Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam được giao nhiệm vụ đầy khó khăn

Tân thuyền trưởng Philippe Troussier được giao nhiệm vụ cực 'khủng' khi tiếp quản tuyển Việt Nam, thay thế tiền nhiệm Park Hang-seo.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã đạt thỏa thuận sơ bộ trong việc bổ nhiệm ông Philippe Troussier vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Các nguồn tin khẳng định, vấn đề lương bổng đã được thỏa thuận và hai bên đã chốt xong hợp đồng. Tuy nhiên, phải đến khi HLV Park Hang-seo chính thức hết hợp đồng, tức là sau ngày 31/1, VFF mới thông báo bản hợp đồng mới.

Tân thuyền trưởng Philippe Troussier được giao nhiệm vụ cực 'khủng' khi tiếp quản tuyển Việt Nam, thay thế tiền nhiệm Park Hang-seo.

Lúc này, mặc dù vẫn chưa chính thức nắm quyền ở ĐT Việt Nam nhưng HLV Philippe Troussier đã được VFF giao nhiệm vụ cực ‘khủng’ liên quan đến 2 giải đấu cấp độ châu lục và Thế giới là ASIAN Cup và World Cup.

Trước đó, những tiết lộ từ VFF về tiêu chí tuyển HLV cũng đã nhắc tới việc người kế nhiệm ông Park phải đưa tuyển Việt Nam tham dự được World Cup trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Đối với HLV Philippe Troussier, tài năng và đẳng cấp của ông là điều không phải bàn cãi. Người hâm mộ Việt Nam cũng đã được tự mình kiểm chứng khi ông Philippe Troussier từng làm Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF từ tháng 3/2018.

Vị chiến lược gia người Pháp sau đó còn đưa U19 Việt Nam giành vé dự Vòng chung kết U19 châu Á 2020, tuy nhiên lại không thể tham dự vì giải đấu bị huỷ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Mặc dù chiến dịch tại giải trẻ châu Á bị huỷ bỏ, chiến lược gia có biệt danh ‘phù thủy trắng’ sau đó vẫn đi xem các giải V-League, hạng Nhất, hạng Nhì, U19 và U21 quốc gia để xây dựng một lứa trẻ mới chuẩn bị cho các giải đấu tiếp theo. Nhưng đến tháng 6/2021, ông Troussier và VFF chia tay vì nhiều lý do, mà quan trọng nhất là vấn đề lương bổng.

Ông Troussier sinh năm 1955 tại Pháp. Thời còn là cầu thủ, ông đá hậu vệ cho các câu lạc bộ trong nước từ 1976 đến 1983. Ngay sau khi giải nghệ, ông chuyển qua công tác huấn luyện và đào tạo.

Về bề dày thành tích, tân HLV trưởng ĐT Việt Nam trong quá khứ từng đưa Nam Phi, Bờ Biển Ngà hay Nigeria dự World Cup. Ông còn giúp U20 Nhật Bản giành vị trí Á quân U20 World Cup 1999, đưa tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000.

Dự kiến, tân thuyền trưởng Troussier sẽ ra mắt ĐT Việt Nam ở lần tập trung theo lịch FIFA Days từ ngày 20-27/3. VFF cũng dự kiến tổ chức một trận giao hữu cho ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình trong khoảng thời gian này.

 Anh Quân
Từ khóa: