Những lần bóng đá Việt Nam "vượt mặt" người Thái ngay trên đất Thái Lan

Đối đầu với Thái Lan ngay trên sân nhà của họ chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng. Dù vậy, trong lịch sử vẫn có không ít lần các cấp độ đội tuyển Việt Nam đánh bại người Thái ngay trên đất Thái Lan.

King's Cup 2019: Việt Nam 1 - 0 Thái Lan

Đây là lần gần nhất bóng đá Việt Nam đánh bại người Thái ngay trên đất của họ. Đó là giải đấu mà người Thái rất muốn đánh bại thầy trò HLV Park Hang-seo sau khi chứng kiến hàng loạt các chiến tích của bóng đá Việt Nam từ VCK U23 Châu Á 2018 cho tới Asian Cup 2019.

Dù chỉ là một giải giao hữu song đó là trận đấu diễn ra với bầu không khí rất căng thẳng với không ít những pha va chạm quyết liệt của cầu thủ hai đội. Cuối cùng, đội tuyển Việt Nam đã may mắn hơn khi có được bàn thắng duy nhất trận đấu bởi pha lập công của Anh Đức - người đang là trợ lý chuyên môn tại đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại.

GSB Bangkok Cup 2019: U19 Việt Nam 1 - 0 U19 Thái Lan

GSB Bangkok Cup chính là giải đấu ra mắt của "Phù thủy trắng" Philippe Troussier trên cương vị HLV trưởng U19 Việt Nam. Đó là trận đấu mà U19 Việt Nam đã thể hiện sự lấn lướt hơn so với đội chủ nhà trong phần lớn thời gian của trận đấu. Dù vậy, cũng phải tới phút bù giờ cuối cùng, các học trò của HLV Philippe Troussier mới giành được chiến thắng sau pha đệm bóng cận thành của Văn Tùng. Qua đó, giành vé vào chơi trận chung kết của giải và cuối cùng giành tấm huy chương bạc sau thất bại trước U19 Hàn Quốc.

U19 Việt Nam của HLV Philippe Troussier đã thể hiện bộ mặt tích cực trước người Thái sau thất bại tại giải U18 Đông Nam Á 2018.

Giải M-150 Cup 2018: U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan

Trước khi bước vào giải đấu lịch sử VCK U23 Châu Á, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có màn chạy đà tương đối ấn tượng ngay trên đất Thái Lan. Đây là giải đấu đầu tiên của vị chiến lược gia người Hàn Quốc trên cương vị thuyền trưởng bóng đá Việt Nam.

Ở trận tranh hạng 3, cú đúp của Công Phượng vào lưới Thái Lan đã giúp U23 Việt Nam đánh bại đội chủ nhà với tỷ số 2-1 để giành tấm huy chương đồng của giải đấu. Từ đó, mở ra một hành trình đầy ấn tượng kéo dài 5 năm của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam cho tới tận bây giờ.

Công Phượng đã tỏa sáng ngay đầu hiệp 1 để đem về chiến thắng cho U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan. Ảnh: Ba Euro - VFF

Giải U15 Đông Nam Á 2017: U15 Việt Nam 0 - 0 U15 Thái Lan (Pen: 4-2)

Chức vô địch trên đất Thái Lan năm 2017 của U15 Việt Nam ngay trước người Thái có lẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất của bóng đá nước nhà trước kỳ phùng địch thủ trong khu vực. Đoàn quân trẻ của HLV Vũ Hồng Việt đã đánh bại đội chủ nhà trong trận chung kết sau loạt luân lưu đầy căng thẳng với tỷ số 4-2 nhờ sự tỏa sáng của thủ môn Nguyễn Duy Dũng (Hà Nội FC). Trong đội hình U15 Việt Nam năm ấy còn sở hữu những cái tên như Võ Nguyên Hoàng, Vũ Tiến Long, Khuất Văn Khang. Bên phía U15 Thái Lan năm đó, "thần đồng" Suphanat Mueanta chính là cái tên đáng chú ý nhất.

Chức vô địch U15 Đông Nam Á của thầy trò HLV Vũ Hồng Việt vẫn là lần duy nhất bóng đá Việt Nam nâng cúp ngay trên đất Thái.

AFF Cup 2008: Việt Nam 2 - 1 Thái Lan

Nhưng nhắc tới kỷ niệm đẹp nhất của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan trên đất khách chắc chắn phải là chiến thắng của thầy trò HLV Calisto trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 trên SVĐ Rajamangala. Hai bàn thắng của đội tuyển Việt Nam năm ấy được ghi do công của Vũ Phong và Công Vinh chỉ trong vòng 2 phút từ phút 40 đến phút 42 của trận đấu. Sau đó, đội tuyển Thái Lan gỡ lại được một bàn do công của Teerasil Dangda - người vẫn đang là tiền đạo số 1 của "Voi chiến" tại AFF Cup 2022 với 6 bàn thắng. Chiến thắng 2-1 ngay trên đất Thái đã mở ra chức vô địch AFF Cup lần đầu tiên trên sân nhà cho bóng đá Việt Nam (lượt về hòa 1-1 tại Mỹ Đình).

Ký ức đẹp tại Rajamangala sau 15 năm vẫn còn được rất nhiều người nhắc lại. Ảnh: VFF

Nhìn lại những thống kê để thấy, việc đánh bại Thái Lan ngay trên sân nhà của họ dù khó khăn nhưng không phải bất khả thi. Và đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn có rất nhiều cơ hội để đòi lại ngôi vương Đông Nam Á từ chính người Thái. Chỉ cần một chiến thắng hoặc một tỷ số hòa từ 3 bàn trở lên, đội tuyển Việt Nam sẽ có lần thứ 3 trong lịch sử xưng vương tại AFF Cup.

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 16/01 trên SVĐ Thammasat (cách Bangkok 30km).