Phân tích bảng E World Cup 2022: Tây Ban Nha, Đức, Costa Rica, Nhật Bản

Tây Ban Nha và Đức là 2 ứng cử viên sáng giá nhất cho 2 tấm vé đi tiếp tại bảng E World Cup 2022. Tuy nhiên, Costa Rica và Nhật Bản vẫn tiềm ẩn sự nguy hiểm và hoàn toàn có khả năng tạo nên bất ngờ.

Tây Ban Nha

HLV: Luis Enrique Biệt danh: La Roja Thứ hạng FIFA: 7

Phong cách chơi bóng:

Tấn công và pressing. Đó là hai yếu tố chính trong lối chơi không đổi của Tây Ban Nha dưới thời Luis Enrique. Phát động tấn công từ thủ môn, đội hình 4-3-3 được giữ nguyên trừ khi có lý do chính đáng để thay đổi, tấn công theo chiều rộng và kiểm soát bóng với những đường chuyền gây đột biến.

Điểm mạnh:

Tây Ban Nha sở hữu một đội hình đồng đều và được chỉ huy bởi Luis Enrique, một HLV cực kỳ khắt khe, mạnh mẽ và có tầm nhìn xa. Ông đặt ra các tiêu chuẩn tiêu chuẩn cao về cường độ và yêu cầu một phong cách chơi bóng mà tất cả các cầu thủ của ông – từ những ngôi sao sáng nhất cho đến những cầu thủ trẻ mới nổi đều thích thú theo đuổi.

Điểm yếu:

Tây Ban Nha không sở hữu đội hình có chất lượng vượt trội và chiều sâu giống như kỷ nguyên ba lần vô địch các giải đấu lớn liên tiếp từ 2008 đến 2012.

Tuy nhiên, điểm yếu nhất của đội bóng là thiếu một tiền đạo giỏi. Họ có nhiều sự lựa chọn (Borja Iglesias, Ferran Torres, Alvaro Morata, Ansu Fati), nhưng không ai trong số này tỏ ra đáng tin cậy.

Luis Enrique đang đau đầu với các lựa chọn trên hàng công của mình

Ngôi sao: Pedri.

Pedri không thi đấu nhiều mùa này và cũng sẽ bắt đầu World Cup 2022 ở tuổi 19. Nhưng tài năng đang chơi cho Barcelona là một cầu thủ bóng đá đặc biệt của kỷ nguyên này. Nhãn quan, kỹ thuật, khả năng căn chỉnh thời gian, khí chất, nhịp độ – tất cả đều toát ra từ tiền vệ này.

EURO 2020 đã chứng minh rằng anh hoàn toàn thích nghi với áp lực và yêu cầu của một giải đấu quốc tế lớn. Ngôi sao của Barcelona trông có vẻ hơi mệt mỏi, nhưng Pedri hoàn toàn có khả năng trở thành cầu thủ có ảnh hưởng nhất của La Roja.

Pedri đang là ngôi sao sáng nhất ở Barcelona cũng như Tây Ban Nha

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Simon; Carvajal, Laporte, Torres, Balde; Busquets, Gavi, Pedri; Ferran Torres, Ansu, Morata.

Đức

HLV: Hansi Flick Biệt danh: Die Mannschaft Thứ hạng FIFA: 11

Phong cách chơi bóng:

Hansi Flick luôn muốn đội bóng của mình kiểm soát bóng, lên bóng một cách bài bản và gây sức ép lên đối thủ ngay khi mất bóng. Các hậu vệ thường được bố trí dâng cao trên sân, trong khi các hậu vệ cánh được phép đứng ở phần sân đối phương để hỗ trợ tuyến trên.

Điểm mạnh:

Đức sở hữu tập hợp những cầu thủ đầy tài năng như Ilkay Gundogan, Jamal Musiala, Kai Havertz, Leroy Sane và Serge Gnabry. Khả năng tạo cơ hội của đội bóng này được cho là cao hơn bất kỳ ĐT Đức nào trước đây.

Điều này rất phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng của Flick và văn hóa bóng đá nói chung ở Đức. Đã qua rồi cái thời của những chiến thắng khó chịu và những chiến thắng xấu xí. Nếu Đức thắng, họ sẽ thực hiện điều đó theo phong cách mới.

Hàng công ĐT Đức có những cái tên xuất chúng như Havertz, Muller và Gnabry

Điểm yếu:

Mặt trái của việc ĐT Đức hướng tới thứ bóng đá sáng tạo và giàu tính thẩm mỹ là một hàng thủ dễ bị tổn thương ở đầu bên kia sân.

Flick đang vật lộn để tìm những hậu vệ cánh có thể phòng ngự và tấn công tốt như nhau. Các trung vệ thiếu cơ động, hoặc gặp khó khăn trong việc căn thời gian khi thực hiện các pha tắc bóng. Sai lầm của những người như Niklas Sule và Nico Schlotterbeck có thể khiến họ phải trả giá đắt.

Antonio Rudiger, người chuyển từ Chelsea sang Real Madrid theo dạng CNTD vào mùa hè là ngôi sao sáng nhất hàng thủ Die Mannschaft. Nhưng một mình anh là chưa đủ để giúp hàng thủ đội bóng này vững chắc hơn.

Ngôi sao: Jamal Musiala

Ở tuổi 19, Musiala là một ngôi sao đang lên, người không chỉ đảm bảo một suất trong đội hình xuất phát của Đức và Bayern Munich, mà còn khuyến khích các HLV của mình xây dựng các cuộc tấn công xoay quanh mình.

Dù tỏ ra nhút nhát ngoài sân cỏ, anh sở hữu sự tự tin đáng kinh ngạc vào khả năng của mình khi ra sân. Musiala được cho là một trong những tiền vệ tấn công hay nhất thế giới hiện tại, với khả năng di chuyển nhiều gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần để tạo khoảng trống cho đồng đội.

Musiala đang chơi rất hay trong màu áo Bayern và ĐT Đức

Đội hình dự kiến:

(4-2-3-1) Neuer; Kehrer, Sule, Rudiger, Raum; Kimmich, Gundogan; Muller, Musiala, Sane; Havertz.

Costa Rica

HLV: Luis Fernando Suárez Biệt danh: Los Ticos Thứ hạng FIFA: 31

Phong cách chơi bóng:

Với việc phải đọ sức với những đối thủ rất mạnh ở vòng bảng, Costa Rica chắc chắn sẽ bố trí một hàng thủ số đông để bảo vệ khung thành của họ. Sẽ là một chiến thuật phòng ngự với những đường chuyền dài phản công từ HLV Luis Fernando Suarez, người ưa thích sơ đồ 4-4-2 hoặc 5-4-1.

Điểm mạnh:

Hàng phòng ngự tập trung và Navas là hai lý do lớn giúp Costa Rica dự World Cup. Hàng thủ Los Ticos rất khó bị phá vỡ, thường buộc đối thủ phải dứt điểm từ những cơ hội kém chất lượng.

Có một ngôi sao như Navas ở chốt chặn cuối cùng cũng giúp ích rất nhiều. Lão tướng 35 tuổi được cho là cầu thủ ấn tượng nhất của CONCACAF ở lượt cuối vòng loại World Cup.

Costa Rica sở hữu một hàng thủ vững chắc

Điểm yếu:

Việc ưu tiên cho hàng thủ khiến họ phải trả giá bằng việc hàng công phải tận dụng bằng được số cơ hội ít ỏi được tạo ra. Los Ticos ghi ít bàn thắng nhất (13 trong 14 trận) ở vòng loại trong bốn quốc gia đến từ CONCACAF. Họ là đội duy nhất không có một cầu thủ nào ghi được ba bàn thắng trở lên.

Ngôi sao: Keylor Navas

Nếu không có huyền thoại sống của họ, Costa Rica sẽ không tham dự World Cup lần này. Cầu thủ kỳ cựu này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng cho đất nước của mình. Tuy nhiên, việc anh không được thi đấu nhiều ở PSG nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến phong độ của anh.

Ở tuổi 35, Navas vẫn là điểm tựa vững chắc của Costa Rica

Đội hình dự kiến:

(4-4-2): Navas; Oviedo, Calvo, Duarte, Fuller; Bennette, Tejeda, Borges, Torres; Contreras, Campbell.

Nhật Bản

HLV: Hajime Moriyasu Biệt danh: Samurai Blue Xếp hạng FIFA: 24

Phong cách chơi bóng:

Bản sắc của Nhật Bản không thay đổi nhiều trong hai thập kỷ qua. Sở hữu các cầu thủ kỹ thuật tốt giúp Samurai Blue không gặp quá nhiều khó khăn trong việc phá vỡ hàng phòng ngự số đông. Nhưng trước các bài test khó khăn như Đức và Tây Ban Nha, kế hoạch có thể sẽ là phòng ngự phản công.

Điểm mạnh:

Năm 2022 là lần thứ bảy liên tiếp Nhật Bản tham dự World Cup. Rõ ràng họ có bí quyết để cạnh tranh trên sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới.

Ở 3 trong số 6 chiến dịch gần nhất của Nhật Bản, họ đã lọt vào vòng 16 đội, bao gồm cả năm 2018 khi vượt qua vòng bảng nhờ chỉ số fairplay. Họ đã cho thấy mình có thể làm những gì, khi dẫn trước Bỉ 2-0 trước khi thua chung cuộc 3-2.

Kết quả bốc thăm đồng nghĩa với việc họ sẽ là những kẻ yếu thế hơn ở bảng E cùng với Costa Rica. Nhưng nếu có một thứ mà Nhật Bản không thiếu, đó là niềm tin vào khả năng của chính họ từ một đội hình dày dặn kinh nghiệm châu Âu.

Nhật Bản có khả năng làm nên bất ngờ tại giải đấu này

Điểm yếu:

HLV Moriyasu đã gây bất ngờ với những sự lựa chọn trên hàng công. Với việc loại bỏ ngôi sao Celtic Kyogo Furuhashi và cựu binh Vissel Kobe Yuya Osako, ba lựa chọn tấn công chính của Samurai Blue sẽ là Takuma Asano, Ayase Ueda và Daizen Maeda – những người trung bình chỉ có 18 lần khoác áo đội tuyển và cả ba mới ghi vỏn vẹn 8 bàn ở cấp độ quốc tế.

Đó cũng là vấn đề mà cầu thủ ghi bàn hàng đầu của đội, Takumi Minamino của Monaco đang phải vật lộn. Áp lực nhiều khả năng sẽ dồn lên hàng tiền vệ trong việc dâng cao và ghi bàn.

Ngôi sao: Daichi Kamada

Mặc dù vẫn chưa phải là lựa chọn số một trong đội hình xuất phát của Moriyasu, nhưng World Cup có thể là thời điểm để Kamada tỏa sáng. Với 7 bàn thắng tại Bundesliga mùa này, ngôi sao của Eintracht Frankfurt hiện là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ ba tại giải VĐQG Đức, vượt qua những tên tuổi lớn như Sadio Mane và Timo Werner.

12 bàn thắng sau 20 trận của anh trên mọi mặt trận là con số rất ấn tượng, vì anh thường được bố trí ở vị trí tiền vệ trung tâm. Có rất nhiều cơ hội để Kamada đá chính cho Nhật Bản và trở thành nguồn cung cấp bàn thắng chính của họ.

Daichi Kamada đang có phong độ chói sáng trong màu áo Frankfurt

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Gonda; Sakai, Yoshida, Tomiyasu, Nagatomo; Endo, Morita, Tanaka; Ito, Minamino, Kamada.