Thầy Park có thể xoa tay hài lòng trên khán đài sân Quy Nhơn?

Việc V.League 2021 phải ngừng lại giữa chừng đã khiến cho các cầu thủ trải qua một thời gian dài không có những trận đấu chất lượng ở tầm CLB và rất nhiều người chờ đợi được chứng kiến những tuyển thủ quốc gia sẽ thể hiện bản thân mình ra sao khi không khoác trên mình chiếc áo đấu của tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo tất nhiên cũng không thể bỏ qua cơ hội để thẩm định phong độ của các học trò quen thuộc. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã có mặt trên sân Quy Nhơn để chứng kiến trận đấu giữa Topenland Bình Định và Viettel, một trong những cuộc đối đầu hấp dẫn nhất vòng 1 của V.League.

HLV Park Hang-seo có mặt trên khán đài sân Quy Nhơn để chứng kiến các học trò cưng thi đấu

Rất nhiều học trò của thầy Park trong màu áo đội tuyển đang khoác áo hai đội bóng, nhưng đại dịch Covid-19 đã lấy đi của Topenland Bình Định tới 13 cầu thủ trong khi Đức Chiến cũng không thể ra sân bên phía Viettel.

Dẫu vậy, trong danh sách ra sân của hai đội cho trận đấu vẫn có những gương mặt đáng chú ý được xem là những thành viên cốt cán của đội tuyển quốc gia ở thời điểm này. Bên phía Viettel là thủ môn Nguyên Mạnh, trung vệ Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Hoàng Đức, Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 trong khi bên phía Topenland Bình Định là hậu vệ phải Hồ Tấn Tài.

Topenland Bình Định là đội bóng rất được chú ý trước mùa giải mới bởi biệt danh “PSG Việt Nam” cùng dàn tân binh chất lượng cao, nhưng tình hình dịch bệnh đã khiến họ phải ra sân với đội hình chắp vá. Trên băng ghế huấn luyện, HLV Đức Thắng cũng vắng mặt vì tình hình Covid-19 và người dẫn dắt đội chủ sân Quy Nhơn là trợ lý Bùi Đoàn Quang Huy.

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, đội chủ nhà vẫn thể hiện một tinh thần chiến đấu đáng nể. Người truyền lửa mạnh mẽ nhất cho các đồng đội chính là Hồ Tấn Tài với tấm băng thủ quân trên tay. Hậu vệ phải số 1 Việt Nam ở thời điểm này liên tục hò hét thúc giục các đồng đội và bản thân cũng đã thi đấu đầy nỗ lực. Trước trận đấu, khi Topenland Bình Định chỉ còn lực lượng gồm 17 người gồm 2 thủ môn, Hồ Tấn Tài cũng đã lên tiếng khẳng định quyết tâm của đội chủ nhà: "Chúng tôi sẽ chơi hết mình và nỗ lực để thi đấu một trận tốt nhất cho khán giả Bình Định và những anh em khác đang bị nhiễm bệnh".

Hồ Tấn Tài đã thể hiện được tố chất thủ lĩnh dù đội bóng của anh phải chấp nhận thất bại

Khả năng truyền lửa mà Tấn Tài thể hiện là lý do vì sao trước mùa giải này Topenland Bình Định quyết định trao cho hậu vệ này bản hợp đồng dài hạn đến tận năm 2026 cùng khoản lương và lót tay thuộc loại cao nhất giới cầu thủ nội V.League.

Trong đội hình toàn sao của đội chủ sân Quy Nhơn, một cầu thủ “cây nhà lá vườn” như Tấn Tài sẽ đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là về yếu tố tinh thần. Đặc biệt với một đội bóng có lực lượng tân binh đông đảo như Topenland Bình Định, khả năng kết nối các đồng đội của người thủ lĩnh sẽ là yếu tố giúp cho toàn bộ cỗ máy hoạt động trơn tru nhanh hơn.

Sự nỗ lực của Tấn Tài và các đồng đội không thể giúp Topenland Bình Định có được một kết quả tốt trong ngày ra mắt, đơn giản bởi Viettel vừa hay hơn vừa may hơn. HLV Trương Việt Hoàng cũng đã thừa nhận sau trận đấu: "Chiến thắng hôm nay là may mắn chứ đội Bình Định đã có hai tình huống đưa bóng chạm cột dọc. Thật ra ban đầu, tôi chỉ muốn lấy một điểm thôi vì mình đá trên sân khách. Các cầu thủ đã tuân thủ tuyệt đối chiến thuật"

Hoàng Đức đã có một trận đấu không dễ dàng trước sự quyết liệt của các cầu thủ chủ nhà

Trên sân Quy Nhơn, những tuyển thủ quốc gia trong màu áo đội khách đã có một trận đấu thể hiện được đẳng cấp của mình. Hoàng Đức là cái tên được các CĐV dành cho sự quan tâm lớn nhất và tất nhiên, anh cũng là cầu thủ được các cầu thủ Bình Định chăm sóc kỹ lưỡng nhất bởi họ hiểu rằng mọi đợt tấn công của Viettel đều sẽ qua chân đương kim Quả bóng vàng Việt Nam. Hoàng Đức đã có một trận đấu không hề dễ dàng, nhưng đẳng cấp vượt trội vẫn giúp anh để lại dấu ấn với cú đá phạt chính xác điều kiện cho đội trưởng Bùi Tiến Dũng lập công. Dấu ấn của một ngôi sao đã được đặt vào đúng thời điểm nhạy cảm nhất của trận đấu.

Với Bùi Tiến Dũng, đây là một sự khởi đầu mùa giải hoàn hảo. Không chỉ là người đem đến bàn thắng là bước ngoặt của trận đấu, trung vệ đội trưởng của Viettel còn thi đấu rất chắc chắn ở hàng phòng ngự. Không còn đối tác quen thuộc và tin cậy là Quế Ngọc Hải bên cạnh, Bùi Tiến Dũng phải thể hiện khả năng chỉ đạo hàng thủ của mình một cách toàn diện hơn và anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi giữ cho hàng thủ Viettel không bị sụp đổ khi Topenland Bình Định dồn quân lên sau bàn mở tỷ số. Những tình huống xử lý gọn, chắc, chính xác của thủ quân Bùi Tiến Dũng cho thấy dù không còn Hải Quế, hàng thủ Viettel chắc chắn vẫn sẽ rất khó khoan thủng trong mùa giải năm nay. Đó cũng là tín hiệu rất vui với thầy Park khi Bùi Tiến Dũng là một trong số những học trò cưng của ông, một trong những trụ cột của hàng thủ đội tuyển Việt Nam nhiều năm qua.

Không còn Quế Ngọc Hải, vai trò của Bùi Tiến Dũng càng trở nên quan trọng hơn

Ngay cả khi các cầu thủ tấn công vượt qua được Bùi Tiến Dũng thì phía sau anh vẫn còn Nguyên Mạnh. Trong các tuyển thủ quốc gia có mặt tại sân Quy Nhơn, thủ thành này chính là người để lại ấn tượng mạnh nhất. Thủ môn của Viettel đã liên tục có những tình huống bay lượn trong khung gỗ để cứu thua cho đội khách. Pha cản phá xuất thần bằng những đầu ngón tay cú đánh đầu của Rafaelson trong những phút cuối cùng của trận đấu đã khiến không chỉ các đồng đội của Nguyên Mạnh mà cả cầu thủ Topenland Bình Định phải lắc đầu thán phục. Tình huống cản phá đó có lẽ mới là cú đòn knock-out dành cho những nỗ lực của đội chủ nhà chứ không phải pha lập công của Geovane.

Sau trận đấu, đội trưởng Hồ Tấn Tài của Topenland Bình Định cũng đến chúc mừng Nguyên Mạnh với nụ cười trừ vừa thể hiện sự khâm phục vừa đầy vẻ tiếc nuối. Thủ môn người Nghệ An đã cho thấy vì sao anh là lựa chọn số 1 của thầy Park trong thời gian qua. Nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ càng có lý do để tiếp tục trọng dụng Nguyên Mạnh trong các kế hoạch thời gian tới, ít nhất là cho đến khi Đặng Văn Lâm hoàn toàn bình phục chấn thương.

Nguyên Mạnh thể hiện được sự ổn định và chắc chắn trong khung gỗ

Các cầu thủ phòng ngự của thầy Park đã có một sự khởi đầu mùa giải ấn tượng hơn so với những người trên mặt trận tấn công. Trên sân Gò Đậu, cuộc đối đầu giữa chủ nhà Becamex Bình Dương và đội khách Sông Lam Nghệ An được quan tâm bởi màn so tài giữa hai tuyển thủ Nguyễn Tiến Linh và Quế Ngọc Hải. Kết quả là Quả bóng đồng Việt Nam 2021 đã trải qua 90 phút hoàn toàn bị khóa chặt trong gọng kìm của người đàn anh ở tuyển quốc gia và thủ quân Hoàng Văn Khánh của đội bóng xứ Nghệ. Sự chắc chắn, khả năng đọc tình huống và độ tinh quái của Quế Ngọc Hải khi đối đầu với trung phong xuất sắc như Tiến Linh là lý do vì sao sự trở lại của hậu vệ này lại giúp Sông Lam Nghệ An tự tin trong việc đặt ra những mục tiêu cao trước mùa giải mới.

Quế Ngọc Hải là người chiến thắng trong cuộc so tài với người đàn em Tiến Linh

Trong một ngày mà Tiến Linh không thể hiện được nhiều thì ở bên kia chiến tuyến, Phan Văn Đức cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cầu thủ sinh năm 1997 vẫn là linh hồn trong lối chơi của Sông Lam Nghệ An. Anh thi đấu xông xáo, năng nổ như thường lệ nhưng không có được hiệu quả trong những tình huống xử lý cuối cùng. Pha bóng đáng chú ý nhất của Văn Đức là một tình huống tì đè đánh đầu nhưng không đưa bóng trúng khung thành của đội chủ nhà. Chưa có được cảm giác bóng tốt nhất nhưng Phan Văn Đức vẫn cho thấy anh là nguồn cảm hứng lớn nhất của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải này và thành tích của đội chủ sân Vinh sẽ phụ thuộc nhiều vào phong độ của anh.

Văn Đức cần thêm thời gian để lấy lại cảm giác tốt nhất

Nhìn chung, màn trình diễn của các tuyển thủ quốc gia trong lượt trận mở màn V.League cho thấy nhiều người vẫn chưa thực sự “nóng máy”. Quãng thời gian chuẩn bị trước mùa giải bị cắt ngắn vì khoảng thời gian tập trung ở tuyển quốc gia cùng tình hình dịch bệnh phức tạp đã làm ảnh hưởng đến phong độ của nhiều tuyển thủ, như lời HLV Nguyễn Huy Hoàng của Sông Lam Nghệ An chia sẻ sau trận đấu với Becamex Bình Dương. Với các ngôi sao trong màu áo đội tuyển, đặc biệt là các cầu thủ trên hàng tấn công như Tiến Linh hay Phan Văn Đức, họ sẽ cần thêm thời gian khoảng vài vòng đấu nữa để lấy lại phong độ và cảm giác bóng tốt nhất trước khi có những màn trình diễn bùng nổ xứng đáng với đẳng cấp.