Tuyển Việt Nam thu được gì sau chiến thắng tưng bừng ngày ra quân

Tối 21/12, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng đậm nhất dưới thời HLV Park Hang-seo khi đả bại đội tuyển Lào với tỷ số 6-0. Dù đối thủ bị đánh giá yếu hơn rất nhiều song vẫn có nhiều điểm đáng lưu tâm.

Lời giải cho hàng thủ số đông của đối phương

Đối đầu với Việt Nam, HLV Michael Weiss cũng chủ động cho các học trò chơi với số đông cầu thủ ngay trước vòng cấm. Điều đó hòng khóa chặt mọi đường bóng hướng về phía khung thành của đội chủ nhà. Phía bên trên, tiền đạo được kỳ vọng nhất của Lào là Billy Ketkeophomphone liên tục lùi về giữa sân hỗ trợ phòng ngự cũng như sẵn sàng cho những pha phản công. Đây không phải lần đầu tiên những đội bóng được ông Park dẫn dắt phải đối mặt với vấn đề này.

ĐT Việt Nam đã tìm ra lời giải cho những hàng thủ số đông.

Tuy nhiên, khác với AFF Cup 2020 và SEA Games 2022, ở giải đấu năm nay, vị chiến lược gia người Hàn Quốc và các trợ lý đã tìm ra lời giải cho vấn đề này. Trong buổi họp báo sau trận đấu, ông Park: "Ở trận đấu này, chúng tôi cho các cầu thủ đẩy cao ở hai biên. Ngoài ra, có những thời điểm chúng tôi chủ động đá chậm, hạ thấp đội hình để dụ tuyển Lào dâng cao. Kết quả là họ đã sập bẫy, cộng với việc thể lực của họ đi xuống trong hiệp 2 nên đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng".

Có thể thấy, khi sở hữu đầy đủ những quân bài ưng ý và phong độ tốt trong tay, HLV Park Hang-seo đã tìm ra phương án đối phó với những hàng thủ số đông. Với Văn Hậu - Tấn Tài ở hai cánh, Hùng Dũng - Quang Hải/Văn Quyết - Văn Đức ở trung lộ, đội tuyển Việt Nam có "đủ bài" để ứng biến với nhiều kịch bản khác nhau trong trận đấu.

Giải tỏa tâm lý cho các cầu thủ

Bên cạnh một chiến thắng đậm, cuộc đọ sức với Lào cũng là dịp để HLV Park Hang-seo làm "công tác tư tưởng" cho một số cầu thủ. Đây là trận đấu chứng kiến rất nhiều "cái đầu tiên" của các tuyển thủ. Văn Toàn, Văn Thanh trước giải đấu bị đặt sự nghi hoặc rất nhiều khi không có phong độ tốt. Nhưng những bàn thắng mà họ ghi được sau khi vào sân thay người ở trận đấu tối 21/12 đã giải tỏa rất nhiều những áp lực mà họ đang phải gánh chịu.

Tâm lý các cầu thủ đã được giải tỏa rất nhiều sau những bàn thắng quan trọng.

Văn Hậu tiếp đà thăng hoa từ CLB với bàn thắng đầu tiên ở cấp độ ĐTQG, Tấn Tài vượt qua nỗi đau mất người thân để ghi bàn cho đội tuyển. Văn Quyết không ghi bàn nhưng cũng để lại dấu ấn đậm nét trong các pha lên bóng của đội tuyển trong thời gian thi đấu trên sân. Dù ít dù nhiều, những bàn thắng đó cũng giúp họ tự tin hơn trong hành trình sắp tới cùng đội tuyển Việt Nam.

Đảm bảo nền tảng thể lực

AFF Cup luôn thi đấu với mật độ dày đặc, vì thế các HLV luôn phải tình toán kỹ lưỡng vấn đề thể lực cho các cầu thủ. Với việc được thay tối đa 5 cầu thủ, HLV Park Hang-seo đã tận dụng triệt để điều này để giữ sức cho các trụ cột.

Khi đã dẫn trước 4 bàn, ông thầy người Hàn Quốc không ngần ngại rút các trụ cột của mình ra nghỉ ngay từ giữa hiệp 2. Điều này không chỉ giúp những cầu thủ quan trọng của đội tuyển có thêm thời gian nghỉ ngơi mà còn giúp các cầu thủ vào sân có đủ thời gian để "nóng máy" và luôn sẵn sàng vào sân bất cứ lúc nào ở những trận đấu kế tiếp mà không bị mất cảm giác bóng vì phải ngồi dự bị quá nhiều.

Thể lực của các cầu thủ vẫn được đảm bảo tốt sau trận đấu không quá mất sức.

Trước mắt thầy trò HLV Park Hang-seo là một hành trình rất dài. Ở đó, những đối thủ như Malaysia, Myanmar hay xa hơn là đối thủ ở trận bán kết sẵn sàng đưa thầy trò ông Park vào những "cuộc chiến" thể lực. Bởi vậy, một trận đấu nhẹ nhàng, không tốn sức là điều quan trọng nhất đối với ông Park.

Quang Hải và bài toán dùng người của ông Park

Phút 34, tiền vệ của Pau FC ra dấu hiệu bị đau và lập tức được HLV Park Hang-seo rút ra khỏi sân. Cầu thủ này bị giật cơ đùi sau bắp chân trái - đây là chấn thương không mới của tiền vệ này kể từ SEA Games 2019 trên đất Philippines. Tới sáng 22/12, cầu thủ này được đội ngũ y tế đưa đi kiểm tra MRI để xác định chính xác mức độ chấn thương. Tuy đây không phải một chấn thương nặng nhưng việc "bảo quản kỹ" đôi chân của Quang Hải luôn là ưu tiên hàng đầu của HLV Park Hang-seo bởi ai cũng biết tầm quan trọng của cầu thủ này đối với đội tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo cần phải tính toán để bảo vệ cho "tài sản số 1" của tuyển Việt Nam.

Khoảng thời gian ở trên sân, Quang Hải không tạo ra nhiều pha bóng đột biến song đó là quãng thời gian giúp cầu thủ này làm quen với cảm giác thi đấu sau khi phải ngồi dự bị quá nhiều tại Pháp. Hành trình của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022 còn rất dài và với cầu thủ quan trọng như Quang Hải, có lẽ thầy Park nên có sự tính toán về khối lượng cũng như cường độ thi đấu dành cho cầu thủ này. Sẽ không ai phàn nàn với ông nếu Quang Hải được nghỉ ngơi ở những trận đấu nhẹ nhàng, bởi dẫu sao, không phải lúc nào cũng cần "dùng dao mổ trâu để giết gà".

AFF Cup 2022 với đội tuyển Việt Nam vẫn còn rất dài và nhiều khó khăn. Chiến thắng tưng bừng 6-0 trong ngày ra quân là một tín hiệu tốt. Thế nhưng, trước một đối thủ bị đánh giá dưới cơ hoàn toàn, có lẽ, chúng ta không nên quá vui mừng. Như Tiến Linh đã chia sẻ sau trận: "Điều quan trọng ở trận đấu này là bảo toàn lực lượng". Cuộc chiến thật sự vẫn còn ở phía trước.

Vào lú 21h20 tối 22/12, đội tuyển Việt Nam sẽ trở về tới Hà Nội. Tại đây, đội sẽ có thêm 4 buổi tập nữa trước khi bước vào trận đấu thứ 2 tại giải gặp đối thủ Malaysia. Đó mới thực sự là liều thuốc thử phù hợp với tham vọng giành chức vô địch của thầy trò ông Park tại giải đấu năm nay.