Nguy cơ nào chờ đợi Bồ Đào Nha, Italia ở vòng play-off World Cup 2022?

Bồ Đào Nha, Italia là 2 đội bóng lớn phải tham dự vòng play-off tranh vé đến World Cup 2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu xác định được 9 đội giành quyền tham dự vòng chung kết tại Qatar năm sau. Đó là các đội đầu bảng, lần lượt là Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh và Thụy Sỹ.

Bảng đấu duy nhất chưa xác định được tấm vé đi tiếp là bảng G. Đây là cuộc cạnh tranh giữa 3 đội bóng là Hà Lan (20 điểm), Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy (cùng 18 điểm). Trong đó, Hà Lan sẽ đối đầu trực tiếp với Na Uy ở lượt trận quyết định.

Nếu Hà Lan không thể bảo vệ được ngôi đầu bảng, người hâm mộ sẽ được chứng kiến tới 3 đội bóng lớn phải thi đấu vòng play-off tìm suất dự World Cup 2022. Hiện tại, vòng đấu tranh vé vớt của khu vực châu Âu đã xác định được 10 đội, trong đó có 2 tên tuổi lớn là Italia và Bồ Đào Nha, 2 nhà vô địch châu Âu gần nhất.

Những đội còn lại gồm Nga, Scotland, Séc, Ba Lan, Thụy Điển, Xứ Wales, Áo, Bắc Macedonia và 2 đội nhì bảng D, G. Trong số này, đã có tới 5 đội góp mặt ở vòng 16 đội EURO 2020. Điều đó cho thấy vòng đấu này cũng rất khắc nghiệt chứ hoàn toàn không phải đấu trường hạng hai.

Bồ Đào Nha, Italia đối mặt nhiều nguy cơ ở vòng play-off.

12 đội bóng tham dự vòng play-off sẽ được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 đội thi đấu theo thể thức loại trực tiếp 2 vòng (bán kết, chung kết) để xác định 1 đội đi tiếp. Bồ Đào Nha, Italia có thể chung nhóm nhưng không đối đầu trực tiếp với nhau ở lượt trận bán kết do cùng được xếp làm hạt giống số một.

Đối với Bồ Đào Nha và Italia, họ không lạ gì vòng đấu tranh vé vớt của vòng loại World Cup khu vực châu Âu. Cổ động viên của 2 đội bóng này cũng thừa hiểu những bất trắc có thể xảy ra trong những trận đấu mang tính “một mất một còn”, kể cả khi họ gặp những đối thủ bị đánh giá thấp hơn.

Bồ Đào Nha từng phải đá play-off ở vòng loại World Cup 2010. Họ thắng Bosnia-Herzegovina với tỉ số tối thiểu trong cả 2 lượt trận. Sau đó 4 năm, Cristiano Ronaldo và đồng đội một lần nữa đến World Cup bằng vé vớt trong sự thấp thỏm. Đó là trận đấu mà Cristiano Ronaldo tỏa sáng với một cú hattrick trong hiệp 2, khiến cú đúp của Zlatan Ibrahimovic cho Thụy Điển trở nên vô nghĩa.

Đối với Italia, các Tifosi có lẽ vẫn chưa quên ký ức buồn ở World Cup 2018. Azzurri thua Thụy Điển 0-1 sau 2 lượt trận play-off và không được dự giải đấu danh giá nhất hành tinh. Trước đó 2 thập kỷ, Italia cũng phải đá play-off nhưng kết quả tốt hơn: Họ thắng Nga 2-1 nhờ bàn thắng quyết định của Casiraghi ở lượt về.

Danh sách các đội tham dự play-off World Cup 2022