Steven Bergwijn và hành trình thành ngôi sao nhờ cuộc gặp gỡ định mệnh với Messi

Steven Bergwijn có lẽ là một trong những cầu thủ đặc biệt nhất của Tottenham vào thời điểm này. Sự đặc biệt của cầu thủ Hà Lan nằm ở chỗ mọi người sẽ không thể biết được khi nào thì anh sẽ tỏa sáng.

Trong trận đấu với Leicester, khi Tottenham bị dẫn trước đến những giây cuối cùng của trận đấu, Bergwijn bỗng xuất hiện như một vị thần để ghi cú đúp giúp “Gà trống” lội ngược dòng trước “Bầy cáo”. Đó là một chiến tích mà có lẽ cả HLV Conte lẫn các đồng đội của anh đều không thể ngờ tới, ngay cả khi họ hiểu rõ hơn ai hết những phẩm chất mà Bergwijn sở hữu

Cầu thủ Hà Lan tỏa sáng rực rỡ trong cú lội ngược dòng kinh điển của Tottenham

Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhìn lại những giây phút mà Bergwijn đã làm CĐV Tottenham trải qua thứ cảm xúc chỉ có ở những bộ phim hành động siêu bom tấn của Hollywood, nơi những cú twist kịch tính nhất thường được dành đến cuối cùng với những hiệu ứng hấp dẫn nhất để đẩy sự tiếp nhận của mọi giác quan lên đến tận cùng cảm giác.

Cú đúp của Bergwijn đã giúp Tottenham thiết lập một kỷ lục mới của Premier League sau cuộc lội ngược dòng phi thường trên sân King Power của Leicester. Cầu thủ người Hà Lan chỉ mất 79 giây trong khoảng thời gian bù giờ để có 2 bàn thắng, đưa “Gà trống” từ vị thế của một kẻ đang đứng trước cửa tử không những hồi sinh kỳ diệu mà còn ca khúc khải hoàn ngay sau đó. Bergwijn khiến các khán giả đội chủ nhà như bị hóa đá trên khán đài, đồng thời châm ngòi cho những màn ăn mừng cuồng nhiệt trên băng ghế dự bị của Spurs.

Tottenham đã bùng nổ nhờ màn tỏa sáng ấn tượng của Bergwijn

Trang Opta đã so sánh chiến thắng kịch tính của Tottenham với cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Man City trong vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2011/12, khi Edin Dzeko và Sergio Aguero ghi bàn trong những giây phút bù giờ để giành chiến thắng 3 - 2 trước QPR. Chiến thắng đầy cảm xúc đó đã giúp đoàn quân của HLV Roberto Mancini giành lấy chiếc Cúp vô địch ngay trong tay kình địch cùng thành phố MU.

Chiến thắng của Tottenham trên sân Leicester tất nhiên không thể so với trận đấu có ý nghĩa quyết định cả mùa giải của Man City cách đây gần 10 năm, tuy nhiên Spurs cũng đã thiết lập một kỷ lục mới tại Premier League. Theo trang thống kê Opta, bàn thắng đầu tiên của Bergwijn gỡ hòa 2-2 cho Spurs được diễn ra ở cộng mốc 94 phút 52 giây, đây là cột mốc muộn nhất mà một đội bóng bắt đầu cuộc lội ngược dòng từ thế thua. Bàn thắng quyết định của Sergio Aguero vào lưới QPR được ghi ở mốc 93 phút và 20 giây, và pha lập công gỡ hòa tỷ số 2-2 của Edin Dzeko đến sớm hơn hai phút, vào thời điểm 91 phút 14 giây trên đồng hồ.

Pha lập công của Bergwijn được so sánh với bàn thắng quyết định chức vô địch mùa 2011/12 của Aguero

Không một cầu thủ nào có thể kiềm chế được cảm xúc sau khi ghi được những bàn thắng ở thời điểm như thế. Bergwijn tất nhiên không phải ngoại lệ. Cầu thủ Hà Lan sau khi lập công đã lao đến ăn mừng với các CĐV Tottenham đang phát cuồng trên khán đài và cả hai lần, anh đều định cởi áo để “xõa”. Nếu như Bergwijn làm vậy ngay sau khi gỡ hòa, có lẽ cuộc lội ngược dòng đã không bao giờ có thể diễn ra bởi trước đó anh đã phải nhận một thẻ vàng. Đồng đội Hojbjerg đã kịp thời giữ Bergwijn lại trước khi cầu thủ Hà Lan cởi phăng áo đấu của mình và chắc chắn phải nhận tấm thẻ vàng thứ hai, khiến anh bị truất quyền thi đấu và bỏ lỡ trận gặp Chelsea cuối tuần này.

Sau trận đấu, Conte khẳng định ông muốn giữ Bergwijn ở lại CLB trong bối cảnh có nhiều lời đồn đoán về tương lai của tuyển thủ Hà Lan, đặc biệt là khi Ajax đã đưa ra mức phí 15 triệu bảng để đưa Bergwijn hồi hương. Thật khó để nhà cầm quân Italia có thể nói khác về một người hùng vừa tỏa sáng để đưa đội bóng đến một chiến thắng rất quan trọng trong cuộc đua vào tốp 4. Bergwijn chưa bao giờ có được phong độ ổn định kể từ khi anh chuyển tới Tottenham từ PSV, nhưng trong mắt các đồng đội, anh luôn là người được tin tưởng có thể tỏa sáng trong những giây phút khó khăn nhất. Ở Bergwijn luôn tồn tại sự bùng nổ tiềm ẩn đến từ những tình huống đi bóng tốc độ và lắt léo giúp cầu thủ Hà Lan được đặt biệt danh là Dribble King (ông vua đi bóng).

Người cha Jurgen có vai trò rất lớn trong sự nghiệp của Bergwijn

Steven Bergwijn là thế hệ cầu thủ Hà Lan gốc Suriname tiếp theo có thể trở thành ngôi sao trên bầu trời bóng đá. Trước anh, những cầu thủ gốc Suriname lừng danh như Clarence Seedorf hay Edgar Davids đều đã trở thành những ngôi sao hàng đầu không chỉ trong thành phần “Cơn lốc màu da cam” mà còn là những danh thủ vĩ đại ở các CLB mà họ khoác áo. Đó chính là mục tiêu mà Steven Bergwijn hướng tới, nhưng con đường phát triển của anh diễn ra không hề suôn sẻ chút nào.

Tình yêu bóng đá của Steven Bergwijn được truyền lại từ cha của anh, ông Jurgen Bergwijn Sr. Từ khi Steven còn rất nhỏ, trò chơi hàng ngày của hai cha con chỉ đơn giản là tung quả bóng lên không trung thật cao rồi khống chế nó bằng ngực hoặc chân. Đó là những bài học bóng đá đầu tiên của Steven, và quyết tâm của ông Jurgen là chứng minh cho cậu con trai của mình rằng việc trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai không phải là một điều viển vông.

Ông Jurgen là một người đam mê bóng đá cuồng nhiệt và điều đó giúp Bergwijn có được những trải nghiệm đáng nhớ khi còn là một cậu bé. Năm 2008, ông Jurgen tiết kiệm được một khoản tiền và quyết định đưa cả gia đình sang Tây Ban Nha xem một trận đấu của Barcelona, khi đó vẫn còn được dẫn dắt bởi HLV Frank Rijkaard, một người Hà Lan gốc Suriname.

Cuộc gặp gỡ tình cờ với Messi năm lên 10 tuổi có tác động mạnh đến Bergwijn

Đó là trận đấu làm khách của Barcelona trên sân Levante. Gia đình của Bergwijn vô tình chọn đúng khách sạn nơi Rijkaard và các học trò đóng quân. Cậu bé Steven không hề biết rằng mình đang ở chung một nơi với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Ronaldinho, Xavi, Iniesta, Eto’o và tất nhiên là cả Messi. Trong khách sạn gia đình Bergwijn có một phòng máy tính, Steven và anh trai xin bố mẹ để đến đó chơi. Hai cậu bé đang say sưa với trò chơi điện tử thì một nhóm người bước vào. Và Steven không thể tin vào mắt mình khi trước mặt cậu là một loạt danh thủ bằng xương bằng thịt như bước ra từ trò chơi FIFA trên màn hình. Steven đã không bỏ lỡ cơ hội để chụp một bức ảnh kỷ niệm với Lionel Messi, người khi đó vẫn còn là một cầu thủ trẻ và chưa giành được Quả bóng Vàng nào, nhưng những tình huống solo ghi bàn của siêu sao Argentina khi đó đã giúp anh trở thành thần tượng của rất nhiều những đứa trẻ như Bergwijn.

Có thể nói cuộc gặp gỡ với Messi vào năm 11 tuổi đã là nguồn động lực lớn để Steven Bergwijn quyết tâm trở thành một cầu thủ. Trước đó, Bergwijn đã đỗ vào học viện lừng danh tại Ajax và thường xuyên phải thức dậy từ 5h30 sáng để đi tập luyện. Cha anh, ông Jurgen luôn là người đưa con trai đi tập và đôi khi để bù cho giấc ngủ bị rút ngắn, ông sẽ ngủ luôn trên xe cho đến khi hết giờ tập luyện và đón con trai về.

Bergwijn đã tiến bộ rất nhanh tại PSV sau quãng thời gian thất vọng tại Ajax

Nhưng chặng đường phát triển của Bergwijn đã đột ngột bị ngừng lại năm 2011. Giữa ban quản lý của Ajax và gia đình Bergwijn có mâu thuẫn trong việc phát triển tương lai của cầu thủ này. Gia đình Bergwijn dường như không hài lòng với cách đối xử của đội bóng với cậu bé, và vì lý do này, họ quyết định đưa Steven rời khỏi học viện.

Điều may mắn là Steven Bergwijn đã không phải từ giã môn thể thao mà anh đam mê. Ngay sau khi Bergwijn rời lò đào tạo của Ajax, PSV Eindhoven đã xuất hiện và ký hợp đồng để đưa Bergwijn về. Trong môi trường mới, Bergwijn đã chứng tỏ được tài năng của mình và liên tục vượt qua các cấp độ trước khi có màn ra mắt đội 1 vào năm 2014, khi chưa đầy 17 tuổi. Những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo PSV cùng các đội trẻ của Hà Lan đã giúp anh nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các đội bóng lớn, nhưng cuối cùng Tottenham đã là CLB nhanh chân nhất với bản hợp đồng trị giá 26,7 triệu bảng vào tháng 1/2020.

Bergwijn từng đối đầu với Messi tại Champions League

2 năm đã trôi qua kể từ khi Bergwijn đến Anh. Cầu thủ Hà Lan có pha lập công ngay trong ngày ra mắt Spurs trong trận đấu với Man City. Nhưng sau 2 năm, cú đúp vào lưới Leicester mới nâng tổng số pha lập công của Bergwijn cho Tottenham trên mọi đấu trường lên con số 7 sau 65 lần ra sân. Những đóng góp có phần quá khiêm tốn so với tiềm năng của Bergwijn, và các CĐV “Gà trống” đang thực sự kỳ vọng rằng khoảnh khắc tỏa sáng trong trận đấu với Leicester sẽ là một dấu mốc quan trọng, thúc đẩy Bergwijn có bước nhảy vọt trong sự nghiệp của mình.