Trận chung kết Champions League có thể được tổ chức tại Mỹ

Với lợi ích kinh tế có thể nhận được, UEFA đang cân nhắc đưa trận đấu quan trọng nhất của Champions League sang xứ sở cờ hoa.

Ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2016, chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) - Aleksander Ceferin đã đưa ra ý tưởng mang trận chung kết Champions League rời khỏi lục địa già. Theo đó, người đàn ông sinh năm 1967 từng cho biết:

“Tôi nghĩ nó có thể là một ý tưởng trong tương lai nhưng chúng ta phải bàn bạc trước. Ví dụ, để đi từ Bồ Đào Nha đến Azerbaijan, gần giống như khi bạn đến New York (Mỹ). Đối với người hâm mộ, điều đó không có vấn đề gì”.

Đến năm ngoái, vấn đề này lại được đề cập đến. Theo đó, một số ý kiến cho rằng, trận chung kết Champions League nên được chuyển đến New York bắt đầu vào mùa giải 2023/24.

Và mới đây nhất tờ AS tiết lộ, UEFA đang cân nhắc nghiêm túc ý định tổ chức trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất châu Âu tại Mỹ. Được biết, lợi ích kinh tế đem này từ điều này sẽ rất lớn. Do đó, phía nhà tổ chức đang làm mọi cách để thuyết phục cơ quan quản lý bóng đá lục địa già và các quốc gia hàng đầu gật đầu.

Việc tổ chức trận chung kết Champions League tại Mỹ sẽ đem lại rất nhiều lợi ích kinh tế

Hiện tại, bóng đá xứ cờ hoa đang có những bước phát triển vượt bậc. 22 trong số 28 câu lạc bộ tại giải Nhà nghề Mỹ (MLS) đã có sân vận động dành riêng cho bóng đá, thay vì sử dụng lại sân từ các môn thể thao khác như trước đây. Nhiều ngôi sao của họ cũng đã tạo được tiếng vang như Christian Pulisic (Chelsea), Gio Reyna (Dortmund) hay Weston McKennie (Juventus).

Ngoài ra, do bóng đá trước nay không được yêu thích bằng những môn thể thao khác như bóng bầu dục, bóng rổ, bóng chày hay khúc côn cầu tại Mỹ nên nếu trận chung kết Champions League được tổ chức trên đất nước hơn 335 triệu người cũng là dịp tốt để hình ảnh của giải đấu được nâng tầm.

Trong quá khứ, trận chung kết Champions League chưa bao giờ rời khỏi châu Âu. Vì thế, đây sẽ là một thách thức lớn đối với bất kỳ tổ chức nào muốn biến điều này thành hiện thực.

Về phía NHM, phần đông họ đều phản đối khi cho rằng, giải đấu giành cho các đội bóng hàng đầu tại châu Âu phải được tổ chức tại châu Âu. Ngoài ra, các cầu thủ sẽ bị ảnh hưởng thể lực nếu phải di chuyển sang Mỹ sau đó lại bay về.

 Tuấn Anh