Vé dự Olympic còn khó hơn World Cup, cơ hội nào cho U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á?

VCK U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra từ 15/4 đến 3/5/2024 tại Qatar. Ngoài việc cạnh tranh các thứ hạng, VCK kỳ này còn là giải đấu để xác định các đại diện châu Á tham dự Olympic Paris 2024. Như vậy, trong 16 đội chỉ có 3,5 suất có thể đến Pháp dự Thế vận hội. Cùng phân tích cơ hội nào cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024?

Theo kết quả bốc thăm VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam rơi vào bảng D cùng các đối thủ U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia. Đây là bảng đấu được đánh giá khá “dễ thở” đối với đội tuyển U23 Việt Nam, bởi ngoại trừ Uzbekistan được đánh giá có sức mạnh vượt trội thì 2 đối thủ Kuwait và Malaysia đều nằm trong khả năng có thể cạnh tranh của đội tuyển U23 Việt Nam.

Trong lịch sử đối đầu, Uzbekistan và Việt Nam đều liên tiếp góp mặt tại VCK. Trong đó, trận chung kết năm 2018 tại Thường Châu, Trung Quốc đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi đội tuyển U23 Việt Nam làm nên kỳ tích với ngôi á quân. Siêu phẩm “cầu vồng tuyết” của Quang Hải đã gỡ hòa 1-1 cho U23 Việt Nam ở phút 41, nhưng cuối cùng phần thắng lại thuộc về U23 Uzbekistan sau pha ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 ở phút cuối hiệp phụ thứ hai. Ngôi Á quân cũng là thành tích tốt nhất của đội tuyển U23 Việt Nam tại đấu trường này.

Đối với Uzbekistan, trong 3 giải đấu gần nhất, đội bóng Trung Á này có đến 2 lần góp mặt ở chung kết (1 chức vô địch năm 2018, thắng U.23 Việt Nam) và 1 lần đứng hạng 4.

Trong khi đó, Kuwait và Malaysia là 2 nền bóng đá đứng dưới Việt Nam (theo bảng xếp hạng FIFA). Hai đội bóng này mới chỉ trải qua 2 lần góp mặt tại VCK trong đó thành tích tốt nhất của Malaysia là lần lọt vào Tứ kết tại giải năm 2018. Còn Kuwait thì chưa từng vượt qua vòng bảng.

Đánh giá về các đối thủ của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á sắp tới, HLV Philippe Troussier cho biết: “ Đối với tôi, mỗi bảng đấu và mỗi trận đấu đều mang đến những thử thách riêng biệt. Chúng ta đều biết rằng VCK U23 Châu Á lần này có tính chất đặc biệt với các đội bóng nói chung và cá nhân tôi nói riêng, bởi giải đấu đồng thời cũng là Vòng loại hướng tới Olympic Games 2024 tổ chức tại Pháp.  Về ba đối thủ trong cùng bảng đấu với U23 Việt Nam, thì Uzbekistan trên lý thuyết được coi là đội bóng mạnh nhất bởi họ đã thường xuyên giành thành tích tốt tại các giải đấu trẻ ở cấp độ châu lục những năm gần đây.

Tôi đánh giá Kuwait và Malaysia sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vượt qua vòng bảng với U23 Việt Nam. Nhưng như tôi đã nói, sẽ không trận đấu nào dễ dàng bởi họ cũng đồng thời có chung ước mơ như chúng ta, đó là đi sâu nhất có thể và có chỗ đứng tại Paris 2024”.

VCK U23 châu Á 2024 có 4 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội. Các bảng sẽ đá vòng tròn 1 lượt để tính điểm, xếp hạng. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ góp mặt ở vòng tứ kết. Đặc biệt, tại VCK U23 châu Á lần này, 3 đội xuất sắc nhất sẽ giành vé trực tiếp đến với Olympic Paris 2024. Đội hạng 4 sẽ đá trận play-off với đại diện của khu vực châu Phi để tranh vé dự Thế vận hội.

Với quy định này, U23 Việt Nam có nhiều cơ hội vào vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất khi rơi vào bảng đấu không quá khó. Tuy nhiên, việc giành tấm vé đến Olympic là giấc mơ không dễ chạm tới.

Chiếc vé dự Olympic là điều mà nhiều đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út,... quan tâm. Bởi vậy, họ sẽ cử đội hình mạnh nhất với nhiều cầu thủ chất lượng tham dự giải đấu. Vé đến Olympic chỉ có 3,5 suất, thậm chí còn khó hơn vé dự World Cup với 8,5 suất. Mỗi đội sẽ thi đấu với tinh thần và sự quyết tâm cao nhất.

Tuy mục tiêu đến Olympic rất khó khăn nhưng không phải là không có cơ hội cho U23 Việt Nam. BLV Ngô Quang Tùng nhận định, chỉ cần vượt qua vòng bảng cà có mặt tại tứ kết thì thầy trò HLV Troussier có thể tạo nên bất ngờ tại VCK U23 châu Á 2024:

"Mục tiêu Olympic dù rất khó nhưng cũng không phải là không có phần trăm cơ hội nào cho Việt Nam. Tôi nghĩ, nếu U.23 Việt Nam vượt qua vòng bảng và có mặt ở tứ kết thì sẽ có hy vọng. Bởi khi đã vào vòng đấu loại trực tiếp thì đã trở thành một câu chuyện khác. Khi đã vào tứ kết rồi thì sự tự tin của các cầu thủ đã lớn hơn và sự tích lũy cũng nhiều hơn".

U23 Việt Nam từng tạo nên kỳ tích tại Thường Châu. Và biết đâu đó, chúng ta sẽ viết tiếp giấc mơ tại Qatar năm sau.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Thanh Thanh