Vì sao 'song Hải' chơi chưa đúng như kì vọng tại AFF Cup?

Đều có xuất phát điểm nổi bật trước khi giải đấu diễn ra, nhưng cả Quang Hải lẫn Tuấn Hải đều đang có những màn trình diễn kém nổi bật tại AFF Cup 2022.

Không cần phải nói nhiều về vị thế của Quang Hải ở Đông Nam Á. Ở tuổi 25, anh là ngôi sao sáng nhất khu vực trong nhiều năm trở lại đây. Quang Hải cũng là cái tên duy nhất trong danh sách triệu tập của ĐT Việt Nam đang chơi bóng ở nước ngoài.

Sau khi phải rời sân từ sớm vì chấn thương ở trận mở màn gặp Lào, Quang Hải không tốn nhiều thời gian để khiến cả sân Mỹ Đình phải trầm trồ. Ít phút sau khi được HLV Park Hang-seo tung vào sân trong cuộc chạm trán Malaysia, tiền vệ thuộc biên chế Pau FC có một đường chuyền theo kiểu ‘lườm rau gắp thịt’ mẫu mực để Hoàng Đức ấn định thắng lợi 3-0.

Pha kiến tạo cho Hoàng Đức là dấu ấn duy nhất của Quang Hải cho đến thời điểm hiện tại

Mặc dù vậy, đó là dấu ấn hiếm hoi của Quang Hải từ đầu giải. Như vậy là quá ít, trong bối cảnh ông Park đặt rất nhiều kỳ vọng ở cầu thủ này. Tất nhiên, sẽ là khắt khe nếu cho rằng chân sút đến từ Đông Anh đang sa sút phong độ. Nhưng rõ ràng Quang Hải vẫn chưa có những màn trình diễn bùng nổ như mọi khi.

Trong khi đó, Tuấn Hải đến với AFF Cup 2022 với tư cách là tiền đạo nội ghi nhiều bàn thắng nhất V-League 2022 với 10 pha lập công. Chân sút của Hà Nội FC đang có những ngày tháng đẹp nhất trong sự nghiệp; dễ hiểu khi anh được coi là ‘lá bài tẩy’ trên hàng công của tuyển Việt Nam tại giải đấu lần này.

Tuy nhiên, sau 81 phút ra sân trong ba trận đấu đã qua, dấu ấn mà tiền đạo người Hà Nam để lại là con số 0 tròn trĩnh: 0 bàn thắng, 0 kiến tạo.

Giống như Quang Hải, màn trình diễn trên sân của Tuấn Hải không quá tệ. Nhưng Tuấn Hải vẫn chưa thể tái hiện phong độ thăng hoa đã giúp anh giành danh hiệu Vua phá lưới nội tại V-League 2022.

Tuấn Hải vẫn đang chật vật trong việc thích nghi ở AFF Cup 2022

Việc liên tục phải ngồi dự bị ở Pau FC, đồng thời vừa trải qua buổi rèn thể lực tại Thụy Sĩ ngay trước khi AFF Cup diễn ra khiến Quang Hải chưa thể lấy lại thể trạng cũng như cảm giác bóng tốt nhất.

Trong khi đó, có cảm giác như Tuấn Hải vẫn chưa được HLV Park Hang-seo đặt trọn niềm tin; bằng chứng là số phút ra sân ít ỏi của tiền đạo CLB Hà Nội. Ngoài ra, anh vẫn chưa được chơi với một vai trò cố định trong những trận đấu đã qua. Đây là lí do khiến Tuấn Hải tỏ ra chật vật trong lần đầu tiên chơi bóng tại sân chơi lớn nhất khu vực.

Gặp Myanmar là cơ hội để 'song Hải' giải tỏa?

Những trận thắng cách biệt trước Lào, đối thủ ở đẳng cấp thấp hơn và Malaysia, một đội bóng sẵn sàng chơi đôi công khiến nhiều người lầm tưởng rằng ĐT Việt Nam sẽ không gặp nhiều khó khăn dù ‘song Hải’ chưa lên tiếng. Tuy nhiên, thế trận bế tắc trước một Singapore chủ động lùi sâu cho thấy đội tuyển vẫn rất cần bộ đôi này tỏa sáng.

Trước một Myanmar không còn nhiều mục tiêu ở trận đấu tối nay, đây là cơ hội không thể tốt hơn để Quang Hải và Tuấn Hải đóng góp nhiều hơn vào thành tích của đội, qua đó làm nóng trước khi vòng bán kết khởi tranh.