Những trận thua sốc trong sự nghiệp cầm quân của Mourinho

Giống như tất cả các nhà cầm quân khác, Jose Mourinho không ít lần trải qua những thất bại đáng xấu hổ trong gần 2 thập kỷ gắn bó với sự nghiệp HLV.

Trong sự nghiệp cầm quần của mình, Jose Morurinho khẳng định tên tuổi sau những năm làm việc với những đội bóng lớn như Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid, MU,... Cái tên "Người đặc biệt" cũng là minh chứng cho sự thành công của một vị chiến lược gia tài năng và cá tính.

Ngoài những danh hiệu, những cuộc diễu hành cùng cúp vô địch, HLV người Bồ Đào Nha cũng đã trải qua rất nhiều khoảng thời gian đen tối, trong đó bao gồm những thất bại gây sốc.

Mới nhất, AS Roma do Mourinho dẫn dắt vừa thua đậm trước đối thủ đến từ Na Uy Bodo Glimt ở Conference League với tỉ số 6-1. Đây là thất bại đậm nhất của Mourinho trong suốt gần 2 thập kỷ gắn bó với sự nghiệp cầm quân. Sau 1008 trận đấu dưới tư cách HLV, đây là lần đầu tiên đội bóng của ông để thủng lươi tới 6 bàn.

Nhân dịp này, cùng On Sports điểm lại những trận thua đáng quên trong sự nghiệp lẫy lừng của Mourinho.

HLV Mourinho nhận thất bại sốc trước Bodo Glimt.

Những trận thua sốc trong sự nghiệp Mourinho: 1. Catania 3-1 Inter Milan

Có lẽ kết quả ảnh hưởng nhiều nhất đến tinh thần của mội vị HLV và đội bóng là trận thua trước một đội bóng tầm trung vào cuối mùa giải. Những thất bại như vậy tác động rất nhiều đến điểm số và có thể lãng phí những nỗ lực mà họ đã bỏ ra trong cả mùa giải.

Trận thua Catania ở Serie A 2009/10 là một ví dụ điển hình. Mùa đó, Inter Milan do Mourinho dẫn dắt vẫn lên ngôi vô địch chung cuộc, nhưng họ đã phải trải qua cuộc tranh đua gắt gao với AS Roma và AC Milan.

Phút 81, Sulley Muntari chơi bóng bằng tay trong vòng cấm, đồng thời nhận thẻ vàng thứ 2 và bị đuổi khỏi sân. Catania được hưởng một quả phạt đền và vươn lên dẫn 2-1, trước khi ghi thêm một bàn thắng ở phút 90 để mang về 3 điểm quý giá.

Những trận thua sốc trong sự nghiệp Mourinho: 2. Dortmund 4-1 Real Madrid

Mùa giải 2012/13, Real Madrid của Mourinho chạm mặt Dortmund do Jurgen Klopp dân dắt ở bán kết lượt đi Champions League. Khi đó, HLV Klopp đang sở hữu dàn tiền đạo trẻ, trong đó có Robert Lewandowski. Màn trình diễn của chân sút người Ba Lan là vô cùng ấn tượng khi anh ghi cả 4 bàn cho Dortmund.

Với chiến thắng 4-1 ở trận lượt đi, Real đã không thể lật ngược thế cờ trong trận lượt về. Có thể nói, với một đội bóng hùng mạnh như Real, để thua trước đối thủ vẫn đang trong giai đoạn tìm chỗ đứng là một điều khó chấp nhận. Đó cũng là mùa giải cuối cùng mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha làm việc tại Bernabeu.

Những trận thua sốc trong sự nghiệp Mourinho: 3. Tottenham 5-3 Chelsea

Mùa 2014/15, Mourinho đã cùng Chelsea lên ngôi vô địch Premier League sau cuộc tranh đua quyết liệt với Man City cho ngôi đầu bảng. Thất bại 3-5 trước Tottenham giai đoạn giữa mùa đã buộc Chelsea phải nỗ lực nhiều hơn.

Cú đúp của Harry Kane, cùng bàn thắng của Danny Rose, Townsend và Nacer Chadli đã giúp Spurs giành lợi thế. Dù rất nỗ lực, nhưng các pha lập công của Eden Hazard, John Terry và Diego Costa những phút cuối trận là chưa đủ để Chelsea tránh khỏi một trận thua muối mặt.

Những trận thua sốc trong sự nghiệp Mourinho: 4. Barcelona 5-0 Real Madrid

Thất bại 5-0 trước Barcelona trong một trận El Classico chẳng khác nào sự sỉ nhục với Real Madrid. Pep Guardiola đã có những sự điều chỉnh rất hợp lý trong trận đấu này khi ông để Lionel Messi chơi tự do hơn ở vị trí trung tâm. Ngôi sao người Argentina không ghi bàn, nhưng anh đã góp công lớn vào chiến thắng toàn diện cho Barca, xuyên thủng hàng tiền vệ và hàng phòng ngự của Madrid.

Trận đấu này có thể được coi là bước ngoặt trong sự nghiệp của Mourinho. Chỉ vài tháng trước, ông vừa giành cú ăn ba vĩ đại cùng Inter, nhưng khi đến Tây Ban Nha, khởi đầu của ông lại đầy chua chát.

Những trận thua sốc trong sự nghiệp Mourinho: Chelsea 2-4 Bradford City

Mùa giải 2014/15, Chelsea bị Bradford City loại khỏi FA Cup. Đáng nói, đối thủ này kém The Blues tới 49 bậc trên hệ thống xếp hạng bóng đá Anh.

Chelsea dẫn trước 2 bàn và gần như có thể yên tâm về một chiến thắng tại Stamford Bridge. Tuy nhiên, Bradford đã bùng nổ trong hiệp 2, tinh thần lên rất cao, kiểm soát bóng nhiều hơn và ghi được 4 bàn thắng.

Trận thua này đã đi vào lịch sử như một trong những cú sốc lớn nhất ở FA Cup thời đại này. Trong những năm đầu Mourinho dẫn dắt Chelsea, Stamford Bridge được coi là nơi "đi dễ khó về", nhưng kết quả này đã đưa danh tiếng dó đi vào dĩ vãng.