Bảng B AFF Cup 2022: Việt Nam vẫn là sự khác biệt

Việt Nam vẫn là sự khác biệt tại bảng B, dù đây là bảng đấu có sự góp mặt của những cái tên sừng sỏ như Malaysia và Singapore.

Mối thâm thù lâu đời giữa Malaysia và Singapore sẽ có thêm một chương mới tại AFF Cup 2022, khi cả hai cựu vô địch đều đặt mục tiêu tối thiểu là một suất vào bán kết.

Nhưng với việc nhà vô địch AFF Cup 2018 là Việt Nam – đội ĐNÁ duy nhất thi đấu ở vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á – cũng có mặt tại bảng B, một trong ba đội sẽ phải chịu nỗi thất vọng bị loại ngay từ vòng bảng trong hai tuần tới.

Trên lý thuyết, Việt Nam là ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc vé vào vòng bán kết, nếu xét tới vị thế hiện tại của họ trong khu vực. Kể từ khi chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo dẫn dắt Việt Nam năm 2017, đội bóng này không chỉ khẳng định mình là một trong những đội bóng hàng đầu ASEAN bên cạnh Thái Lan, mà còn trở thành niềm tự hào của cả khu vực ĐNÁ khi lọt vào tứ kết Asian Cup năm 2019.

Trong bối cảnh ông Park sẽ chấm dứt hợp đồng với VFF sau khi giải đấu này khép lại, các học trò của ông sẽ càng có thêm động lực để giúp vị chiến lược yêu quý của họ có lời chia tay trọn vẹn nhất.

Những ngôi sao Vàng đang sở hữu lực lượng nhân sự rất mạnh để hiện thực hóa điều này. Ngoài những cái tên quen thuộc như Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức hay Hùng Dũng, ĐT Việt Nam còn đón chào sự phục vụ của Quang Hải từ Pau FC. Sự trở lại của ngôi sao Hà Nội FC, Văn Quyết sẽ mang đến đẳng cấp cũng như kinh nghiệm cho những người đàn em.

Việt Nam sở hữu đội hình rất mạnh

Việt Nam sẽ tìm cách để có khởi đầu thuận lợi nhất có thể khi chạm trán đội tuyển bị đánh giá thấp hơn là Lào vào thứ Tư, trước khi đối mặt với Malaysia – đội bóng mà họ đã đánh bại trong trận chung kết năm 2018 để giành chức vô địch AFF lần thứ hai.

Đây là điều hoàn toàn khả thi, trong bối cảnh Malaysia chỉ mang đến đội hình B do thiếu vắng mặt hàng loạt ngôi sao từ Johor Darul Ta'zim, đội bóng đã giành 9 chức vô địch Malaysia Super League gần nhất, cũng như lần đầu tiên giành được cú ăn ba quốc nội trong năm nay.

Việc Johor Darul Ta'zim từ chối cho phép các cầu thủ của họ tham dự giải đấu này đã lấy đi những trụ cột chắc chắn có mặt trong đội hình xuất phát của HLV Kim Pan-gon như Arif Aiman, Matthew Davies hay Akhyar Rashid. Mặc dù vậy, ngôi sao trên hàng công Safawi Rasid đã được CLB Thái Lan Ratchaburi đồng ý nhả quân và sẽ có lần đầu mang băng đội trưởng ĐTQG.

Malaysia sẽ không có sự phục vụ của các ngôi sao đến từ Johor Darul Ta'zim

Nếu Malaysia không thể có một kết quả khả quan trước Việt Nam, gần như chắc chắn họ sẽ phải chơi một trận sống còn trước đối thủ không đội trời chung Singapore, những người cũng đang có những nỗi lo của riêng mình.

Chiến thắng 3-1 trong trận giao hữu mới đây trước Maldives trở thành lợi bất cập hại, khi tiền đạo ngôi sao Ikhsan Fandi dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng và không thể tham dự AFF Cup. Ngoài ra còn có tiền vệ Adam Swandi – người cũng là nạn nhân của trận đấu đó.

Sự vắng mặt của Ikhsan sẽ mang đến dấu hỏi lớn về hỏa lực cho Singapore. Bởi anh là trụ cột không thể thiếu trên hàng công của Những chú sư tử, với 5 bàn thắng trong hai kỳ AFF Cup gần nhất.

Singapore sẽ thiếu vắng Ikhsan Fandi và Adam Swandi tại AFF Cup 2022

Mặc dù vậy, Singapore tin rằng họ đã có sự thay thế xứng đáng. Đó chính là em trai của Ikhsan, Ilhan Fandi, người sẽ gia nhập đội bóng Bỉ Deinze sau khi AFF Cup khép lại. Cầu thủ 20 tuổi vừa có một mùa giải xuất sắc, khi ghi tới 17 bàn tại Giải Ngoại hạng Singapore để giúp Albirex Niigata (S) giành chức vô địch.

Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là trong bối cảnh có tới ba đội bóng mạnh tranh hai suất vào bán kết, liệu các đội còn lại của bảng B như Myanmar và Lào sẽ có cơ hội?

Myanmar đã lọt vào vòng bốn đội mạnh nhất năm 2016 và luôn là đối thủ khó chịu. Tuy nhiên, đội bóng này luôn bị cản trở bởi những vấn đề ngoài sân cỏ mà đất nước này gặp phải trong vài năm qua.

Còn đối với Lào, đội đã không thắng 23 trận đã qua tại giải đấu này kể từ năm 2007, việc giành được một điểm trong bốn trận cũng có thể coi là điều tích cực.

Tất cả các trận đấu của AFF Cup 2022 sẽ được tiếp sóng trực tiếp trên kênh VTV5 và VTV Cần Thơ trên ứng dụng VTVcab ON và ON Plus.