Saul nhận màn chào hỏi khắc nghiệt của Ngoại Hạng Anh

Saul Niguez có một màn ra mắt tồi tệ trong màu áo Chelsea khi bị thay ra sau một hiệp đấu trước Aston Villa.

Chelsea đánh bại Aston Villa 3 bàn không gỡ để cùng MU chiếm ngôi đầu bảng. Thế nhưng, khi trọng tài nổi còi mãn cuộc tại Stamford Bridge, đối với các cổ động viên The Blues, xen lẫn cảm giác phấn khích có lẽ là cả những tiếng thở phào.

Tỉ số 3-0 không phản ánh những vất vả mà thầy trò HLV Thomas Tuchel đã trải qua trước Aston Villa. Họ thắng nhờ sự tỏa sáng của Edouard Mendy, Mateo Kovacic và Romelu Lukaku. Đội hình của nhà đương kim vô địch châu Âu đêm qua đã vận hành với nhiều trục trặc.

Không khó để chỉ ra cầu thủ tệ nhất của Chelsea trong trận thắng Aston Villa. Saul Niguez có một màn ra mắt bị truyền thông Anh và cả các cổ động viên trên mạng xã hội gọi là "thảm họa", "ác mộng" hay “không thể tệ hơn”.

Tuchel thi đấu dưới sức trong màu áo đội bóng mới

"Chúng ta đều thấy là cậu ấy đã gặp khó khăn. Có những sai lầm nghiêm trọng, những đường chuyền hỏng", HLV Thomas Tuchel nhận xét về màn trình diễn của tân binh cập bến Chelsea trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng. Tiền vệ người Tây Ban Nha được Whoscored chấm 5,9 điểm, thấp nhất trong đội hình The Blues và chỉ có 4 cầu thủ khác - đều của Aston Villa - kém hơn con số này.

Saul là người chạm bóng nhiều thứ hai của đội chủ nhà, trong 47 phút anh có mặt trên sân, nhưng lại là cầu thủ mất bóng nhiều nhất (3 lần). Không có đường mở bóng dài nào của Saul đạt được ý đồ. Tỉ lệ tranh chấp thành công của Saul cũng chỉ là 11%.

HLV Thomas Tuchel xếp Saul bên cạnh Mateo Kovacic ở trung tâm hàng tiền vệ trong sơ đồ 3-4-2-1 quen thuộc. Tuy nhiên, Aston Villa đã có một lựa chọn tốt để ứng phó với The Blues bằng sơ đồ 3-5-2. Đội khách có 3 cầu thủ ở tuyến giữa, trong đó John McGinn và Jacob Ramsey dường như nhắm thẳng đến Saul để gây sức ép. Tiền vệ người Tây Ban Nha bị ngợp bởi cường độ chơi bóng trong lần đầu trải nghiệm bầu không khí Ngoại Hạng Anh.

Villa có 4 cơ hội và 3 trong số đó xuất phát từ Saul”, cựu HLV Graeme Souness bình luận trên sóng truyền hình và dự đoán tân binh của Chelsea sẽ bị thay ra ngay sau giờ nghỉ. Nhà cầm quân người Đức quả thực đã làm vậy, một động thái xác nhận rằng ông đã mắc sai lầm.

HLV Tuchel sau trận nhận trách nhiệm về màn trình diễn kém cỏi của Saul, rõ ràng là vậy. Tiền vệ người Tây Ban Nha mới chơi vỏn vẹn 200 phút cho Atletico Madrid mùa này trước khi chuyển sang một môi trường hoàn toàn mới, và HLV Tuchel đặt anh vào vị trí của Jorginho, một mắt xích không thể thay thế trong đội hình.

Sự hữu dụng duy nhất của Saul trong trận đấu với Aston Villa có lẽ là làm nền cho Jorginho. Đó là ví dụ rõ ràng nhất cho thấy tầm quan trọng của tiền vệ người Italy đối với hệ thống 3-4-2-1 của Chelsea. Hiệp 1 – Saul và hiệp 2 – Jorginho là 2 hình ảnh khác hẳn của The Blues trong việc làm chủ tình hình.

Tuy nhiên, cũng chính Jorginho là một ví dụ để HLV Tuchel cũng như các CĐV Chelsea không giữ định kiến về Saul sau màn ra mắt thảm họa. Mùa giải đầu tiên của Jorginho cho đội chủ sân Stamford Bridge cũng chẳng lấy gì làm suôn sẻ, mà chướng ngại lớn nhất chính là cường độ chơi bóng khốc liệt đã thành thương hiệu của giải Ngoại Hạng Anh.

Saul chơi tệ trong trận đấu với Aston Villa, nhưng vẫn là quá sớm để gắn cho anh cái mác bản hợp đồng thất bại.

"45 phút chật vật này sẽ là bài học lớn của cậu ấy. Saul sẽ mất ngủ đêm nay, nhưng cậu ấy sẽ sớm bắt nhịp được", Graeme Souness nhận định.

Cựu tiền đạo Darren Bent chung quan điểm: "Phải đến khi ra sân, cậu ấy mới biết được tốc độ và sự quyết liệt của giải đấu này như thế nào. Đây là một trận đấu không suôn sẻ, nhưng cậu ấy phải rút ra bài học và mạnh mẽ hơn".

Trận đấu với Aston Villa là một màn chào hỏi không dễ chịu của nước Anh dành cho Saul, cũng như rất nhiều tân binh khác đến với giải đấu. Giá trị của 47 phút tại Stamford Bridge đêm qua, cũng như những cơ hội tiếp theo của tiền vệ người Tây Ban Nha phụ thuộc vào khả năng điều chỉnh của chính anh.

 Minh Minh