Walid Regragui đã tạo ra câu chuyện cổ tích với bóng đá Morocco như thế nào?

Cùng nhìn lại cách Walid Regragui đưa một Morocco không được đánh giá cao lọt vào bán kết World Cup 2022, dù chỉ nắm quyền vỏn vẹn ba tháng.

Fatima Regragui đã ngoài 60 tuổi. Tuy nhiên, bà chưa bao giờ đến xem con trai bà, Walid thi đấu, dù HLV đương nhiệm của Morocco trước đây là một cầu thủ chuyên nghiệp, khi từng thi đấu ở các giải VĐQG Pháp trong màu áo Toulouse và Ajaccio, đồng thời có 45 lần khoác áo ĐTQG.

Tuy nhiên, Fatima đã ở Doha từ khi World Cup 2022 khởi tranh và được LĐBĐ Morocco chăm sóc kỹ lưỡng. Và thật công bằng khi nói rằng bà là bùa may mắn của con trai mình.

Walid Regragui bày tỏ tình cảm với người mẹ sau trận đấu với Bồ Đào Nha

Hành trình của Walid Regragui ở giải đấu này là một câu chuyện cổ tích bóng đá. Tám tháng trước, khi Morocco vượt qua vòng loại World Cup 2022, cựu hậu vệ phải này không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ngồi vào chiếc ghế chỉ đạo của ĐTQG trong suốt giải đấu. Đã có tin đồn về việc ông sẽ thay thế Vahid Halilhodzic ở vị trí HLV, nhưng ông chỉ biết có vậy. Để rồi đêm nay, Regragui sẽ đối mặt với ĐT Pháp của Didier Deschamps để giành một suất vào chung kết World Cup.

Regragui lớn lên ở Corbeil-Essonnes, ngoại ô phía nam Paris. Cha ông làm nghề thợ xây, người chỉ yêu cầu con trai mình học thật giỏi ở trường. Regragui đã làm được, khi lấy bằng tú tài trước khi vào đại học để học chuyên ngành kinh tế.

Walid Regragui trong màu áo ĐTQG Morocco

Trong khi đó, sự nghiệp bóng đá của ông bắt đầu ở các giải đấu thấp hơn, từ giải hạng năm cho đến Ligue 1. Chính xác hơn, nó xuất phát từ Rudi Garcia, cựu HLV của Lille, AS Roma và Lyon, người đã bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình nhiều năm trước ở Corbeil.

"Rudi đã thay đổi cuộc đời tôi," Regragui nói. "Tôi chỉ mới 19 tuổi khi ông ấy huấn luyện tôi và nói với tôi rằng tôi có thể thi đấu chuyên nghiệp."

Vào thứ Tư, Garcia sẽ có mặt trong phòng bình luận của đài truyền hình Pháp tại Sân vận động Al Bayt để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng nhất của bạn mình.

Với tất cả những người biết Regragui hoặc từng gặp ông trong sự nghiệp thi đấu - bao gồm cả tiền đạo người Pháp Olivier Giroud, người đã tập cùng trại huấn luyện trước mùa giải với ông vào năm 2007 tại Grenoble - họ sẽ chẳng bao giờ nghi ngờ việc cầu thủ sinh ra Paris sẽ trở thành một HLV sau khi treo giày.

Rolland Courbis, người huấn luyện Regragui tại Ajaccio cho biết: “Cậu ấy rất thông minh. Cậu ấy cũng được các cầu thủ trong phòng thay đồ yêu mến. Kỹ năng giao tiếp xã hội của cậu ấy thật tuyệt vời.”

Những kỹ năng giao tiếp xã hội đó - bao gồm cả việc Regragui có thể nói được tiếng Pháp, tiếng Arab và tiếng Anh - là những thứ đã giúp ông mang Hakim Ziyech và Noussair Mazraoui trở lại ĐTQG. Cả hai đều từ chối thi đấu dưới quyền Halilhodzic. Sau cuộc trò chuyện với Regragui, họ đã trở lại và là những bánh răng quan trọng trong cuộc phiêu lưu kỳ thú này.

Trước khi tiếp quản Morocco để thay thế cho Halilhodzic, Regragui đã giành chức vô địch Champions League châu Phi với WAC Casablanca, sau khi đánh bại Al-Ahly 2-0 hồi tháng Năm. Đó là thành quả cho thấy ông đã sẵn sàng cho những thử thách lớn hơn. Mặc dù Regragui không mong đợi sẽ thay thế Halilhodzic vào tháng 8, tức là chỉ còn ba tháng là World Cup sẽ diễn ra, ông đã nắm chặt lấy cơ hội này bằng cả hai tay.

Đáng chú ý là LĐBĐ Morocco không hề tạo áp lực bằng cách buộc đội bóng của Regragui phải làm nên điều kì diệu ở Qatar. Điều duy nhất được đề cập trong hợp đồng của ông là mục tiêu ít nhất lọt vào bán kết tại CAN 2024. Ban đầu, đến với World Cup đã được xem như một chiến tích, nhưng giờ ông và các học trò đang muốn nhiều hơn thế.

Trong số 26 cầu thủ được Regragui triệu tập, 14 người không sinh ra ở Morocco. Một số cầu thủ thậm chí còn chơi ở cấp độ trẻ cho quốc gia nơi họ sinh ra (Canada, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Italia), trước khi chọn chơi cho quốc gia của cha mẹ hoặc ông bà của họ. Thành công của Regragui đến từ cách ông có thể đoàn kết những cầu thủ này, khiến đội bóng trở nên gắn kết.

Chúng tôi là một tập thể thực sự, nơi mọi người chiến đấu vì nhau và tất cả là nhờ ông ấy,” Sofiane Boufal chia sẻ với ESPN.

Trước giải, Morocco đã mất hai trụ cột là Imran Louza và Amine Harit do chấn thương. Đó là một tổn thất nặng nề, nhưng Regragui đã tìm ra giải pháp và sự thay thế phù hợp.

Đội hình 4-3-3 thiên về phòng ngự của ông rất chắc chắn. Các cầu thủ được huấn luyện kỹ càng cũng như đều hiểu rõ vai trò của mình. Morocco tự hào có hàng thủ tốt nhất giải đấu, khi chỉ để thủng lưới một bàn sau năm trận. Còn khi cầm bóng, họ sẽ dựa vào sự lắt léo của Boufal và Ziyech. Cách chơi này đang tỏ ra hiệu quả và họ không có lí do gì để thay đổi.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Regragui được định sẵn cho những điều tuyệt vời với tư cách là một chiến lược gia. Sau Morocco, ông đang nhắm đến một công việc ở Ligue 1, nhưng trước mắt vẫn còn một danh hiệu để giành được. Regragui và các cầu thủ của ông đã làm nên lịch sử, khi trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết một kỳ World Cup.

Walid Regragui đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử với các học trò của mình

Bây giờ Fatima và tất cả những người mẹ của đội bóng đặc biệt này đều đang hy vọng những người con của họ sẽ trở về nhà với một chiếc cúp.

 Tú Nguyễn