Salah-Mane-Firmino tìm lại phong độ, Liverpool thách thức mọi hàng thủ

Liverpool khôi phục hoàn toàn sức mạnh khi bộ ba tấn công trứ danh của họ Salah-Mane-Firmino đã lấy lại phong độ.

Liverpool không thể ngừng ghi bàn. Đúng là Watford phòng ngự rất tệ, nhưng chiến thắng 5-0 cách đây vài ngày đã là trận thứ tám trong mùa giải này Liverpool ghi được từ ba bàn trở lên. Càng ấn tượng hơn khi đoàn quân của HLV Jurgen Klopp là đội bóng đầu tiên trong lịch sử Premier League ghi được nhiều hơn 2 bàn trong 7 trận sân khách liên tiếp.

Điều đáng nói nhất là hầu hết các bàn thắng của Liverpool có dấu ấn của bộ ba tấn công từng khuynh đảo Premier League và Champions League những năm gần đây, cho tới khi 2 trong số họ sa sút ở mùa giải trước. Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane không chỉ khôi phục đầy đủ phong độ và càng trở nên đáng gờm khi kết hợp được với nhau.

Hãy nhìn vào bàn mở tỉ số của Mane trong trận gặp Watford. Đó là một pha di chuyển và kết thúc gọn gàng sau đường chuyền điệu đà của Salah. Mane đã có bàn thắng thứ 100 tại Premier League, trở thành cầu thủ châu Phi thứ ba đạt được điều này và người gần nhất chính là Salah.

Khi Salah, Mane và Firmino lấy lại 100% phong độ, Liverpool khôi phục hoàn toàn sức mạnh.

Firmino cũng chạm tới một cột mốc đáng nhớ. Anh trở thành người Brazil duy nhất trong lịch sử ghi hattrick nhiều hơn một lần ở Premier League. Một chi tiết ấn tượng khác: Cả 3 bàn thắng của Firmino đều là dứt điểm chạm một cách khung thành không quá 5 mét. Đó là một cú hattrick mà theo cách nói dân dã của người hâm mộ là “cắn trộm”.

Nhưng cách để Liverpool tạo nên những bàn thắng ấy không đơn giản như cú đệm lòng của Firmino. Đó là thành quả của những pha phối hợp tấn công chuẩn mực mà các cầu thủ Liverpool thực hiện. Khi các mắt xích trong hệ thống phòng thủ của Watford bị kéo ra khỏi vị trí của họ bởi tốc độ và sự sắc bén trong những đường chuyền của Liverpool, Firmino đã nhìn ra khoảng không gian mà anh ưa thích.

Salah nhảy múa giữa hàng thủ Watford.

Đối với Mohamed Salah, có lẽ không còn từ ngữ nào mới mẻ để khen ngợi ngôi sao này. Pha solo giữa vòng vây các hậu vệ Watford và dứt điểm hiểm hóc khiến thủ môn đối phương phải đứng nhìn là một tuyệt phẩm của ngôi sao người Ai Cập.

Đó là trận thứ tám liên tiếp mà Salah ghi bàn. Giờ đây, Salah đã vươn lên ngang hàng với Didier Drogba, cầu thủ châu Phi ghi bàn nhiều nhất Premier League (cùng 104 bàn thắng). Rõ ràng là việc số 11 của Liverpool vượt qua người đàn anh chỉ còn là vấn đề thời gian.

Có thể hiểu được sự phấn khích của HLV Jurgen Klopp sau trận đấu, khi ông ca ngợi Salah là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Cầu thủ này từ lâu đã đập tan hoài nghi về “cầu thủ một mùa” bằng những thống kê ấn tượng hết năm này qua năm khác.

Cả Salah, Firmino lẫn Mane đều đã trải qua một mùa giải sa sút cùng Liverpool. Tuy nhiên, những màn trình diễn của bộ ba này trong hơn 2 tháng đầu tiên của mùa giải là lời tuyên bố đanh thép nhất cho sự trở lại của họ. Thậm chí, sự kết hợp giữa Salah, Firmino và Mane đang hiệu quả và đáng gờm hơn bao giờ hết.

Đó không chỉ là lời cảnh báo gửi đến các đối thủ ở Premier League. Trên phạm vi châu Âu, thật khó để kiếm ra được một bộ ba tấn công mạnh mẽ hơn của Liverpool ở thời điểm hiện tại, kể cả ở PSG khi Lionel Messi, Neymar và Kylian Mbappe vẫn chưa bắt nhịp được với nhau.

Lời tuyên chiến đã được chuyển đến cho Atletico Madrid, đối thủ tiếp theo mà Liverpool sẽ chạm trán.

“Mohamed Salah là một cầu thủ xuất chúng. Cậu ta đã thi đấu ở một đẳng cấp cao trong vài năm qua”, HLV Diego Simeone phát biểu trước màn so tài giữa 2 đội ở Champions League giữa tuần này.

Nhà cầm quân người Argentina nhắc riêng đến Salah, nhưng ông hiểu rằng sức mạnh tấn công của Liverpool không chỉ nằm ở một cá nhân, hay thậm chí là cả 3 người. HLV Jurgen Klopp có thể thay Firmino hay Mane bằng Divock Origi hoặc Diogo Jota nếu cần thiết, mà tốc độ và sự nguy hiểm mà họ tạo ra cũng chẳng suy giảm là bao.

“Liverpool đang trải qua một thời kỳ tuyệt vời và thật mãn nhãn khi được xem họ chơi bóng. Họ chẳng ngại ngần bỏ lại khoảng trống sau lưng. Họ có thừa tốc độ”, HLV Simeone nói. Ông thừa hiểu thách thức mà Atletico Madrid, nổi tiếng với lối chơi phòng ngự chắc chắn bậc nhất châu Âu, sắp phải đối mặt là lớn đến cỡ nào.

Atletico Madrid từng đánh bại Liverpool mùa trước bằng một lối chơi bị HLV Jurgen Klopp chê là "không phải bóng đá đích thực". Nhưng có lẽ đó là cách tốt nhất để ngăn cản sức mạnh của bộ ba tấn công mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại.

 Minh Minh