Trần Văn Đạt, ngôi sao nổi bật nhất của U23 Việt Nam là ai?

Hai bàn thắng vào lưới U23 Kyrgyzstan biến Trần Văn Đạt trở thành cái tên đáng chú ý nhất trong đội hình U23 Việt Nam.  Lịch thi đấu vòng loại U23 châu Á 2022 hôm nay Tại U21 Quốc gia 2019, trong chức vô địch của U21 Hà Nội, tiền đạo Trần Văn Đạt góp công không nhỏ. Ở giải đấu đó, anh ghi 3 bàn thắng. Văn Đạt cũng là cầu thủ kiến tạo cho Vũ Tín ghi bàn thắng tại trận chung kết, giúp U21 Hà Nội thắng Phố Hiến ở trận tranh ngôi vô địch. Sau đó, Văn Đạt được triệu tập lên U21 tuyển chọn Việt Nam tham dự U21 Quốc tế tại Đà Nẵng. 

Nhưng quả thực, Văn Đạt chỉ có thể bước ra ánh sáng sau đó khi… ghi bàn vào lưới ĐT Việt Nam. Đó là thời điểm cuối tháng 12 năm ngoái, Văn Đạt chính là người mở tỷ số cho U22 Việt Nam (nay được gọi là U23 Việt Nam) trước ĐT Việt Nam. Kể từ thời điểm đó, tiền đạo thuộc lò đào tạo của Hà Nội FC cũng thường được góp mặt trong đội hình của U23 Việt Nam trong các đợt tập trung trong năm 2021. 

Gọi là thường thay vì thường xuyên bởi Văn Đạt từng một lần hụt tập trung đáng tiếc với đội tuyển U23 Việt Nam hồi tháng 5. Khi đó, anh cùng  đồng đội khác đang khoác áo Công an Nhân dân lại bất ngờ phải thực hiện cách ly do đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Covid-19 nên không thể hội quân cùng thầy Park. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ cách ly theo quy định, Văn Đạt trở lại với U22 Việt Nam trong đợt tập trung tháng 8. Nhờ thể hiện tốt, cầu thủ 21 tuổi mới đây đã được gọi bổ sung lên đội tuyển Việt Nam.

Văn Đạt ghi dấu ấn ở 2 trong 3 bàn thắng của U23 Việt Nam vào lưới U23 Kyrgyzstan - Ảnh: VFF

Thậm chí, trong những trận đấu tập nội bộ cùng ĐT Việt Nam trước U23 Việt Nam, Văn Đạt còn liên tục ghi bàn. Điều đó càng đem đến thiện cảm nơi HLV Park Hang Seo.

Trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kyryzstan vừa kết thúc, Văn Đạt cũng tự ghi cho mình một cú đúp với những pha dứt điểm chất lượng. Bằng chứng là chỉ 5 phút sau khi vào sân ở hiệp 2, Văn Đạt đã nâng tỷ số lên 2-0 cho U23 Việt Nam. Phút 50, cầu thủ này từ cánh trái tự tin dốc bóng vào vòng cấm địa trước khi sút bóng bằng chân trái đánh bại thủ môn Kyrgyzstan, ở một góc sút không dễ đưa bóng vào lưới. 

Chưa dừng lại ở đó, sau 9 phút, Lê Văn Đô chuyền bóng vào sát đường biên ngang cho Văn Đạt tung cú sút chân trái ở góc hẹp đánh lừa thủ môn Kyrgyzstan. Hai cú sút ở những góc hẹp bằng chân trái của Văn Đạt tạo nên niềm cảm hứng cho U23 Việt Nam ở mặt trận tấn công. 

Văn Đạt tập luyện tại lò đào tạo trẻ của Hà Nội từ rất sớm trước khi thi đấu cho Công an Nhân dân dưới dạng cho mượn. Dưới sự dìu dắt của HLV Dương Hồng Sơn, cầu thủ năm 2000 có tư duy chiến thuật tốt, di chuyển thông minh, mạnh về băng cắt và tận dụng các đường tạt bóng của đồng đội.

Theo ông Dương Hồng Sơn, Văn Đạt rất nhỏ con khi mới đến Hà Nội nhưng bằng nỗ lực tập luyện của bản thân, Văn Đạt đã cải thiện đáng kể về mặt thể hình và thể lực. Cũng theo Hồng Sơn, Văn Đạt tiếp thu nhanh, cầu tiến và chỉ cần cải thiện thêm về khả năng dứt điểm cầu môn là sẽ trở thành một chân sút toàn diện.

Văn Đạt với cái chân trái rất ngoan của mình vốn dĩ được đánh giá như một trong những tài năng trẻ triển vọng thuộc lứa 1999 - 2000 của CLB Hà Nội. Cầu thủ sinh năm 2000 sở hữu bộ kỹ năng tương đối hoàn thiện cùng nhãn quan chiến thuật tốt. Tại đội tuyển U22 Việt Nam, anh được HLV Kim Han Yoon đánh giá khá cao và luôn bố trí đá tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 3-5-2.