Vì sao Pochetino hoàn hảo với MU?

MU từng một lần để lỡ cơ hội đưa Pochettino về Old Trafford. Và giờ đây, họ không được phép lỡ HLV người Argentina một lần nữa…

MU đã sa thải HLV Solskjaer. Đó là điều không thể khác. Thế nhưng, công cuộc tìm kiếm HLV mới của đội bóng là điều vô cùng vất vả. Trong những ngày gần đây, Zidane, Rodgers, Luis Enrique… đều lần lượt lên tiếng từ chối CLB.

Người ta không biết Carrick sẽ phải gánh vác nhiệm vụ nặng nề ở Old Trafford tới bao lâu. Nhưng ít nhất, tới thời điểm này, MU đã nhìn thấy những tín hiệu từ Pochettino. Trong ngày hôm nay, nhiều nguồn tin khẳng định chiến lược gia người Argentina sẵn sàng tới làm việc ở MU.

Pochettino là người thích hợp với MU thời điểm này

Đáng ra, họ đã nên duyên ở thời điểm vào năm 2019. Thế nhưng, sự thể hiện quá tốt của Solsa trong thời gian thử việc đã mang về cho ông bản hợp đồng mới. Vài tháng sau đó, Pochettino mất việc ở Tottenham sau thời gian hoảng loạn.

Thế nhưng, giờ đây, rất có thể họ sẽ lại gặp nhau ở giao lộ…

Có một thực tế rằng, không ai thích hợp hơn Pochettino ngồi vào ghế của MU thời điểm này. Zidane chưa bao giờ được đánh giá cao ở chiến thuật và chỉ thực sự thể hiện cái uy ở Real Madrid. Brendan Rodgers chưa sẵn sàng cho cuộc chia tay Leicester, còn Luis Enrique sẽ hướng tới World Cup 2022 cùng đội tuyển Tây Ban Nha.

Trong khi đó, ở thời điểm này, Pochettino đã “chán ngấy” cuộc sống ở Pháp. Ông sẵn sàng cho sự trở về Anh để nhường chỗ cho Zidane.

Bản thân HLV người Argentina thích hợp cho kế hoạch lâu dài. Ông tới Tottenham vào năm 2014, thời mà đội bóng vẫn chỉ là đội bóng tầm trung bình khá ở Premier League. Nhưng sau đó, Pochettino đã bắt đầu đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của Spurs hiện nay.

Dù là học trò xuất sắc của HLV Bielsa nhưng Pochettino chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi triết lý của Sir Alex Ferguson. Điều này từng được chính ông chia sẻ: “Với tôi, hình mẫu hoàn hảo nhất của thế giới bóng đá là Sir Alex Ferguson. Ông ấy đã tạo nên đội bóng chất lượng nhờ những cầu thủ trẻ ở học viện. Những cầu thủ ấy là bộ khung cho thành công của đội bóng”.

Thực tế cũng cho thấy, đây không phải là lời nói xuông. Bởi lẽ, dưới thời Pochettino, Tottenham là đội bóng có đội ngũ trẻ đáng chờ đợi nhất Premier League. Nhiều cầu thủ được chiến lược gia này nhào nặn sau này đã trở thành trụ cột như Dele Alli, Harry Kane, Eric Dier, Harry Winks… Ở mùa giải cuối cùng Pochettino dẫn dắt Spurs, độ tuổi trung bình của toàn đội là 25,2. Mùa giải trước đó, con số thậm chí còn thấp hơn là 24,9.

Tất nhiên, quãng thời gian ở Tottenham ghi dấu ấn nổi bật nhất của ông thầy này. Nhưng nên nhớ, trước đó, thế hệ của Luke Shaw, Adam Lallana, James Ward-Prowse, Calum Chambers, Morgan Schneiderlin hay Nathaniel Clyne ở Southampton cũng đều được HLV người Argentina nhào nặn thành.

Pochettino rất mát tay khi đưa những ngôi sao trẻ thành sao

Trong những năm qua, MU đang đi sau Man City, Chelsea, Liverpool ở chỗ, họ xây dựng đội bóng thiếu định hướng. Quỷ đỏ từng có kế hoạch xây dựng triều đại như Klopp hay Pep Guardiola, cùng với HLV Solskjaer. Chỉ tiếc rằng, tài năng của Solsa có hạn. Thế nên, trong 3 năm dưới thời HLV người Na Uy, Quỷ đỏ vẫn chông chênh như thủa ban đầu.

Để xây dựng một ngôi nhà vững chắc, cần nền móng tốt. Điều đó chỉ xảy ra khi bạn có một kiến trúc sư đủ tầm. Pochettino chính là người có thể mang tới điều đó cho MU, bởi cá tính và tầm nhìn của mình.

Về cơ bản, lối chơi của HLV 49 tuổi này khá tương đồng với nhiều HLV hiện đại, khi pressing liên tục và lấy tấn công làm chủ đạo. Ông có thói quen xây dựng những khối tam giác trên sân, để bao vây đối thủ và đồng thời tạo nên những mối liên kết vững chắc trong tấn công.

Trong sơ đồ 4-2-3-1, Pochettino thường chủ trương dâng cao hàng thủ và cự ly ở tuyến trên khá hẹp, để tạo điều kiện cho hai hậu vệ cánh dâng lên. Các tiền đạo có thể di chuyển tới vùng half-space (giữa trung lộ và cánh) hoặc lùi về chơi như số 10.

Điều này có thể tạo ra sự luân chuyển liên tục. Cầu thủ số 10 có thể luồn ra sau lưng tiền đạo, các tiền vệ cánh bó sâu vào trung lộ, những trung vệ có thể tự tin cầm bóng ra khỏi vùng an toàn… Bóng sẽ được luân chuyển liên tục bằng những đường chuyền ngắn.

Nhưng tất nhiên, để xây dựng lối chơi như vậy, Pochettino sẽ cần thời gian dài. Bởi lẽ, MU đang thiếu đi khá nhiều nhân tố để đáp ứng điều đó. Đơn cử trên hàng công, Ronaldo không phải mẫu tiền đạo thích di chuyển rộng và chịu khó lùi về. Hay như ở hậu vệ cánh của CLB cũng thiếu tốc độ và không hỗ trợ tấn công thực sự tốt.

Pochettino sẽ xây dựng nền móng cho MU

Dù vậy, nếu Pochettino tới MU, nhiều cầu thủ sẽ được hưởng lợi. Khi ấy, sự cơ động của Fred ở tuyến giữa sẽ có đất dụng võ. Lingard cũng có thể được đặt vào vai trò giống Dele Alli. Rashford, Sancho được kỳ vọng nâng tầm hơn rất nhiều.

MU đã lướt qua Pochettino một lần. Và giờ đây, họ không được phép bỏ lỡ cơ hội này thêm một lần nữa. Bởi lẽ, đó là tất cả những gì Quỷ đỏ cần ở thời điểm này.

Không phải ai cũng có tố chất vực dậy đội bóng từ đống đổ nát.