Vì sao Huỳnh Như thành công tức thì tại trời Âu?

Dù đây mới là lần đầu Huỳnh Như chơi bóng ở nước ngoài, tiền đạo gốc Trà Vinh đang gây ấn tượng lớn tại Lank FC.

Cú đá phạt đẹp mắt giúp Lank FC lội ngược dòng trước Torreense FC đã là pha lập công thứ 6 của Huỳnh Như cho đội bóng mới. 6 bàn thắng, 2 kiến tạo sau 16 trận, trung bình cứ 122 phút lại ghi một bàn, Huỳnh Như đang có những ngày tháng tươi đẹp nhất trong sự nghiệp, dù đang chơi bóng ở một mảnh đất xa lạ.

Huỳnh Như đang có thành tích đáng nể tại Lank FC

Thành tích đó có thể coi là kỳ tích với cô gái đến từ Trà Vinh. Huỳnh Như cập bến Lank FC ở tuổi 32, độ tuổi thuộc loại "lão tướng" trong bóng đá nữ (cô cũng là cầu thủ lớn tuổi nhất đội). Do điều kiện không cho phép, Huỳnh Như tập trung tương đối muộn, "chân ướt chân ráo" tại trời Âu và thậm chí còn dính chấn thương trong trận mở màn. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, Huỳnh Như đã cho thấy đẳng cấp của cầu thủ từng giành 4 lần Quả bóng Vàng nữ Việt Nam.

Chia sẻ với Nhân Dân cuối tháng 1, Huỳnh Như khiêm tốn chia sẻ về thành công của mình: "‏‏Tôi không có bí quyết gì đặc biệt ngoài việc tập luyện chăm chỉ, vui vẻ tận hưởng cuộc sống bóng đá của mình. Tôi luôn tâm niệm rằng cứ lực hết khả năng và chờ đợi, cơ hội sẽ đến."

Vượt qua nghịch cảnh, Huỳnh Như đang có những ngày tháng tươi đẹp tại trời Âu

Chính sự cố gắng đến cùng của cô gái gốc Trà Vinh đã giúp cô vượt qua những rào cản ngôn ngữ, văn hóa cũng như phong cách chơi bóng để khẳng định bản thân. Tuy nhiên, thành công tức thì của Huỳnh Như tại châu Âu cho thấy đó không chỉ là câu chuyện về những nỗ lực thuần túy.

‏Nói về lối chơi của Huỳnh Như, cựu trưởng đoàn tuyển nữ Việt Nam Dương Vũ Lâm dùng từ "thông minh" để miêu tả. Theo ông Lâm, Huỳnh Như biết cách sử dụng kỹ năng chơi bóng điêu luyện để bù đắp những thiệt thòi về thể chất. Tiền đạo 32 tuổi hầu như không tham gia tranh chấp tay đôi, mà luôn chọn vị trí khôn khéo để chuyền bóng hay dứt điểm.

Trong những buổi tập đầu mùa, HLV Daniel Pacheco cũng có chung quan điểm: "Huỳnh Như có kỹ thuật nổi bật và hiệu suất ghi bàn cao. Chúng tôi sẽ cố gắng chuẩn bị để giúp cô ấy phát huy năng lực của bản thân."

Hiểu rõ những hạn chế về tuổi tác và hình thể so với những cái tên khác, cô gái 32 tuổi trau dồi rất kỹ càng tư duy chơi bóng. Khả năng đi bóng, di chuyển không bóng và sở hữu kỹ thuật cá nhân ở mức tốt giúp Huỳnh Như duy trì phong độ ở đỉnh cao trong nhiều năm, với bằng chứng là ba danh hiệu Quả bóng Vàng khi đã ở tuổi 29, 30 và 31 tuổi.

Không chỉ cố gắng, Huỳnh Như cũng sở hữu những tố chất để thành công tại Lank FC

Việc chọn bến đỗ phù hợp đóng vai trò then chốt trong việc phát triển sự nghiệp. Theo lý giải của chuyên gia Đoàn Minh Xương, Huỳnh Như không lựa chọn đến những nền bóng đá nữ phát triển như Đức, Thuỵ Điển, Đan Mạnh, bởi đâylà những nơi mà bóng đá nữ thiên về sức mạnh, thể lực. Bồ Đào Nha được xem là lựa chọn phù hợp với tầm vóc và thế mạnh của cựu cầu thủ TP.HCM.

Lối chơi kỹ thuật, thiên về kiểm soát bóng có phần tương đồng của tuyển nữ Việt Nam với CLB Lank giúp Huỳnh Như thích nghi nhanh hơn. Đội trưởng ĐT nữ Việt Nam chỉ mất khoảng thời gian đầu để làm quen với nhịp chơi của đội bóng Bồ Đào Nha, thứ mà cô thừa nhận là "tốc độ và cường độ đều rất cao". Một khi đã bắt nhịp, kỹ năng và kinh nghiệm đã giúp cô gái Việt Nam nhanh chóng để lại dấu ấn.

Năm 2020, không chỉ Huỳnh Như, cả Phạm Hải Yến và Nguyễn Thị Tuyết Dung đều đã nhận lời mời từ Lank FC. Tuy nhiên, những trở ngại về thị thực và giấy tờ với đội bóng chủ quản khiến giấc mơ xuất ngoại của Hải Yến và Tuyết Dung phải khép lại.

Việc Hải Yến chưa thể xuất ngoại là một điều đáng tiếc

Mặc dù vậy, thành công của Huỳnh Như sẽ ‏sẽ là cú hích lớn để các cầu thủ nữ mạnh dạn hơn trong chuyện xuất ngoại. ‏

 Tú Nguyễn