Khi Kevin De Bruyne giảm bớt vai nhạc trưởng

Phong độ của Kevin De Bruyne đã sa sút phần nào sau chấn thương cổ chân ở EURO 2020. Vậy chúng ta có thể chờ đợi gì ở tiền vệ người Bỉ trong mùa này?

Kevin De Bruyne là một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới những năm vừa qua. Cầu thủ người Bỉ là người lĩnh xướng hàng tiền vệ của Man City kể từ khi David Silva chia tay đội bóng. HLV Pep Guardiola luôn rất coi trọng De Bruyne, ông từng nói: “Messi ngồi ở một mâm riêng, không ai được ngồi cùng. Nhưng ở bàn bên cạnh có Kevin ngồi đó”.

Nói không ngoa, trong đội hình của Man City, không cầu thủ tấn công nào có tầm ảnh hưởng lớn như De Bruyne. Tất nhiên, với một đội hình toàn sao như đội bóng chủ sân Etihad, họ có thể dễ dàng đánh bại nhiều đối thủ mà không cần đến sự có mặt của ngôi sao người Bỉ ở trên sân.

Kevin De Bruyne đang có phần sa sút ở mùa này sau chấn thương tại Euro 2020

Tuy nhiên, khi có mặt De Bruyne và nhất là trong ngày anh đạt phong độ cao nhất, hệ thống pressing và chuyền bóng của Man City thực sự được trình diễn ở đẳng cấp khác. Đặc biệt khi đối thủ “dựng xe buýt”, bịt kín các ngả đường để Man City tiếp cận khung thành, cái chân phải của De Bruyne có thể giải quyết mọi thứ, dù là một quả tạt, một đường căng ngang hoặc một cú sút xa.

Tuy nhiên, đã khá lâu rồi chúng ta chưa được chứng kiến De Bruyne thi đấu với phong độ cao nhất. Cầu thủ 30 tuổi phải rời sân trong trận chung kết Champions League mùa trước vì vỡ xương hốc mắt sau pha va chạm với Antonio Rudiger. Chấn thương đó khiến anh bỏ lỡ trận đấu đầu tiên của Bỉ ở Euro 2020. Đến khi trở lại, anh lại dính chấn thương trong trận đấu với Bồ Đào Nha ở vòng 16 đội sau pha phạm lỗi của Joao Palhinha. Tuy nhiên, anh đã vội vàng ra sân trong cuộc chạm trán Italia sau đó bằng cách tiêm thuốc giảm đau.

Đội phó của Man City thừa nhận trên tờ HLN của Bỉ như sau: "Tôi đã đá với Italia sau khi tiêm 2 mũi giảm đau. Nếu trước đó tôi biết cổ chân mình sẽ tệ đến vậy, tôi đã không cố ra sân”.

Trong cuộc chạm trán Liverpool trên sân Anfield, De Bruyne là người ghi bàn gỡ hòa cho Man City sau một cú sút xa mà bóng bị đổi hướng. Tuy nhiên ở trận đấu này, anh có những pha chạm bóng tương đối cẩu thả. De Bruyne được cho là cầu thủ thi đấu tệ nhất bên phía The Citizens.

Mùa giải 2021/22, De Bruyne mới chỉ đá 208 phút ở Premier League. Thống kê cho biết anh chỉ tạo ra trung bình 2,91 cơ hội ghi bàn mỗi 90 phút, xếp thứ 9 ở Premier League. Đó là một sự sa sút rất lớn của tiền vệ người Bỉ nếu chúng ta biết mùa giải 2019/2020, anh tạo ra trung bình 4,37 cơ hội ghi bàn mỗi 90 phút.

Chỉ số kiến tạo kỳ vọng (xA) mỗi 90 phút của De Bruyne ở mùa này so với 3 mùa trước cũng kém nhất. Anh cũng thực hiện ít hơn 10 đường chuyền vào khu vực vòng 16m50 hơn so với 4 mùa gần nhất.

Tiền vệ người Bỉ được sử dụng trong vai trò tiền vệ “số 8” lệch phải trong sơ đồ 4-3-3 mà Guardiola áp dụng. Đáng nói, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của anh trong 3 mùa giải gần nhất lần lượt là 0,42 (2020/21), 0,24 (2019/20) và 0,13 (2018/2019), tức là nó có xu hướng tăng dần. Điều đó một phần đến từ việc Man City trong những năm gần đây thiếu một tiền đạo cắm ổn định. Nếu một cầu thủ ở vị trí thuận lợi cho việc ghi nhiều bàn thắng hơn, đương nhiên những con số thống kê ở khía cạnh sáng tạo sẽ giảm sút.

Một ví dụ điển hình cho vị trí xuất phát cao hơn của De Bruyne chính là trong chiến thắng 1-0 của Man City trước Chelsea. Đoàn quân của Pep Guardiola tấn công gần như với sơ đồ 4-2-4 gồm Jack Grealish, Phil Foden, De Bruyne và Riyad Mahrez giăng ngang từ trái sang phải để ghim tuyến phòng ngự của Chelsea bên phần sân nhà.

Vị trí trung bình của các cầu thủ Man City trong cuộc chạm trán Chelsea

Có 8 cầu thủ Man City chuyền bóng nhiều hơn De Bruyne ở trận đấu đó. Đây là chỉ dấu cho thấy ngôi sao Bỉ đã không còn đảm trách quá nhiều nhiệm vụ sáng tạo nữa, thay vào đó anh hoạt động ngày càng gần về hướng vòng cấm địa để sẵn sàng cho một khoảnh khắc quyết định. Và đó là điều chúng ta có thể chờ đợi ở De Bruyne ở mùa này.

(Theo: Telegraph)