Modric: Từ mục đồng đến lão tướng quân

Ngày hôm nay, Luka Modric bước sang tuổi 36. Nhưng “ông già gân” người Croatia vẫn đủ sức dẫn dắt và lĩnh xướng hàng tiền vệ Real Madrid.

Cách đây vài ngày, tờ Marca đưa tin nếu Luka Modric tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc như mùa giải trước, Real Madrid sẽ không khó khăn gì trong việc gia hạn hợp đồng thêm 1 năm nữa sau khi mùa bóng này khép lại. Hồi tháng 5 năm nay, tiền vệ người Croatia đã đồng ý gia hạn hợp đồng 1 năm với Real Madrid. Và nếu hết mùa bóng này, anh tiếp tục cam kết gắn bó với đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu, Modric sẽ có 11 năm khoác áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, một hành trình thực sự vĩ đại.

Kết thúc mùa bóng 2020/2021, không bất ngờ khi Luka Modric nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải” của Real Madrid. Phong độ ổn định xuyên suốt gần 12 tháng của tiền vệ người Croatia là minh chứng rõ nét. Điều đáng nói là một cầu thủ đã 35 tuổi vẫn chơi bóng bền bỉ và là gương mặt sáng giá nhất của một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới.

Luka Modric vẫn bền bỉ, tờ Marca thậm chí còn đưa tin Real Madrid sẵn sàng gia hạn hợp đồng với anh

Đó là lần đầu tiên anh nhận danh hiệu này, dù trước đó đã từng là chủ nhân của không ít giải thưởng, danh hiệu cao quý. Nó như một cách đánh dấu hành trình gần 10 năm cùng Real Madrid, từ một bản hợp đồng tưởng chừng thất bại đến một trong những tiền vệ vĩ đại nhất.

Modric gia nhập Real Madrid vào năm 2012 với giá 30 triệu euro. Mọi thứ ban đầu không hề suôn sẻ khi chung phòng thay đồ với anh là bộ ba Xabi Alonso, Sami Khedira và Mesut Ozil, những người đã làm nên chức vô địch La Liga mùa bóng trước đó. Chính vì thế, anh thường xuyên phải làm bạn với ghế dự bị. Thậm chí, trong một cuộc bình chọn trên tờ Marca, đa số độc giả của tờ báo này còn nhất trí chọn anh là bản hợp đồng tệ nhất La Liga mùa giải 2012/2013.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi và hành trình của một huyền thoại bắt đầu. Nếu bộ ba Sergio Busquets, Xavi Hernandez và Andres Iniesta đã từng khuynh đảo bóng đá thế giới đầu thập niên 2010 thì giai đoạn giữa thập niên đó trở đi, bộ ba hoàn hảo nhất chắc chắn phải là Casemiro, Toni Kroos và Modric. Thậm chí, có thể nói bộ ba của Real Madrid chính là “tam tấu” trong mơ của một hàng tiền vệ: một người có nhiệm vụ đánh chặn, “quét dọn” (Casemiro); một người điều phối, làm máy nhịp ở giữa sân (Kroos) và một người có trách nhiệm kéo bóng lên phía trên, gây “sát thương” ở 1/3 sân cuối cùng bằng những đường chuyền và khả năng di chuyển.

Họ vẫn sát cánh với nhau đến tận ngày hôm nay và bất cứ ai thi đấu thay thế một trong ba con người này đều sẽ phải đứng trước cái bóng quá lớn. Sự ổn định lâu dài như vậy là lý do vì sao Real Madrid vẫn phải cậy trông vào ba con người này ở mùa bóng trước, đặc biệt là Modric.

Thống kê của FbRef chỉ ra trong 5 mùa bóng gần nhất của mình, mùa giải 2020/2021 ghi nhận tiền vệ người Croatia có chỉ số kiến tạo kỳ vọng (xA) mỗi 90 phút cao nhất (0,4); tung nhiều đường chuyền vào 1/3 sân cuối cùng nhất mỗi 90 phút (17). Cũng trong khoảng thời gian đó, mùa giải trước Modric cắt bóng mỗi 90 phút nhiều nhất (3) và thực hiện nhiều cú tắc bóng ở 1/3 sân cuối cùng nhất (1). Một cầu thủ ngoài 30 tuổi vẫn thi đấu không biết mệt mỏi, đóng góp cả vào khía cạnh tấn công lẫn phòng ngự.

Nhưng không chỉ chuyên môn, chính sự điềm đạm cả trong lẫn ngoài sân cỏ là thứ khiến Modric được tôn trọng. The Athletic tiết lộ trước đây phòng thay đồ của Real Madrid chia thành các phe thân Florentino Perez, phe thân Zinedine Zidane và phe thân Sergio Ramos. Nhưng Modric trung lập, tuy là một nhân vật có tiếng nói trong phòng thay đồ sân Bernabeu nhưng anh không nghiêng hẳn về phe nào.

Mùa trước, Modric là cầu thủ xuất sắc nhất Real Madrid

Chính vì thế, anh không bị vướng vào những cuộc tranh cãi liên quan đến “cừu đen” của đội. Thứ duy nhất mà tiền vệ người Croatia quan tâm chỉ là bóng đá. Dù là Zidane, Ramos hay đặc biệt là Perez, ai cũng đều yêu quý Modric. Đã có thời điểm tiền vệ này nhận được sự quan tâm của Inter Milan và khả năng kết thúc sự nghiệp ở Jiangsu Suning, đội bóng cùng chủ sở hữu với Inter và thời điểm đó vẫn trong giai đoạn cực thịnh về tiền bạc. Anh thẳng thắn nói điều đó với ban lãnh đạo Real Madrid. Nếu đội bóng chủ sân Bernabeu muốn Modric đi, anh sẽ đi. Song, Perez muốn tiền vệ người Croatia ở lại, và anh không đi đâu cả.

Predrag Mijatovic, cựu giám đốc thể thao Real Madrid, chia sẻ: “Cậu ấy là cầu thủ dễ đàm phán, không phải người muốn lợi dụng để đạt mục đích khác. Luka rất thẳng thắn và chân thành, nếu Madrid nhất quyết bán, cậu ấy sẽ đi. Nhưng họ không làm vậy và đây là điều tốt với cả Real Madrid lẫn Luka”.

Giờ đây, Real Madrid đã tính đến một tương lai hậu Modric bằng việc chiêu mộ Eduardo Camavinga, người có kiểu chơi tương đồng với ngôi sao Croatia. Song, Modric vẫn cần thiết với đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. “Ông già gân” ấy chắc chắn chưa muốn dừng lại, nhất là sau những gì đã thể hiện ở mùa trước. Hơn nữa, bản lĩnh, kinh nghiệm và con người anh sẽ là tấm gương cho những đồng đội trẻ nhìn vào, học hỏi và noi theo.

 Lê Thành