Châu Ngọc Quang, cầu thủ vừa được bổ sung vào ĐT Việt Nam là ai?

Châu Ngọc Quang lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam biết đến cái tên Châu Ngọc Quang từ cách đây vài năm. Tuy nhiên, sự nghiệp của tiền vệ sinh năm 1996 này đã trải qua giai đoạn trầm lắng. Phải đến năm 26 tuổi, Châu Ngọc Quang mới được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên, nhưng anh cũng phải nhờ tới may mắn mới có cơ hội này.

Trong đợt tập trung tháng 3/2022, HLV Park Hang-seo ban đầu không gọi Châu Ngọc Quang. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã triệu tập bổ sung cầu thủ của Hải Phòng (thuộc biên chế HAGL) để thay cho Tô Văn Vũ, người vừa mắc Covid-19 không thể kịp bình phục để tham dự.

Châu Ngọc Quang quê gốc ở Quảng Nam, trưởng thành từ lò năng khiếu HAGL. Cầu thủ này ra mắt V-League ở mùa giải 2017 và gây ấn tượng mạnh. Đó là mùa giải Châu Ngọc Quang được ra sân nhiều nhất - tổng cộng 25 trận trong màu áo HAGL (trong đó 14 lần đá chính), ghi 5 bàn thắng.

Châu Ngọc Quang gây ấn tượng trong màu áo CLB Hải Phòng.

Một trong những lý do chính giúp Châu Ngọc Quang có nhiều cơ hội ra sân là sự vắng mặt của những ngôi sao tuyến giữa của HAGL. Thời điểm đó, Lương Xuân Trường đang thi đấu ở Hàn Quốc theo dạng cho mượn. Trong khi đó, Nguyễn Tuấn Anh chưa bình phục chấn thương.

Phong độ tốt ở V-League 2017 giúp Châu Ngọc Quang được góp mặt tại vòng chung kết U23 châu Á. Dù vậy, tiền vệ này không được thi đấu một phút nào trong hành trình giành ngôi á quân tại Trung Quốc.

Trở về sau kỳ tích Thường Châu, Châu Ngọc Quang không còn được ra sân thường xuyên ở CLB. Anh được đưa sang Viettel (thời điểm đó vẫn chơi ở giải Hạng Nhất) theo dạng cho mượn, cùng với đồng đội Đinh Thanh Bình, nhưng cũng không được thi đấu.

Trong 4 mùa giải từ 2018 đến 2021, Châu Ngọc Quang chỉ thi đấu 32 trận, trong đó 16 trận đá chính tại V-League cho HAGL. Đến mùa giải 2022, tiền vệ này rời đội bóng phố núi đến Hải Phòng theo dạng cho mượn.

Tuy nhiên, chuyển đến Hải Phòng có vẻ là nước đi hợp lý cho Châu Ngọc Quang. Nếu ở lại, anh cũng không cạnh tranh được vị trí với Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương. Trong khi đó, tại đội bóng mới, tiền vệ sinh năm 1996 lập tức có suất đá chính trong đội hình của HLV Chu Đình Nghiêm.

Anh là mẫu cầu thủ đa năng, có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm cũng như tiền vệ biên. Sự cơ động của cầu thủ này giúp anh đáp ứng được những yêu cầu về lối chơi của HLV Chu Đình Nghiêm. Đây cũng là lý do chính khiến HLV Park Hang-seo quyết định đưa anh lên đội tuyển Việt Nam.