Không nộp phạt, ĐT Trung Quốc đối diện án cấm thi đấu quốc tế từ FIFA

Mới đây, vụ kiện của cựu HLV nữ Trung Quốc, Bruno Bini với Liên đoàn bóng đá nước này đã trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông. Theo đó, vụ kiện có thể khiến cho cả hai đội tuyển nam nữ nước này bị FIFA cầm thi đấu dài hạn. 

Trước đó, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFS) đã mời Bruno Bini về dẫn dắt ĐT nữ Trung Quốc từ năm 2015 sau khoảng thời gian dài thành công với bóng đá Pháp. Ông cùng U19 Pháp lên ngôi vô địch châu Âu, sau đó được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT quốc gia nữ Trung Quốc trong 6 năm. Những thành tích ấn tượng khiến cho liên đoàn bóng đá Trung Quốc đặt kỳ vọng vào sự thành công của ĐT nữ nước này.

Tuy vậy, sau 2 năm dẫn dắt, ông đã gây thất vọng và bị CFA sa thải vào cuối năm 2017, chiếc ghế HLV trưởng được thay thế bằng Siggi Eyjolfsson. Lý do mà CFA đưa ra là do thành tích yếu kém của ĐT nữ cùng công tác quản lý có phần lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của Bruno Bini.

Tuy nhiên, HLV ĐT nữ Trung Quốc không thấy thỏa đáng với lý do kể trên, bởi ông ra đi mà không đạt thỏa thuận đền bù hợp đồng. Do vậy, vị chiến lược gia người Pháp làm đơn kiện CFA lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS). Vào năm ngoái, các phiên điều trần tiếp tục được diễn ra và cho tới tháng 4 năm nay, tòa đã tuyên bố HLV Bruno Bini thắng kiện.

Theo đó, CFA phải trả cho Bruno Bini cùng các trợ lý số tiền lên tới 1,6 triệu USD. Trong đó, 500 ngàn USD thuộc về HLV người Pháp, 1 triệu USD chia đều cho thành phần BHL và còn lại là án phí.

Tòa án trọng tài thể thao quốc tế đưa ra thời hạn 63 ngày để CFA thực hiện bản án. Tờ Sohu cho biết ngày 13/6 đã là hạn chót để đền bù nhưng liên đoàn bóng đá xứ tỉ dân vẫn bặt vô âm tín. Do vậy, Bruno Bini cũng như CAS đã có đơn gửi FIFA can thiệp.

Nhật báo của Trung Quốc đưa tin: “Nếu CFA không thanh toán các khoản như đã được chỉ định, nhiều khả năng họ sẽ bị FIFA cấm tham gia giải đấu quốc tế. Cả tuyển nam và nữ đều phải thi hành án kỷ luật”. 

Câu chuyện về hợp đồng không phải bây giờ mới diễn ra, trong quá khứ, trường hợp của HLV Antonio Camacho cũng khiến cho liên đoàn bóng đá Trung Quốc thua kiện phải nộp tới 7 triệu USD.

 Anh Quân