Sự trùng hợp kỳ lạ của hai cha con Chiesa

Thông tin Federico Chiesa dính chấn thương dây chằng đầu gối và phải nghỉ thi đấu tối thiểu nửa năm là một cú sốc đối với CĐV Juventus và ĐT Italia.

Tiền vệ tấn công sinh năm 1997 vừa mới chớm bước lên hàng ngũ các ngôi sao hàng đầu thế giới sau những màn trình diễn chói sáng trong màu áo “Bà đầm già” và Azzurri, nhưng một chấn thương dây chằng vốn là ác mộng của giới cầu thủ có khả năng khiến Federico Chiesa đứng trước nguy cơ không thể tham dự World Cup 2022, đồng thời sẽ làm cho sự nghiệp đang trên đà thăng tiến của anh bị chững lại một cách đầy tiếc nuối.

Federico Chiesa dính chấn thương nặng đúng vào thời điểm sự nghiệp đang đi lên

Chấn thương của Federico Chiesa đến không đúng lúc một chút nào. Cả Juventus và ĐT Italia đều đang rất cần đến sự đóng góp của anh. “Bà đầm già” vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc đua tại Serie A trước các đối thủ cạnh tranh, đoàn quân của Allegri thậm chí còn chưa thể chen chân vào tốp 4. Trong khi đó, Azzurri sẽ phải bước vào loạt trận play-off để giành vé đến World Cup 2022 trong nhánh đấu có đối thủ sừng sỏ Bồ Đào Nha. Với những gì đã thể hiện trong 2 năm qua, tầm quan trọng của Federico Chiesa là không phải bàn cãi cả trong màu áo CLB lẫn ĐTQG. Sự vắng mặt của anh sẽ khiến Max Allegri và Roberto Mancini có những cơn đau đầu thực sự.

Với Roberto Mancini, có lẽ ông đang trải qua những cảm xúc kỳ lạ bởi sự trùng hợp lạ kỳ của số phận. Hơn 20 năm trước, vào mùa giải 2001/02, HLV trưởng hiện tại của ĐT Italia ở những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình tại Fiorentina. Trụ cột của La Viola lúc đó cũng là một cầu thủ có họ Chiesa. Đó là Enrico Chiesa, cha của Federico.

Chúng ta có lẽ cần phải nhìn lại một chút về tình hình của Fiorentina lúc đó để nắm được tầm quan trọng của Enrico Chiesa trong màu áo CLB thành Florence lúc đó. Trước mùa 2001/02, cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng khiến Fio phải chia tay hai trụ cột là nhạc trưởng Rui Costa và thủ môn Francesco Toldo. Enrico Chiesa trở thành ngôi sao sáng nhất trong đội hình của tân HLV Roberto Mancini, người có mùa giải cầm quân chính thức đầu tiên của mình. Họ đã từng là đồng đội của nhau khi cả hai cùng khoác áo Sampdoria.

Vào năm 2001, Enrico Chiesa là trụ cột số 1 của Fiorentina

Năm 1999, Enrico được Fiorentina ký hợp đồng với giá 28 tỷ lire (14,46 triệu euro) từ Parma trong một nỗ lực bổ sung chất lượng đội hình nhằm giữ chân đội trưởng Gabriel Batistuta. Mặc dù ra sân khá thường xuyên trong mùa giải đầu tiên cho La Viola, Chiesa phải tranh giành vị trí với tiền đạo xuất sắc Predrag Mijatovic và có dấu hiệu sa sút phong độ. Ông chỉ ghi được 6 bàn thắng tại Serie A mùa 1999/2000. Chỉ đến mùa giải 2000/01, sau khi Batistuta chuyển đến Roma và Fiorentina bắt đầu rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính, Chiesa mới trở thành tiền đạo chủ lực của CLB. Ông ghi 22 bàn sau 30 trận ra sân tại Serie A, đứng trong top 5 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất giải đấu và giúp Fiorentina giành Coppa Italia 2000/01 trước đội bóng cũ của Parma, trong trận chung kết.

Phong độ xuất sắc trong màu áo La Viola cũng giúp Enrico Chiesa nổi lên như ứng viên hàng đầu cho vị trí tiền đạo ở Azzurri tại World Cup 2002. Sau World Cup 1998, cả Christian Vieri và Del Piero đều gặp những chấn thương nặng; trong khi Roberto Baggio đã lớn tuổi và khó có thể đảm nhiệm vai trò chủ công thêm một kỳ World Cup nữa. Montella, Delvecchio hay Inzaghi khó có thể so sánh với Chiesa về kinh nghiệm lẫn độ ổn định. HLV Giovani Trapattoni của ĐT Italia cũng không phủ nhận sự ngưỡng mộ cá nhân dành cho chân sút của Fiorentina, người đã thể hiện kỹ năng dứt điểm cực kỳ phong phú và hiệu quả ở mùa 2000/01.

Enrico Chiesa được "quy hoạch" là tiền đạo chủ lực của Italia tại World Cup 2002

Enrico Chiesa tiếp tục duy trì phong độ đó trong các trận đầu tiên ở mùa giải 2001/02. Sau 4 vòng đấu đầu tiên, ông có được 4 pha lập công. Đó là 2 cú đúp được lập trong trận thua 2-5 của La Viola trước AC Milan và sau đó là chiến thắng 3-1 trước Atalanta. Fiorentina với một đội hình đã suy yếu rất nhiều về khủng hoảng tài chính gần như sống bằng hơi thở của Enrico Chiesa.

Nhưng rồi một thảm họa không ai ngờ đến đã xảy ra. Ngày 30/9/2001, trong trận đấu tại vòng 5 Serie A với đối thủ Venezia, Enrico Chiesa khởi đầu một cách đầy hứng khởi bằng bàn thắng ngay ở phút thứ 5. Không ai có thể ngờ rằng đó chính là bàn thắng cuối cùng của tiền đạo sinh năm 1970 cho La Viola. 17 phút sau khi lập công, Enrico Chiesa gục xuống sân đau đớn và được thay ra ngay lập tức. Ngày hôm sau, 1/10/2001, CLB thông báo tiền đạo chủ lực của mình đã bị đứt dây chằng đầu gối và phải phẫu thuật, đồng nghĩa với việc rời xa sân cỏ cho đến hết mùa giải. Chấn thương của Chiesa khi đó rất giống với những gì mà “Người ngoài hành tinh” Ronaldo gặp phải trong màu áo Inter Milan. Giấc mơ World Cup cũng chính thức khép lại với Enrico Chiesa.

Cựu tiền đạo sinh năm 1970 đổ gục xuống sân vì chấn thương trong trận đấu với Venezia

Đó chưa phải là điểm kết thúc của tấn bi kịch đã diễn ra trong mùa giải đó với La Viola. Sau khi mất Chiesa, Fiorentina chỉ thắng được thêm có 3 trận trong phần còn lại của mùa. Roberto Mancini phỉa rời ghế nóng vào tháng 1/2002 sau khi không thể kiểm soát đà lao dốc của CLB. Fiorentina kết thúc mùa giải ở vị trí áp chót Serie A, phải xuống hạng. Mùa hè 2002, họ nộp đơn xin phá sản rồi bị đánh tụt xuống tận Serie C2, mở ra một chương tăm tối trong lịch sử đội bóng.

Với Enrico Chiesa, ông chuyển đến Lazio sau khi bình phục chấn thương. Dù tiếp tục chơi bóng thêm 6 mùa giải nữa tại Serie A, trong đó có 5 mùa ở Siena nhưng tiền đạo lừng danh này không bao giờ lấy lại được phong độ mà ông từng thể hiện trong màu áo Parma và Fiorentina trước khi dính chấn thương nghiêm trọng. Mặc dù vậy trong những năm tháng cuối cùng chơi cho Siena, Chiesa đôi lúc vẫn thể hiện được đẳng cấp của một ngôi sao tấn công hàng đầu Italia. 5 mùa tại CLB nhỏ bé xứ Tuscany, Enrico ghi 32 bàn sau 129 lần ra sân tại Serie A, hiệu suất không hề tồi với một lão tướng.

Chấn thương mà Federico Chiesa gặp phải cũng tương tự với những gì cha anh đã đối mặt cách đây 20 năm. Đó là một sự trùng hợp kỳ lạ của số phận. Fiorentina công bố chấn thương của Enrico Chiesa vào ngày 1/10/2001, còn Juventus thông báo về Federico Chiesa vào ngày 10/1/2022. Cả hai cha con đều dính chấn thương vào mùa giải ngay trước khi World Cup diễn ra mà họ được xem là những nhân tố quan trọng hàng đầu trên hàng công của Azzurri.

Federico Chiesa được xem là niềm hy vọng số 1 của Italia trong hành trình tìm vé đến World Cup 2022

Nhưng tất nhiên không ai muốn những gì đã diễn ra với Enrico lại tái hiện ở Federico. So với thời điểm cách đây 20 năm, y học thể thao đã tiến bộ chóng mặt và có thể giúp cho các cầu thủ rút ngắn được thời gian điều trị cũng như phục hồi sau chấn thương. Bên cạnh đó, khi Enrico đứt dây chằng đầu gối ông đã ở tuổi 31, trong khi Federico thời điểm này mới 25 tuổi và khả năng bình phục chắc chắn là tốt hơn rất nhiều. Trong trường hợp Italia vượt qua được vòng play-off tranh vé vớt World Cup 2022, cơ hội để Federico Chiesa có được trải nghiệm đầu tiên ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào cuối năm nay là rất sáng sủa.

Tuy nhiên chấn thương dây chằng đầu gối cũng sẽ để lại những hậu quả không nhỏ đối với sự nghiệp của một cầu thủ. Lối chơi của Federico Chiesa luôn tràn đầy năng lượng, với cường độ hoạt động rất cao cũng những cú bứt tốc bùng nổ và đi bóng lắt léo liên tục. Việc đầu gối từng bị tổn thương có thể ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu sau này của cầu thủ sinh năm 1997, khiến anh buộc phải thay đổi lối chơi của mình theo chiều hướng tinh tế và mềm mại hơn.

Cầu thủ sinh năm 1997 vẫn còn tương lai rộng mở sau khi trở lại từ chấn thương

Đó không phải là một điều quá khó khăn với một cầu thủ thông minh và có DNA bóng đá tốt như Federico Chiesa. Với tiềm năng đã thể hiện, anh còn rất nhiều thời gian để tiếp tục vươn lên đẳng cấp hàng đầu thế giới sau khi trở lại từ chấn thương. Thời gian, đó chính là khác biệt lớn nhất giữa Federico và cha anh, Enrico Chiesa khi cùng dính một chấn thương nghiêm trọng. Enrico khi đó đã ở giai đoạn cuối sự nghiệp và ông không thể trở lại đỉnh cao một lần nữa, còn với Federico Chiesa, tất cả mới đang ở điểm bắt đầu.

 Hoàng Giang