VFF chỉ ra nguyên nhân khiến Quang Hải khó đá AFF Cup

Chiều 15/9, VFF đã tổ chức Lễ công bố Nhà tài trợ chính của Giải Giao hữu Quốc tế trong tháng 9 này. Trong đó, Tổng thư ký Lê Hoài Anh đã thừa nhận khó khăn trong việc đưa Quang Hải về nước thi đấu trong dịp ngoài FIFA Days.

Từ ngày 21/9 đến 27/9 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự Giải giao hữu Quốc tế Hưng Thịnh 2022 cùng hai đội Singapore và Ấn Độ. Đây được xem là cữ tập dượt quan trọng cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay. Do diễn ra trong thời gian FIFA Days nên HLV Park Hang-seo sẽ triệu tập lực lượng mạnh nhất với đầy đủ những cái tên quen thuộc như Duy Mạnh, Hoàng Đức, Văn Lâm,... và đặc biệt là tiền vệ Quang Hải - người đang thi đấu tại Pau FC.

Dù chắc chắn trở về tại giải giao hữu tới song một trong những lo lắng của HLV Park Hang-seo lại là việc nhiều khả năng ông sẽ không thể triệu tập tiền vệ sinh năm 1997 trở về thi đấu tại AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay.

Dù rất muốn song VFF cũng đang rất đau đầu trong việc tìm ra giải pháp để làm việc với Pau FC về việc đưa Quang Hải trở về thi đấu tại AFF Cup vào cuối năm nay.

Chia sẻ về điều này, ông Lê Hoài Anh cho biết: "Với các cầu thủ chuyên nghiệp, lịch trình thi đấu trong màu áo CLB của họ trong năm là rất bận rộn. Chính vì thế, họ chỉ có thể trở về thi đấu cho đội tuyển quốc gia trong các dịp FIFA Days. Đây cũng là một trong những nguyên tắc hợp đồng mà cầu thủ ký với CLB và Quang Hải cũng không phải ngoại lệ. Do AFF Cup không thuộc FIFA Days nên việc để cầu thủ này trở về thi đấu cùng đội tuyển Việt Nam là rất khó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng trao đổi với Pau FC để tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm đưa Quang Hải về thi đấu tại AFF Cup".

Bên cạnh việc xây dựng lực lượng dựa trên những cầu thủ trụ cột trong nhiều năm qua, VFF cùng nhà tài trợ là Tập đoàn Hưng Thịnh cũng không giấu giếm ý định tận dụng nguồn lực cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ở nước ngoài. Về vấn đề này, ông Võ Văn Thư - đại diện tập đoàn Hưng Thịnh cho biết tập đoàn đang có kế hoạch nhằm hỗ trợ tối đa cho các cầu thủ Việt kiều có cơ hội về nước thi đấu.

Tập đoàn Hưng Thịnh thể hiện tham vọng đồng hành cùng bóng đá Việt Nam trong việc khai phá nguồn lực từ những cầu thủ Việt kiều chất lượng.

"Hiện nay, chúng ta vẫn còn một lượng cầu thủ Việt kiều chất lượng đang thi đấu ở nước ngoài mà chưa thể tận dụng. Tuy nhiên, yêu cầu nhập quốc tịch đòi hỏi cầu thủ phải có thời gian lưu trú nhất định tại Việt Nam đang trở thành rào cản với các cầu thủ này. Là nhà tài trợ chính của Topenland Bình Định, chúng tôi muốn tạo điều kiện để những cầu thủ Việt kiều về thi đấu cho CLB trước khi lấy quốc tịch Việt Nam. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam tại các giải đấu trong tương lai", đại diện tập đoàn Hưng Thịnh cho biết.

Trở lại với Giải giao hữu quốc tế tại sân Thống Nhất tới đây, trong buổi lễ giới thiệu nhà tài trợ, Ban tổ chức cũng đã công bố mức thưởng cho các đội bóng. Theo đó, đội giành Giải Nhất sẽ được nhận 30.000USD. Trong khi đó, hai đội còn lại sẽ lần lượt nhận 20.000 và 10.000USD cho các vị trí thứ hai và thứ ba. Bên cạnh đó, VFF cũng sẽ tiến hành bán vé trực tuyến trên ứng dụng VinID (đợt 1) từ 15h ngày 14/9 đến 12h ngày 16/9 với các mệnh giá lần lượt là 500.000VNĐ, 400.000VNĐ và 200.000VNĐ/vé.

 Trung Hiếu