Bóng đá thế giới sắp áp dụng thêm những luật 'độc, lạ'

Trong tương lai gần, bóng đá thế giới có thể được áp dụng thêm một số luật "độc - lạ" để ngăn chặn các hành vi bạo lực sân cỏ.

Cách đây ít ngày, tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB), một đề xuất được đưa ra về việc trọng tài có thêm quyền thi đấu đuổi người tạm thời trong trận. Cụ thể, các vị vua áo đen sẽ có thêm một tấm "thẻ trắng" để truất quyền thi đấu 10 phút đối với các cầu thủ có lỗi phản ứng, phạm lỗi chiến thuật hoặc một số tình huống đặc thù khác. Đề xuất nói trên đã ngay lập tức được các thành viên trong Hội đồng luật IFAB ủng hộ.

Trên thực tế, tấm thẻ trắng đã được IFAB thử nghiệm sử dụng từ năm 2017 ở một số giải nghiệp dư và giải dành cho thanh thiếu niên. Hai tấm thẻ vàng và đỏ truyền thống vẫn được sử dụng như bình thường, tuy nhiên trọng tài sẽ có thêm một tấm thẻ trắng cho một số trường hợp chỉ cần truất quyền thi đấu của cầu thủ trong 10 phút.

Trong tương lai gần, bóng đá thế giới có thể được áp dụng thêm một số luật "độc - lạ" để ngăn chặn các hành vi bạo lực sân cỏ.

Sau khi thử nghiệm cho thấy những thành công nhất định trong việc ngăn chặn các hành vi bạo lực, đến mùa giải 2019 - 2020, biện pháp này được áp dụng thử nghiệm ở 31 giải bóng đá nghiệp dư tại Anh. Còn ở Pháp, tấm thẻ trắng cũng được sử dụng ở các giải nghiệp dư từ năm 2018. Những giải đấu này đã được giảm đáng kể tình trạng bất đồng quan điểm trên sân nhờ tấm thẻ trên.

Giám đốc điều hành FA, ông Mark Bullingham cũng là một thành viên của IFAB cho biết: "Nếu có một tình huống phản công xả ra, cầu thủ phòng ngự đều buộc phải phạm lỗi chiến thuật. Trường hợp như thế rút thẻ vàng thì hơi nhẹ còn thẻ đỏ thì lại quá nặng. Do đó thẻ trắng sẽ là một giải pháp hợp lý và có thể áp dụng ở các giải chuyên nghiệp trên thế giới."

Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA, Ông Pierluigi Collina kỳ vọng tấm thẻ trắng để truất quyền thi đấu tạm thời có thể sớm áp dụng ở các giải chuyên nghiệp từ mùa giải sau (2024/25). Tuy nhiên điều này còn cần đến sự chấp thuận ở những cuộc họp quan trọng vào tháng 3/2024.

Ngoài ra, một đề xuất khác trong cuộc họp cũng được các thành viên Hội đồng IFAB ủng hộ là: Chỉ có đội trưởng mới được tiếp cận và giao tiếp với trọng tài trong các tình huống nhất định. Biện pháp này sẽ giúp trọng tài nhận được sự tôn trọng lớn hơn, đồng thời giảm thiểu các hành vi gây hấn từ các cầu thủ, ban huấn luyện đội bóng. IFAB cũng cho biết sẽ xem xét việc gắn thêm camera lên người trong tài để có thể theo dõi hành vi của các cầu thủ.

Một vấn đề quan trọng khác được đề cập trong buổi họp của IFAB là công nghệ việt vị bán tự động. Được biết, công nghệ này sẽ được tập trung phát triển và cải thiện để các quyết định của trọng tài diễn ra nhanh và chính xác hơn.

Nguồn: Kênh truyền hình Onsports

 Anh Quân