Saul mang đến cho Chelsea những gì?

Là bản hợp đồng giờ chót của Chelsea, tuy nhiên Saul Niguez mang tới nhiều sự kỳ vọng cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge.

Nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch, người hâm mộ Chelsea sẽ được chứng kiến màn ra mắt của tân binh Saul Niguez trong trận đấu với Aston Villa ngày hôm nay. Tiền vệ người Tây Ban Nha gia nhập Chelsea với thử thách là cạnh tranh với Jorginho, Mateo Kovacic và N’Golo Kante. Song, Saul đến Chelsea để được thi đấu và chơi đúng vị trí sở trường.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Saul nói: “Chelsea đã hứa sẽ để tôi đá đúng vị trí sở trường, đây là một trong những lý do quan trọng nhất khiến tôi quyết định gia nhập đội bóng”. Sự xuất hiện của Saul sẽ bổ sung chiều sâu đội hình cho The Blues trong hành trình bảo vệ ngôi vương Champions League cũng như chinh phục Premier League.

Saul tới Chelsea để cứu vãn sự nghiệp đang bị chững lại ở Atletico Madrid

Một trong những điều đầu tiên cần nói về Saul chính là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Anh đã có 340 lần khoác áo Atletico Madrid kể từ khi ra mắt đội một vào năm 2012 khi mới 17 tuổi. Mùa giải trước, HLV Diego Simeone chủ yếu sử dụng bộ ba tiền vệ Koke, Marcos Llorente và Thomas Lemar khi Atletico thường xuyên xoay vòng các sơ đồ 4-4-2, 3-5-2, 3-4-3 và 4-3-3. Saul phải làm kép phụ và được Simeone sử dụng ở rất nhiều vị trí, từ tiền vệ trụ, tiền vệ trung tâm, wing-back và thậm chí cả hậu vệ biên.

Hệ quả là mùa trước, Saul chỉ có tổng cộng 2.033 phút thi đấu ở La Liga, ít nhất kể từ mùa giải 2014/2015. Có thể nói, Saul là nạn nhân của chính sự đa năng của mình. Và lúc này, anh quyết định đi tìm thử thách mới để cứu vãn sự nghiệp và quan trọng là đá đúng vị trí sở trường của bản thân. Vậy tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ mang tới giá trị gì cho Chelsea ở vị trí tiền vệ trung tâm?

Trước hết, Saul là một cầu thủ có lối chơi đơn giản, “gọn gàng”, chủ yếu thực hiện những đường chyền ngắn và có khả năng điều hướng nhịp độ. Bảng tỷ lệ phong cách chuyền bóng của smarterscout (nền tảng chấm điểm kỹ năng của các cầu thủ theo thang điểm từ 1 đến 99) cho thấy thiên hướng chơi bóng của Saul và các tiền vệ Chelsea.

Xu hướng chuyền bóng của Saul và các tiền vệ trung tâm khác của Chelsea theo 4 tiêu chí: chuyền ngắn, chuyền trung bình, chuyền dài và giữ bóng

Theo đó, phong cách chuyền bóng của Saul khá tương đồng với Jorginho và Kante là thực hiện những đường chuyền gọn gàng, không cầu kỳ: anh thực hiện rất nhiều đường chuyền ngắn (các đường chuyền dưới 10m) và những đường chuyền trung bình (từ 10-20m) trong khi kiểm soát bóng ở mức độ trung bình.

Ở hàng tiền vệ hiện tại của Chelsea, Kovacic là người nổi bật hơn cả ở xu hướng thực hiện những đường chuyền dài (hơn 20m). Khi thi đấu ở vai trò tiền vệ trung tâm ưa thích, Saul là mẫu tiền vệ con thoi toàn diện cả phòng ngự và hỗ trợ tấn công. Dưới đây là một đường chuyền gọn gàng mà Saul thực hiện: một cú chọc khe tuyệt vời cho đồng đội trong cuộc đối đầu giữa Atletico Madrid và Athletic Bilbao.

Saul nhận bóng ở biên trong bên phải và quan sát thấy Angel Correa đang chạy vào không gian mà anh đã quan sát.

Tiền vệ người Tây Ban Nha tung đường chuyền xuyên qua 5 cầu thủ đối phương để Correra băng lên…

… trước khi cầu thủ người Argentina ngoặt vào trong và dứt điểm ra ngoài, một tình huống đáng lẽ anh phải làm tốt hơn.

Dù không phải một chân sút xuất sắc, nhưng Saul có xu hướng sẵn sàng dâng cao. Thống kê chỉ ra anh có trung bình 18,1 lần chạm bóng ở 1/3 sân cuối cùng mỗi 90 phút, nằm trong top 25% tiền vệ trung tâm hàng đầu La Liga mùa trước. Như tình huống dưới đây, Llorente đang gặp phải áp lực từ Dimitris Siovas của Huesca khi cầu thủ của Atletico cố gắng chuyền bóng vào trong. Khả năng hỗ trợ của các cầu thủ Atletico khác bị hạn chế khi Huesca lui về bảo vệ vòng 5m50.

Llorente vượt qua đối thủ trước khi trả ngược lại vào khoảng không gian ở rìa vòng cấm…

… và Saul chính là người có mặt ở khoảng trống đó để tung cú sút bằng cái chân trái của mình.

Khả năng dâng cao tấn công, dứt điểm là điều mà cả Jorginho, Kante và Kovacic đều không xuất sắc. Đó có thể xem là điểm mạnh của Saul so với những đồng đội cùng vị trí.

Simeone luôn yêu cầu đội bóng của mình phải phòng thủ chắc chắn và đá cực kỳ nhuần nhuyễn, vì thế Saul luôn phải cho thấy anh có thể là một hậu vệ bền bỉ, tích cực. Cường độ cao trong lối chơi của anh sẽ không chỉ phù hợp với lối chơi của Tuchel mà còn cả Premier League nữa.

Dưới đây là minh họa cho khả năng đọc trận đấu và kỷ luật phòng ngự của Saul, minh họa từ trận đấu giữa Atletico và Real Sociedad mùa trước. Saul bắt đầu tiếp cận Martin Zubimendi ngay khi bóng vừa được đồng đội chuyền cho anh. Hành động này của Saul khiến Zubimendi ít thời gian để đưa ra quyết định xử lý bóng hơn.

Saul mở rộng cơ thể để ngăn hướng chuyền bóng của Zubimendi cho đồng đội ở phía trên.

Saul buộc Zubimendi phải chuyền ngược lại cho trung vệ.

Có thể nói Saul là một cầu thủ khá tích cực trong chuyện hỗ trợ phòng ngự. Một điểm mạnh nữa của tiền vệ 26 tuổi là khả năng không chiến. Như thống kê của smarterscout chỉ ra điều đó (94 điểm với các tình huống đánh đầu bóng chết và 76 điểm trong các tình huống đánh đầu bóng sống), song vẫn phải cải thiện khả năng tắc bóng (38 điểm). Tuy nhiên, một điều anh cần cải thiện chính là chất lượng trong những cú tắc bóng.

Biểu đồ chấm điểm bộ kỹ năng của các tiền vệ trung tâm Chelsea, lần lượt gồm tắc bóng, rê bóng, đánh đầu trong tình huống bóng sống, đánh đầu trong tình huống cố định

Nhìn chung, đây là bản hợp đồng chất lượng của Chelsea, một thương vụ đúng nơi, đúng người và đúng thời điểm với tất cả các bên.

(Theo The Athletic)

 Lê Thành