Trước thềm El Clasico: Xavi đã hồi sinh Barca như thế nào?

Bất kể là có thắng, hòa hay thua trong trận Clasico vào Chủ nhật này trước Real Madrid, vẫn có những bằng chứng vững chắc cho thấy Barcelona đang trở lại vị thế của một đội bóng hàng đầu.

El Clasico luôn là một điều đặc biệt với Barca và các cule. Họ thà thất bại trước mọi đội bóng chứ không thể để thua đại kình địch trong một trận Siêu kinh điển. Ở thời điểm hiện tại, Los Blancos đang có chuỗi 5 trận toàn thắng trước Barca, điều chưa từng xảy ra trong ký ức của hầu hết các CĐV hay nhân viên Camp Nou.

Nhưng đôi khi, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng, điều quan trọng là phải xem liệu các sai sót có được sửa chữa hay không và liệu thuốc giải có bắt đầu phát huy tác dụng hay không, hơn là suy nghĩ: Liệu mọi thứ có thể hoàn toàn trở lại bình thường ngay lập tức không?

Có rất nhiều vấn đề sâu xa và quan trọng mà đội hình của Xavi và câu lạc bộ nói chung phải đối mặt. Xavi và những người đã chỉ định ông có thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, nhưng họ chưa thể thoát ra khỏi bóng tối.

Tuy nhiên, có những điều để chỉ ra rằng một điều gì đó thú vị đang được xây dựng. Một chuỗi kết quả khả quan gần đây đã chứng kiến Barca leo lên thứ ba tại La Liga, chỉ kém Sevilla 5 điểm và vẫn còn một trận đấu trong tay.

Trong khi Xavi là kiến trúc sư chính, những người như Giám đốc bóng đá Mateu Alemany và "đặc phái viên" Jordi Cruyff đã đảm bảo rằng những quyết định đúng đắn và hợp lý đã được đưa ra, đặc biệt là trong một thị trường chuyển nhượng mùa đông ngoạn mục.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một câu lạc bộ luôn phụ thuộc vào kết quả và màn trình diễn ở trên sân. Và Xavi đã tỏa sáng.

Trước khi phải đối mặt với Madrid tại sân Bernabeu đầy thù địch, Barcelona đã bất bại trong nước kể từ tháng 12 đồng thời ghi 24 bàn trong 8 trận La Liga và Europa League gần nhất của họ.

Khi một đội bóng ghi trung bình 3 bàn mỗi trận vào lưới Valencia, Atletico Madrid, Athletic Bilbao và Napoli thì đó chắc chắn là một đội bóng đang có phong độ ấn tượng.

Nhưng điều cơ bản nhất làm nên thành công của Barcelona là Xavi đã khiến đội bóng cạnh tranh trở lại và bắt đầu quá trình dài để khôi phục các nguyên tắc bất khả xâm phạm về sở hữu bóng và vị trí của từng cầu thủ ở trên sân.

Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc Barca đánh mất lợi thế cạnh tranh - trở nên mềm mại hơn là hung dữ - chỉ cần nghĩ về bối cảnh sa sút của câu lạc bộ.

Ngoài 5 trận thua liên tiếp tại Clasico còn có một loạt các trận thua bẽ mặt ở châu Âu trước Bayern Munich, Liverpool, Juventus, Roma và Paris Saint-Germain.

Mùa giải này chứng kiến Barca lần lần đầu tiên bị loại từ vòng bảng Champions League sau hai thập kỷ. Ngoài ra, họ cũng chỉ ghi được 2 bàn sau 6 trận vòng bảng. Blaugrana cũng thi đấu bết bát ở giải quốc nội và kết quả là HLV Ronald Koeman bị sa thải.

Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar đã mang lại vinh quang và thứ bóng đá thần thánh. Nhưng họ dần áp đặt "tiêu chuẩn" và sở thích của mình về thời điểm tổ chức tập luyện và liệu nó có bắt đầu đúng giờ hay không, cũng như cường độ của nó.

Cả Quique Setien và Koeman đều không điều chỉnh bầu không khí đó. Đó là một trong những lý do khiến họ thất bại. Xavi, tiền vệ huyền thoại trở lại làm huấn luyện viên, và đã có những quyết định mạnh tay hơn nhiều.

Vị chiến lược gia 42 tuổi đã thay đổi hoàn toàn đội hình của Barca, loại bỏ những nhân tố không phù hợp để mang lại kỷ luật và sự đoàn kết hơn cho đội bóng.

Mục tiêu cơ bản, kể từ khi ông tiếp quản vào tháng 11, là làm cho đội hình trở nên chỉnh chu và sắc nét hơn, cải thiện lối chơi cũng như ghi bàn và giành chiến thắng, thường xuyên hơn.

Xavi tin rằng có 3 chìa khóa để đạt được điều này, bắt đầu bằng các buổi tập cường độ cao hơn và tập trung vào các đặc điểm cụ thể của đội, những đặc điểm đã bị mất hoặc bị mờ nhạt và ông muốn chúng trở nên rõ nét hơn.

Chìa khóa thứ hai là tham gia vào các buổi hướng dẫn và video trực tiếp rõ ràng, có mục tiêu với hầu hết cầu thủ trong đội, đặc biệt là những người chưa trưởng thành trong học viện của câu lạc bộ hoặc những người còn trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Chìa khóa thứ ba, bằng cách nào đó, là bổ sung những tài năng đã được xác định cụ thể trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng. Một tiền đạo trung tâm, tốc độ, đá rộng, kinh nghiệm và một hậu vệ phải đẳng cấp như Dani Alves. Những sự bổ sung này để mang lại nguồn cung bàn thắng, năng lượng và tâm lý chiến thắng.

Đối với mục tiêu đầu tiên, huấn luyện viên thể lực Ivan Torres, người đến từ Terrassa quê hương của Xavi và cũng là người mà ông đã biết từ khi họ còn là những đứa trẻ, đã được mời về. Đơn giản, các buổi tập bây giờ là một điều kỳ diệu.

Trong những năm tới, khi người ta kể câu chuyện về việc cựu tiền vệ của Barca tạo nên sự hồi sinh ở một câu lạc bộ gần như chạm đáy, thì việc phân tích cách Barcelona huấn luyện sẽ trở thành tiêu chuẩn sách giáo khoa.

Trong thời gian dẫn dắt Al Sadd ở Qatar, Xavi và các nhân viên của ông đã học cách vượt qua phương pháp luận mà mặc dù hoàn toàn tự nhiên đối với họ, nhưng lại xa lạ với hầu hết các cầu thủ của họ. Do đó, các kỹ thuật luân chuyển bóng, thói quen đào tạo sáng tạo và kỹ năng giao tiếp đã được rèn giũa.

Công việc của Torres bao gồm rất nhiều bài tập mang tính kết hợp, vui nhộn, xây dựng đội nhóm trông giống như kiểu bạn có thể đã tham gia khi còn là một thiếu niên ở trại hè, nhưng đã rất hiệu quả.

Các nhóm cẩu thủ - đôi khi 4, 6 hoặc 8 - cạnh tranh với nhau về một loạt nhiệm vụ dựa trên sự phối hợp thể chất, tinh thần đồng đội, tốc độ suy nghĩ và phối hợp tay mắt.

Hầu như trong các buổi tập đều có sự khao khát chiến thắng, những tiếng cười và trêu đùa. Trong môi trường đó, cường độ, sự nhanh nhẹn, tốc độ và tinh thần được nuôi dưỡng.

Hơn nữa, Torres và Xavi tin rằng những bài tập như vậy vào đầu buổi không chỉ có tác dụng khiến đội hình náo nhiệt, chăm chú và khởi động thể lực, mà còn sẵn sàng học hỏi và sẵn sàng tham gia các cuộc tập trận chiến thuật và kỹ thuật với tư duy hiệu quả hơn.

Tiền vệ Nico Gonzalez gần đây đã chia sẻ: "Mọi người đều thích cạnh tranh và nếu chúng tôi tập luyện theo cách mà chúng tôi thích thì sẽ vui hơn rất nhiều. Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng về mặt cảm giác đoàn kết hơn với tư cách là một đội và cuối cùng là tận hưởng bản thân nhiều hơn".

Về mục tiêu thứ hai, việc Xavi tận tâm theo dõi, xem và đánh giá các trận đấu bóng đá vượt xa sự lặng lẽ của ông với tư cách là một cầu thủ Barca. Xavi bây giờ là một người năng nổ hơn nhiều.

Khi ở Qatar, ông thích ở nhà với gia đình trẻ của mình để “xả stress” sau một thời gian dài chơi bóng đỉnh cao. Tuy nhiên, ông đã xem vô số trận đấu, bao gồm tất cả những trận đấu có sự tham gia của Barcelona. Nó có nghĩa là bản tóm tắt kiến thức của Xavi khi ông kế nhiệm Koeman, vượt trội hơn rất nhiều so với HLV người Hà Lan.

Kết quả của việc này là giảm thời gian để làm quen. Không giống như hầu hết những HLV mới, Xavi không phải mất thời gian xem, học hỏi, đi đến kết luận và sau đó, hàng tuần, bắt đầu sửa chữa những gì ông không thích. 

Ông đã thiết lập một chương trình các buổi học video cá nhân cho hầu hết các cầu thủ của mình. Đôi khi sửa chữa những sai sót về vị trí, đôi khi về sức ép và thường là về không gian tấn công. Nhưng luôn luôn có sự cân bằng giữa những lão tướng như Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets và những người mới như Gavi, Sergino Dest, Memphis Depay và Pierre-Emerick Aubamayeng.

"Xavi rất thông minh. Khi quay lại câu lạc bộ, ông ấy đã biết điểm mạnh của mọi người", Ronald Araujo gần đây cho biết. "Ngay từ giây phút đầu tiên, ông ấy đã cho chúng tôi xem các video giải thích điều ông ấy muốn ở mỗi chúng tôi. Mỗi tuần một lần, chúng tôi xem các video cụ thể để tiếp tục cải thiện".

"Xavi biết khả năng của tôi và nói với tôi rằng tôi sẽ tiếp tục học hỏi nhiều hơn nữa về khả năng chuyền bóng, chọn vị trí và hơn thế nữa. Cảm giác được huấn luyện viên ủng hộ là điều rất quan trọng".

Từ việc đánh bại Napoli và Atletico trên sân nhà, cho đến những trận thắng sít sao trước Elche và Alaves - và thậm chí bao gồm cả trận thua ở Siêu Cúp Tây Ban Nha vào tháng Giêng trước Madrid - việc duy trì tính liên kết là điều quan trọng nhất.

Nếu họ chơi tốt, sung sức và sắc bén, hầu hết các đối thủ sẽ phải điêu đứng. Nếu lạc lõng hoặc tụt lại phía sau, họ làm việc mạch lạc, quyết liệt và dồn ép để duy trì trận đấu. 

Việc rèn luyện kỷ luật vị trí của Xavi bao gồm việc luyện tập kỹ thuật vị trí. Theo đó, các nhóm 8 người sẽ chơi trong một hình hộp chữ nhật lớn, với ba cầu thủ ở giữa hoạt động như "kẻ càn quét" cho đội nào có bóng.

Chủ tịch câu lạc bộ Joan Laporta cho biết: “Xavi đã thay đổi tâm lý đội bóng, cải thiện từng cá nhân cầu thủ và khôi phục lại bản chất của triết lý bóng đá Barcelona”. Laporta cũng thừa nhận rằng ông đã sai khi nói rằng Xavi chưa sẵn sàng cho công việc hồi tháng 5 vừa qua.

Trong khi đó, mặc dù Xavi có tiếng nói trong các vụ chuyển nhượng, nhưng Alemany và Cruyff vẫn được ghi nhận vì mối quan hệ, khả năng thuyết phục và khả năng đàm phán của họ. 3 bản hợp đồng trong mùa Đông của họ - Dani Alves, Torres và Aubameyang - đã đóng góp 12 bàn thắng và 6 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.

Tuy nhiên, ngay cả trong những thời điểm được cải thiện đáng kể này, khi việc xem Barcelona thi đấu là điều kích thích và thú vị, đây vẫn là một đội hình chưa hoàn thiện, chưa đồng đều và tấm biển trên cửa nên ghi: "Đang trong quá trình hoàn thiện"

Khi đạt mốc 100 ngày dẫn dắt Barca vào tháng trước, Xavi đã nhận xét một cách khô khan rằng họ đã giống như "100 năm từ ngày còn trên đỉnh thế giới". Nhưng trên thực tế, ông đã giúp đội bóng tiến bộ được vài năm chỉ trong thời gian 4 tháng.

Khi Xavi còn là một cầu thủ, chính ông chứ không phải Messi, Suarez, Samuel Eto'o, Ronaldinho hay bất kỳ ai khác là người mà Iker Casillas muốn bị loại khỏi đội Barcelona trước các trận El Clasico.

Vẫn còn nhiều khó khăn cho Xavi trong công cuộc phục hưng Barca. Nhưng những dấu hiệu khả quan đã dần trở lại và có thể được hiển thị rõ hơn ở trận El Clasico sắp tới.

 Thanh Lâm