ĐT Pháp vô địch Nations League: Sự trở lại của nhà vua

Bàn thắng quyết định của Kylian Mbappe đã giúp Pháp hoàn thành cú lội ngược dòng trước Tây Ban Nha để đăng quang Nations League.

Đó là một chiến thắng không thực sự thuyết phục cua Pháp bởi những tranh cãi trong tình huống lập công của Mbappe, nhưng dù sao nhà đương kim vô địch thế giới vẫn là những người cuối cùng nâng cao chiếc cúp vô địch. Đó là một danh hiệu quan trọng cho Les Bleus và HLV Deschamps, lấy lại vị thế của đội bóng đã đăng quang tại World Cup 2018 nhất là sau sự thất vọng mà họ đã thể hiện tại EURO 2020.

ĐT Pháp lấy lại vị thế của nhà vô địch thế giới

HLV Deschamps đã thực hiện 2 sự thay đổi so với trận đấu với Bỉ ở vòng bán kết. Adrien Rabiot dương tính với Covid-19 và được thay bằng cầu thủ trẻ Aurelien Tchouameni, trong khi Kimpembe đá chính thay cho Lucas Hernandez ở vị trí trung vệ lệch trái trong hàng thủ 3 người.

Đó là những thay đổi thuần túy về nhân sự, một cho trường hợp bất khả kháng là Rabiot, một cho mắt xích được xem là yếu nhất ở hàng thủ của Les Bleus trong trận đấu với Bỉ là Lucas Hernandez. Deschamps vẫn trung thành với hệ thống 3-4-1-2 và với thành công ở Nations League, đây có thể sẽ là một lựa chọn thường xuyên hơn ở Les Bleus thời gian tới.

Deschamps đã từng thất bại với thử nghiệm này tại EURO 2020 nhưng ông vẫn tỏ ra kiên định với lựa chọn này sau đó. Việc mất đi Kante càng khiến chiến lược gia của ĐT Pháp quyết tâm áp dụng hệ thống chiến thuật này hơn. Với việc bố trí thêm một trung vệ nữa, ý tưởng của Deschamps là khá rõ ràng. Ông muốn ĐT Pháp xây dựng lối chơi ngay từ phần sân nhà thông qua việc tăng thêm một cầu thủ ở hàng phòng ngự để tăng cường khả năng kiểm soát bóng. Trong trận đấu với Bỉ, điều này đã được thể hiện khi Les Bleus nhiều lần phát triển bóng ngay từ tuyến phòng ngự với sự phối hợp của các trung vệ lệch là Jules Kounde và Lucas Hernandez với hai cầu thủ đá cánh là Benjamin Pavard và Theo Hernandez.

Deschamps đã rất kiên định với những thay đổi của mình

Cách triển khai tấn công này giúp Pháp có thể kéo giãn đội hình đối phương và thông qua đó, tạo ra những khoảng trống cho những cầu thủ tấn công đẳng cấp thế giới của họ như Griezmann, Mbappe và Benzema tận dụng. Sự đa dạng trong cách triển khai tấn công và tính hiệu quả trong lối chơi của Les Bleus trong trận đấu với Bỉ được thể hiện rõ nét ở hiệp 2, khi họ phải gia tăng áp lực trong tình thế bị dẫn trước 2 bàn.

Trong trận chung kết với Tây Ban Nha, một lần nữa Pháp bị đẩy vào nghịch cảnh khi thủ lĩnh hàng phòng ngự Raphael Varane dính chấn thương và phải rời sân trước khi hiệp 1 khép lại. Trong suốt 45 phút đầu tiên, các học trò của Deschamps cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trước khả năng cầm bóng của tuyến tiền vệ Tây Ban Nha với 3 cầu thủ Busquets, Gavi và Rodri. La Roja có thời điểm kiểm soát bóng đến 65% và buộc Les Bleus phải chơi rình rập chờ đợi cơ hội phản công.

ĐT Pháp đã gặp rất nhiều khó khăn trước khả năng cầm bóng của các tiền vệ Tây Ban Nha

Mọi thứ trở nên tệ hơn với Pháp trong nửa đầu hiệp 2. Thủ thành Hugo Lloris phải vào lưới nhặt bóng sau cú dứt điểm của Oyarzabal, một bàn thua xuất phát từ sai lầm của người vào sân thay Varane là Dayot Upamecano. Những rủi ro nằm ngoài tính toán chiến thuật đẩy Pháp vào một canh bạc mới, nơi họ buộc phải vùng lên với tinh thần như ở trận bán kết với Bỉ. Đây chính là lúc mà đẳng cấp của các ngôi sao trong đội hình của Deschamps lên tiếng. Chỉ 2 phút sau bàn thua, Pháp tìm được bàn gỡ hòa nhờ công của Karim Benzema. Ngôi sao của Real Madrid đã có một cú cứa lòng hoàn hảo hạ gục Unai Simon.

Đó là bàn thắng quan trọng mang tính bản lề của trận đấu. Hãy nhớ rằng chính Karim Benzema là người đã khởi đầu màn lội ngược dòng của Pháp trước Bỉ với pha lập công ở phút 62, sớm hơn 2 phút so với bàn thắng của anh vào lưới Tây Ban Nha. Thêm một lần tiền đạo sinh năm 1987 cho thấy quyết định triệu tập anh trở lại ĐTQG của Deschamps chính xác như vậy. Kể từ khi tái xuất trong màu áo Les Bleus, Benzema đã ghi được 6 bàn sau 11 trận đấu, trong đó có 4 bàn tại EURO 2020 và 2 pha lập công cực kỳ quan trọng ở UEFA Nations League. Để so sánh, thành tích ghi bàn tốt nhất của tiền đạo này trước đây trong màu áo ĐT Pháp là vào năm 2014 với 7 bàn sau 13 trận đấu.

Khoảnh khắc đặc biệt này của Benzema là bước ngoặt của trận đấu

Giá trị của các ngôi sao hàng đầu thế giới chính là sự khác biệt giữa Pháp và Tây Ban Nha. Đội bóng của Enrique trên thực tế đã trình diễn một lối chơi nhuần nhuyễn hơn với khả năng kiểm soát bóng đã trở thành thương hiệu, nhưng họ không sở hữu những sát thủ hàng đầu thế giới như đối thủ. Trong một trận đấu chung kết, những khoảnh khắc mang tính cá nhân có thể định đoạt đến kết quả trận đấu và ĐT Pháp của Deschamps lại có quá nhiều người đủ khả năng mang đến những khoảnh khắc đặc biệt như thế.

Sau bàn gỡ hòa, các học trò của Deschamps thể hiện một tinh thần tốt hơn hẳn. Họ bắt đầu dồn ép đối thủ để tìm kiếm bàn thắng tiếp theo. Phút 80, tình huống gây tranh cãi nhất trận đấu diễn ra. Mbappe có vẻ đã nhận được đường chuyền của Theo Hernandez khi đã ở vào thế việt vị, nhưng sau khi tiền đạo của ĐT Pháp đưa bóng vào lưới Tây Ban Nha, công nghệ VAR vào cuộc và xác địch bóng đã chạm hậu vệ Eric Garcia trước khi đến chân Mbappe nên bàn thắng vẫn được công nhận.

Tình huống nhận bóng trong tư thế việt vị của Mbappe

Đây là tình huống tạo nên rất nhiều ý kiến tranh luận sau trận đấu. Trên Sky Sports, chuyên gia Jamie Redknapp chia sẻ: “Các bạn có thể thấy ngay từ khi Theo Hernandez chuyền bóng, Mbappe chắc chắn đã việt vị. Nhưng vì pha chạm bóng của Garcia nên lỗi việt vị đó bị bỏ qua. Đối với tôi, đó là một cách diễn giải luật thực sự kém cỏi. Tôi không thích điều đó và cảm thấy không công bằng cho Tây Ban Nha. Eric Garcia chỉ có phản xạ thông thường của một cầu thủ phòng ngự, tôi biết luật việt vị có nhiều thay đổi, nhưng chắc chắn tình huống này phải thổi phạt Mbappe”.

Cựu trọng tài Alfonso Perez Burrul, chuyên gia của Marca cũng không hiểu quyết định này và đặt câu hỏi tại sao các đạo diễn hình của UEFA không tạo một đường kẻ vạch việt vị để làm rõ rằng Mbappe đã đứng dưới hậu vệ cuối cùng khi đường chuyền từ Theo được thực hiện.

Hậu vệ Cesar Azpilicueta của Tây Ban Nha cho rằng quyết định công nhận bàn thắng của Mbappe là quá khắc nghiệt với đội bóng của anh. Cầu thủ của Chelsea tin rằng trọng tài người Anh Anthony Taylor lẽ ra phải tham khảo màn hình bên ngoài sân để đưa ra kết luận của riêng mình về bàn thắng của Mbappe. "Trọng tài ở trên sân để đưa ra những quyết định nhưng điều làm tôi thất vọng là người đưa ra quyết định cuối cùng trong tình huống đó không phải là ông Anthony Taylor mà là tổ VAR. Màn hình ở ngoài sân luôn sẵn sàng, chúng tôi đã yêu cầu ông ấy ngó qua một chút nhưng ông ấy không làm thế”, Azpilicueta khẳng định.

Số phận đã lựa chọn Mbappe trở thành người hùng

Nếu có một lời giải thích đơn giản nhất cho những tranh cãi, thì đó là số phận đã chọn Mbappe làm người hùng cho Les Bleus. Một bàn thắng có thể giúp tiền đạo người Pháp quên đi những gì đã xảy ra với anh tại EURO 2020. Hơn 3 tháng sau khi là tội đồ của cả đất nước vì đá hỏng quả luân lưu quyết định, Mbappe trở lại vị thế của người chiến thắng trong đúng giai đoạn nhạy cảm nhất của sự nghiệp. Việc cùng Pháp đăng quang UEFA Nations League, danh hiệu thứ 2 cùng ĐTQG của ngôi sao sinh năm 1998 khi chưa bước qua tuổi 23, sẽ giúp Mbappe có một tâm lý tốt hơn rất nhiều trước khi trở lại PSG và đối mặt với áp lực rất lớn đến từ những phát ngôn của anh về mối quan hệ với CLB chủ sân “Công viên các hoàng tử”.

Trong một hệ thống còn nhiều thứ cần cải thiện, Pháp vẫn có được chiến thắng nhờ các ngôi sao đẳng cấp hàng đầu

Chiến thắng của ĐT Pháp cũng giúp Deschamps giảm bớt áp lực đáng kể sau thất bại tại EURO 2020 và màn khởi đầu chật vật tại vòng loại World Cup 2022. Chiến lược gia của ĐT Pháp thừa nhận rằng hệ thống chiến thuật mới của Les Bleus cần được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới nhưng ông “hạnh phúc và tự hào” vì các cầu thủ bởi tinh thần mà họ đã thể hiện.

Với Enrique, thất bại này cũng không phải kết quả gây thất vọng. Tây Ban Nha là đội bóng có lực lượng được đánh giá thấp nhất trong số 4 đội lọt vào bán kết Nations League, tuy nhiên họ đã có được chiến thắng trước nhà vô địch EURO Italia và sau đó tiếp tục có một trận đấu hay trước Pháp. Đặc biệt, La Roja đã trình làng một tài năng mới cho bóng đá thế giới, thần đồng Gavi. Cầu thủ sinh năm 2004 đã gây ra sự ngạc nhiên lớn khi thi đấu cực kỳ chững chạc trước những tiền vệ siêu sao của thế giới như Verratti, Jorginho hay Paul Pogba. Với một đội hình trẻ trung và có lối chơi ngày càng nhuyễn, Enrique có vẻ đang đưa La Roja đi đúng hướng, dù việc trở lại vinh quang của Tây Ban Nha sẽ còn mất nhiều thời gian.