Số phận ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup ra sao sau thất bại trước Iraq?

Để giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026, ĐT Việt Nam chỉ cần thắng Indonesia trong 2 cuộc chạm trán vào tháng 3/2024.

Tối 21/11, ĐT Việt Nam đã để thua Iraq 0-1 một cách đáng tiếc ở phút 90+7 trên sân Mỹ Đình. Trong khi đó, ở trận đấu còn lại của bảng F, Indonesia hòa 1-1 trước Philippines.

Kết quả này giúp Iraq tiếp tục dẫn đầu bảng F với 2 trận toàn thắng. ĐT Việt Nam vẫn xếp thứ 2 với 3 điểm, hiệu số 2/1. Hai vị trí còn lại thuộc về Philippines (hiệu số 1/3) và Indonesia (2/6) khi cùng có 1 điểm.

Việc đối thủ chính Indonesia bị Philippines cầm hòa giúp ĐT Việt Nam có lợi thế trong cuộc đua giành vé thứ 2 ở bảng F (sau Iraq) vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Đoàn quân của HLV Philippe Troussier chỉ cần đánh bại Indonesia trong trận lượt đi trên sân khách vào ngày 21/3/2024 và trận lượt về trên sân Mỹ Đình sau đó 5 ngày là cầm chắc cơ hội đi tiếp.

Nếu thắng cả 2 trận trước Indonesia, ĐT Việt Nam sẽ có 9 điểm sau 4 trận. Indonesia sau đó dù có thắng cả 2 trận còn lại trước Iraq và Philippines cũng chỉ có 7 điểm. Quan trọng hơn, việc Indonesia thắng Iraq là điều không tưởng, xét trên bối cảnh đội bóng xứ Vạn đảo thua 1-5 ở trận lượt đi.

Trong trường hợp Philippines thắng Iraq trong cả 2 trận đối đầu vào tháng 3/2024 (điều cũng rất khó xảy ra) và thắng cả Indonesia ở lượt về, ĐT nước này sẽ có 10 điểm sau 5 trận. Khi đó, Những ngôi sao Vàng vẫn còn trận lượt về với Philippines trên sân Mỹ Đình vào ngày 6/6/2024 để nắm quyền tự quyết.

Phát biểu sau trận thua Iraq, HLV Philippe Troussier cũng khẳng định Indonesia là đối thủ chính của ĐT Việt Nam trong việc giành vé đi tiếp.

"Tôi nghĩ đối thủ của chúng ta là Indonesia," ông chia sẻ. "Tôi hiểu mục tiêu mong muốn ở trận này là hòa Iraq nếu như Indonesia thắng Philippines. Tuy nhiên thực tế, Indonesia vẫn hòa và chúng ta vẫn hơn họ 2 điểm. Tôi nghĩ chúng ta cần nhìn nhận kết quả trận đấu theo hướng toàn cảnh hơn."

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Tú Nguyễn