi được bàn thắng nào.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ - đối thủ đầu tiên của Ronaldo và các đồng đội ở vòng play-off – đã có 8 lần gặp Bồ Đào Nha, đội bóng tới từ bán đảo Iberia thắng 6 trận và chỉ thua 2. Với riêng Ronaldo, anh đã 2 lần gặp đối thủ này và thắng cả 2 trận nhưng không ghi bàn nào.

Với Bắc Macedonia, Bồ Đào Nha chạm trán 2 lần, thắng 1 và hòa 1. Ronaldo có 1 lần đối đầu đội bóng này vào năm 2012 và chung cuộc đội bóng của anh chỉ giành kết quả hòa 0-0.