Nani: Gã du mục suốt đời đi tìm bản ngã

Ở tuổi 35, Nani đã trở lại với bóng đá châu Âu sau khi ký hợp đồng với Venezia tại Serie A.

Đây là điểm dừng chân thứ 6 của ngôi sao chạy cánh này sau khi chia tay MU năm 2015. Từng được kỳ vọng là người có thể thay thế Ronaldo trong màu áo “Quỷ đỏ”, Nani rốt cuộc đã không bao giờ đạt được sự ổn định cần thiết để trở thành một huyền thoại tại Old Trafford. Chặng đường sự nghiệp sau khi rời MU của Nani cũng gặp rất nhiều khó khăn và có lẽ, việc trở lại châu Âu chơi bóng ở tuổi 35 của ngôi sao sinh năm 1986 mang một ý nghĩa tinh thần nhiều hơn là chuyên môn.

Nani vẫn luôn được nhớ đến với khoảng thời gian khoác áo MU

Khi MU cân nhắc việc ký hợp đồng với Luis Nani từ Sporting Lisbon vào năm 2007, có một điều cuối cùng mà trợ lý HLV Carlos Queiroz muốn biết về cầu thủ chạy cánh này và nó không liên quan gì đến các phẩm chất của tài năng trẻ khi đó 20 tuổi trên sân cỏ.

“Ông ấy không cần biết thêm về tiềm năng của Nani. Carlos biết tất cả về điều đó ”, Aurelio Pereira - trưởng bộ phận tuyển trạch của Sporting Lisbon khi đó kể lại, “Ông ấy muốn biết về tính cách của Nani, cách cậu ấy có thể đương đầu với những thử thách trên một đất nước khác và ở một đội bóng khác. Carlos muốn biết về tâm lý của Nani có vững vàng và liệu cậu ấy có thể giải quyết được áp lực khi chơi cho MU hay không?”

Pereira đảm bảo với nhà cầm quân đồng hương rằng không có gì phải lo lắng: “Tôi đã trấn an Carlos và nói rằng MU sắp sở hữu một cầu thủ hoàn chỉnh”. Thỏa thuận giữa hai đội bóng sau đó đã diễn ra. Tuy nhiên, sau 8 năm cầu thủ Bồ Đào Nha ở Old Trafford, có thể nói rằng Queiroz đã đúng khi nghi ngờ về điểm yếu của Nani.

Ngôi sao Bồ Đào Nha không bao giờ vươn lên ngang tầm đẳng cấp với người đàn anh Ronaldo

Không giống như người đàn anh Ronaldo, người vào thời điểm bắt đầu sự nghiệp ở Old Trafford thường xuyên bị chỉ trích vì lối chơi cá nhân ích kỷ nhưng sau đó đã dần dần phát triển và hoàn thiện để trở thành cầu thủ tấn công toàn diện và nguy hiểm nhất thế giới, Nani không bao giờ tìm được con đường để phát huy được hết tiềm năng sẵn có và đạt được sự ổn định trong các trận đấu.

Ngôi sao chạy cánh sinh năm 1986 có sự kết hợp giữa tốc độ, sự nhanh nhẹn, khéo léo dứt điểm tốt bằng cả hai chân và khả năng bùng nổ giống như người đàn anh đồng hương, nhưng vấn đề nằm ở chỗ Nani chưa bao giờ có thể chơi bóng đúng với khả năng của mình trong nhiều trận đấu liên tiếp. Có những trận đấu mà anh thể hiện được những phẩm chất thiên tài của mình, trở thành một cầu thủ tấn công mà không hậu vệ nào có thể ngăn cản. Nhưng rồi ngay sau đó sẽ là một màn trình diễn đầy thất vọng mà không ai hiểu nổi, cứ như thể ở Nani luôn tồn tại hai mặt đối lập trong cùng một bản thể.

Sir Alex rất kiên nhẫn với cậu học trò nhưng ông không thể có được "Ronaldo 2.0"

Sự ổn định trong bản ngã, đó luôn là thứ Nani không bao giờ có được. Năm 2012, 5 năm sau khi đến Old Trafford và đã ở tuổi 26, Nani vẫn bị Sir Alex “sấy tóc” vì thể hiện những quyết định thiếu chín chắn trên sân trong thất bại của MU ở Cúp Liên đoàn trước Chelsea. Về cơ bản, Nani có lẽ thiếu sự kiên định về tinh thần và khát khao cống hiến như Ronaldo. Vì lẽ đó, những giáo án khắc nghiệt trên sân tập của Sir Alex Ferguson chỉ khiến Nani rút lui vào trong vỏ bọc của mình, thay vì buộc cầu thủ này ra khỏi nó. Nani là một người hướng nội hơn Ronaldo, người sẵn sàng bước ra ánh sáng đón nhận những áp lực khổng lồ và coi đó là động lực để mình tiếp tục phát triển. Có một câu chuyện khá thú vị là Nani đã sống với Ronaldo trong những ngày đầu của anh ở Old Trafford và thừa nhận rằng sau khi Ronaldo chuyển đi, anh đôi khi cảm thấy sợ hãi khi sống một mình trong ngôi nhà mới rộng lớn. Anh cũng thừa nhận rằng thường xuyên cảm thấy bất an và lo lắng mỗi lần đến những sự kiện có đông người tham dự. Điều đó có vẻ hơi kỳ lạ với một cầu thủ bóng đá luôn thể hiện cá tính của mình ở trên sân, như những cú nhào lộn đẹp mắt đặc trung sau khi anh lập công. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nani chỉ gai góc ở bên ngoài, còn bên trong, anh chưa bao giờ sở hữu những phẩm chất tinh thần có thể đưa anh lên ngang hàng với Ronaldo.

Sau khi Sir Alex giải nghệ, sự nghiệp của Nani tại MU coi như cũng đã khép lại. Dù được ký hợp đồng mới có thời hạn 5 năm vào tháng 9/2013, anh chỉ đá chính 7 trận cho MU dưới thời David Moyes. Nani vẫn mong muốn được ở lại đội bóng khi Louis van Gaal đến. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra rằng cách tốt nhất để được thi đấu thường xuyên là rời CLB. “Van Gaal nói với tôi rằng nếu tôi muốn ở lại để chiến đấu cho một vị trí thì cũng tốt thôi; nhưng tôi sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên của ông ấy hoặc thậm chí là thứ hai", Nani nói với The Guardian vào năm 2016.

Nani đã thi đấu ở nhiều quốc gia sau khi rời MU, trong đó có quãng thời gian tại Fenerbahce

Sau khi rời Old Trafford, Nani bắt đầu quãng thời gian “du mục” trong sự nghiệp của mình khi lần lượt chơi bóng ở Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Italia rồi sang Mỹ trước khi trở lại châu Âu. Anh trở lại đội bóng cũ Sporting Lisbon dưới dạng cho mượn như một phần của thỏa thuận trong thương vụ mua Marcos Rojo của MU. Tháng 7/2015, Fenerbahce ký hợp đồng với Nani với bản hợp đồng trị giá 4,25 triệu bảng có thời hạn 3 năm. Mùa giải đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ của Nani rất thành công và nó được nối dài bằng màn trình diễn ấn tượng của anh tại EURO 2016. Bồ Đào Nha vô địch châu Âu và trong trận đấu chung kết với chủ nhà Pháp, Nani là người đeo tấm băng thủ quân Seleccao thay cho Ronaldo bị dính chấn thương. Đó là khoảng thời gian hiếm hoi trong sự nghiệp mà cầu thủ này trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Mùa hè đáng nhớ cùng đội tuyển Bồ Đào Nha đã đưa tên tuổi của Nani trở lại, và Valencia là đội tiếp theo trao cơ hội cho anh. Nhưng Nani nhanh chóng gây thất vọng bị đánh bật khỏi đội hình xuất phát “Bầy dơi” ở mùa 2016/17, trước khi bị đẩy sang Lazio cho mượn mùa giải sau đó và tiếp tục chơi không đạt yêu cầu. Hai mùa giải không thể hiện được gì ở Valencia và Lazio khiến Nani bị loại khỏi đội hình Bồ Đào Nha tham dự World Cup 2018. Như một thói quen, mỗi lần Nani cảm thấy sự nghiệp của anh cần một quãng nghỉ, anh lại trở về đội bóng cũ Sporting Lisbon.

EURO 2016 là đỉnh cao trong sự nghiệp của Nani trong màu áo Bồ Đào Nha

Sau vài tháng chơi bóng ở quê nhà, Nani nhận được lời mời đến từ Orlando City, một đội bóng ở MLS của Mỹ. Kaka, người đã giúp đưa Orlando City vươn lên trở thành một thương hiệu mới của MLS, đã chia tay đội bóng vào cuối năm 2017 và CLB của bang Florida đã bỏ ngỏ một trong ba suất Cầu thủ được chỉ định của họ kể từ đó. Luật Cầu thủ được chỉ định của MLS, hay còn được gọi là “Luật Beckham” cho phép các CLB được ký hợp đồng với tối đa 3 cầu thủ nằm ngoài giới hạn lương của họ. Điều này giúp các đội bóng được tạo điều kiện để chiêu mộ những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới.

Nani được xem là phương án hoàn hảo để thay thế Kaka. Luiz Muzzi, Giám đốc bóng đá của Orlando City, cho biết trong tuyên bố chính thức của CLB về việc chiêu mộ ngôi sao người Bồ Đào Nha tháng 2/2019: “Đây là một ngày thú vị đối với CLB, Nani mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho đội hình của chúng tôi. Anh ấy là một cầu thủ chạy cánh năng động với khả năng rê dắt và tạt bóng chất lượng, có thể tác động đến trận đấu và dẫn dắt lối chơi tấn công của cả đội!”.

Cầu thủ Bồ Đào Nha đã có thời gian khá ấn tượng tại MLS trong màu áo Orlando City

Quãng thời gian tại Orlando City của Nani có thể nói là thành công. Trong ba mùa giải của Nani với Orlando, anh ghi được 28 bàn thắng và 23 đường kiến tạo trong 77 trận. Cầu thủ chạy cánh người Bồ hai lần được lựa chọn vào đội hình tham dự MLS All-Star Game, đồng thời giúp Orlando lọt vào vòng loại trực tiếp Audi MLS Cup Playoffs và trận chung kết MLS is Back Tournament.

Nani viết trên mạng xã hội sau khi quyết định chia tay đội bóng: “Orlando là thành phố mà tôi có thể gọi là nhà, với những con người tuyệt vời và những CĐV bóng đá tuyệt vời, nhưng hợp đồng của tôi đã kết thúc và CLB đã quyết định không gia hạn nó. Thật vinh dự khi trở thành đội trưởng CLB tham dự trận play-off đầu tiên và lọt vào trận chung kết MLS is Back Tournament!”.

Venezia là bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp của cầu thủ 35 tuổi

Rời nước Mỹ, Nani sẽ trở lại châu Âu và đón nhận thử thách mới tại Venezia, đội bóng đang đứng thứ 17 trên BXH Serie A. Ngay cả khi không còn ở đỉnh cao phong độ, vụ chuyển nhượng này vẫn gây ra được nhiều sự chú ý, cho thấy cái tên Nani chưa hoàn toàn bị quên lãng. Cầu thủ Bồ Đào Nha được hy vọng sẽ đem kinh nghiệm của mình để giúp đội bóng trụ hạng thành công. Venice là một thành phố rất đẹp, và một gã du mục như Nani hẳn sẽ cảm thấy thoải mái ở đó để tận hưởng những năm tháng cuối trong một sự nghiệp không bao giờ lên đến tột đỉnh của vinh quang cá nhân, nhưng vẫn rất đặc biệt và nhiều cột mốc đáng nhớ.

 Hoàng Giang