Camavinga: Galactico sinh ra trong trại tị nạn

Tuổi thơ không dễ dàng của một đứa trẻ nhập cư cùng biến cố lớn mà gia đình gặp phải là những yếu tố đã giúp Camavinga trở thành một cầu thủ giỏi.

Eduardo Camavinga sinh ra trong một trại tị nạn ở Miconje, một xã thuộc tỉnh Cabinda, Angola. Anh và gia đình sang Pháp năm 2003 và sinh sống tại Fougeres, cách Rennes khoảng 50 km về phía đông bắc.

Camavinga đã có sự tiến bộ thần tốc kể từ khi gia nhập lò đào tạo Rennes

Tuổi thơ của Camavinga không hề dễ dàng. Anh là con thứ ba trong gia đình có 6 anh chị em, và mẹ anh ban đầu đã hướng con trai mình tập luyện judo. Tuy nhiên, ý muốn của bà bất thành. Cậu nhóc Eduardo rất hiếu động nhưng lại không thích tập võ. Sau một thời gian để cậu con trai ở nhà và phá phách mọi thứ trong tầm mắt, người cha Celestino đã đưa anh đến luyện tập bóng đá tại Drapeau Fougeres, một CLB địa phương khiêm tốn giờ sẽ nhận được một phần nhỏ trong vụ chuyển nhượng Camanviga đến Real Madrid.

“Tôi không biết gì về bóng đá cả”, Camavinga kể lại, “Cha tôi đã đưa tôi đi và đăng ký cho tôi. Tôi nhớ đã lấy một quả bóng và bắt đầu dẫn nó đi xung quanh".

Năm lên 7 tuổi, Camavinga mới bắt đầu đá bóng lần đầu tiên. Nhưng kể từ đó, anh luôn tập luyện và thi đấu với cả đồng đội lẫn đối thủ trên nhóm tuổi của mình. Rennes đã rất ấn tượng với tài năng cậu bé gốc Phi và mời anh tham gia một giải đấu mùa hè, và chính tại đó, tiền vệ sinh năm 2002 đã lọt vào mắt xanh của HLV đội trẻ Julian Stephan.

Năm 2013, khi Camavinga mới 11 tuổi, tất cả mọi thứ dường như đã sụp đổ. Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh đã bị thiêu rụi. Thông qua một tổ chức từ thiện, gia đình Camanvinga đã nhận được những thứ cần thiết, nhưng nỗi đau là quá lớn.

“Họ đã mất tất cả", Nicolas Martinais, HLV của Camanvinga khi đó nói, “Ngôi nhà đó bị thiêu rụi, chỉ còn lại một biển nước mắt”.

Camavinga vẫn chưa quên buổi sáng hôm đó. “Chúng tôi đã ở ngôi nhà đó, ngôi nhà mà cha mẹ tôi đã xây dựng tất cả trong vòng chưa đầy một năm", Camavinga nhớ lại, “Tôi nhớ vụ cháy như thể nó mới xảy ra hôm qua. Tôi đang ở trường học và nhìn thấy những chiếc xe cứu hỏa đi qua cửa sổ. Cuối buổi học, các giáo viên đến gặp tôi và em gái tôi để giải thích chuyện gì đã xảy ra. Bố tôi đón chúng tôi và đưa chúng tôi đến đó. Mọi thứ đã bị đốt cháy, mọi thứ đều bị phá hủy",

“Ngay ngày hôm sau, tôi phải đi tập và bóng đá đã giúp tôi thư giãn", tiền vệ sinh năm 2002 chia sẻ, "Đó là một cách để trốn thoát thực tại."

Cậu bé Camanvinga ngày nào giờ đã là cầu thủ của Real Madrid

Nhìn lại thời thơ ấu của mình trong một cuộc phỏng vấn năm 2020 với Ouest France, Camavinga nhớ lại những lời của cha mình trong thời điểm ngôi nhà của gia đình bị cháy: “Đừng lo lắng, con sẽ trở thành một cầu thủ vĩ đại và sẽ xây dựng lại ngôi nhà này”.

“Ông ấy đã nói với tôi điều đó”, Camavinga nói vào năm 2020, “Tôi là niềm hy vọng của gia đình. Đột nhiên, tôi có động lực. Bố mẹ tôi đã rất vui với những gì tôi đã làm được, nhưng tôi biết tôi có thể làm họ hạnh phúc hơn nữa". Và giờ đây khi mới 18 tuổi, Camavinga sẽ khoác áo Real Madrid. Một cái kết đẹp như cổ tích cho cậu bé châu Phi nhập cư!

 Hoàng Giang