V.League và điểm sáng từ những đội bóng chiếu dưới

V-League 23/24 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, nhờ chất lượng và tinh thần thi đấu quật khởi của những đội bóng bị đánh giá là “chiếu dưới”.

Quảng Nam mới thăng hạng và được đánh giá là một trong những đội bóng yếu nhất V.League mùa này. Trên thực tế, họ chưa biết mùi chiến thắng sau 4 vòng đầu tiên và thậm chí thua cả Khánh Hòa trên sân nhà. Mặc dù vậy, kết quả đó không phản ánh chính xác những gì mà đội bóng của HLV Văn Sỹ Sơn thể hiện. Ở trận ra quân, họ chỉ thua Nam Định vào phút bù giờ cuối cùng tại “chảo lửa” Thiên Trường.

Mới đây nhất, Quảng Nam cầm hòa SLNA 4-4 tại Vinh trong thế rượt đuổi tỷ số nghẹt thở đến phút chót. Dù liên tục bị dẫn trước 2 bàn, Quảng Nam không đầu hàng và được tưởng thưởng xứng đáng. Đáng chú ý, nỗ lực của Quảng Nam ghi dấu ấn đậm nét của tài năng trẻ Nguyễn Đình Bắc. Có thể thấy, các ngôi sao của U23 Việt Nam như Đình Bắc khó có thể chen chân vào đội hình các CLB thuộc nhóm tranh chức vô địch, nhưng ở các CLB “chiếu dưới” như Quảng Nam lại khác.

Chuyện tương tự đang xảy ra ở SLNA. Cách đây 2 năm, SLNA từng nuôi tham vọng trở lại nhóm đầu bảng với nguồn tài trợ mới, nhưng kế hoạch này nhanh chóng tan vỡ. Hiện tại, SLNA chấp nhận trở về với “bản sắc” của họ, đó là đào tạo trẻ và tận dụng các cầu thủ cây nhà lá vườn để hướng đến mục tiêu tối thiểu: Trụ hạng.

Dưới thời HLV Phan Như Thuật, một loạt tài năng thuộc thế hệ “Gen Z” của SLNA được trao cơ hội. Nổi bật nhất có thể kể đến như Trần Mạnh Quỳnh, Nguyễn Văn Bách, Mai Sỹ Hoàng hay Đinh Xuân Tiến. Thậm chí trung vệ sinh năm 2005 Lê Nguyên Hoàng cũng được trao cơ hội đá chính.

Giống như Quảng Nam, SLNA cũng chưa biết đến chiến thắng ở mùa giải mới, nhưng họ chỉ thua 1 trận. Kết quả với đội bóng xứ Nghệ không phải điều quan trọng nhất, mà là lối chơi và sự trưởng thành của các nhân tố mới.

Ngoài 2 CLB nói trên, những cái tên bị xếp “chiếu dưới” như Khánh Hòa, Hà Tĩnh vẫn giữ được sự khó chịu giống như mùa giải trước nhờ tài dẫn dắt của HLV Võ Đình Tân và Nguyễn Thành Công. Điểm chung của họ đều là các đội bóng có màu cờ sắc áo rõ nét, với những nhân tố trưởng thành từ lò đào tạo của quê hương.

Mùa trước, Đà Nẵng xuống hạng một phần vì đánh mất bản sắc vốn có. Khi không thể có những ngôi sao hàng đầu, các CLB chỉ đứng vững nếu tạo ra tập thể đoàn kết và sẵn sàng chiến đấu đến cùng.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Tú Nguyễn
Từ khóa: