Những cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Thất bại nhiều hơn thành công

Việc không có nhiều cầu thủ Việt Nam xuất ngoại thi đấu đã khiến những cái tên hiếm hoi có cơ hội ra nước ngoài chơi bóng nhận được sự quan tâm rất lớn từ các CĐV. Mặc dù vậy, không phải cái tên nào cũng tạo được dấu ấn trên đất bạn.

Việc thành công ở một môi trường hoàn toàn khác biệt là một thử thách rất lớn mà không phải cầu thủ nào cũng có thể vượt qua. Quang Hải sẽ có không ít kinh nghiệm từ những người đi trước nếu muốn rời Việt Nam để chinh phục những chân trời mới.

1. Lê Công Vinh

Lê Công Vinh có lẽ là cái tên đầu tiên thực sự để lại dấu ấn khi rời V.League ra nước ngoài chơi bóng, dù trước anh đã có những người xuất ngoại như Lê Huỳnh Đức hay Lương Trung Tuấn.

Cựu tiền đạo sinh năm 1985 có một thời gian ngắn chơi bóng ở Bồ Đào Nha cho CLB Leixoes theo lời giới thiệu của HLV Henrique Calisto vào năm 2009. Đến năm 2013, Lê Công Vinh được đội bóng Nhật Bản Consadole Sapporo mượn. Anh chơi tại Nhật Bản trong vòng 4 tháng và đã để lại một vài dấu ấn.

Tiền đạo người Nghệ An thi đấu 11 trận ở J.League 2 và Cúp Nhật Hoàng, có được 4 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo. Công Vinh sau đó được Consadole Sapporo đề nghị ký một bản hợp đồng 2 năm với trị giá 240.000 USD nhưng anh quyết định trở về Sông Lam Nghệ An thi đấu.

Công Vinh đã để lại một số dấu ấn trong màu áo Consadole Sapporo

2. Đặng Văn Lâm

Tháng 1/2019, sau kỳ Asian Cup thành công trong màu áo ĐT Việt Nam, thủ môn Đặng Văn Lâm lọt vào tầm ngắm của Muangthong United, đội bóng thi đấu ở League 1 của Thái Lan để ý. Văn Lâm chính thức đầu quân cho Muangthong vào tháng 6/2019 sau khi ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đội bóng Thái Lan đã phải trả cho Hải Phòng 500.000 USD để đổi lấy sự phục vụ của thủ môn số 1 đội tuyển Việt Nam.

Tháng 1/2021, sau một thời gian tranh chấp hợp đồng với Muangthong United , FIFA đã cấp giấy phép chuyển nhượng cho tạm thời cho Văn Lâm để mở đường cho thủ môn sinh năm 1993 ký hợp đồng với Cerezo Osaka . Anh trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên khoác aó một đội bóng tại J1 League. Tuy nhiên những chấn thương liên tiếp cùng cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt ở Cerezo Osaka khiến Văn Lâm chưa có nhiều cơ hội để trổ tài.

Đặng Văn Lâm nhận được nhiều kỳ vọng khi chuyển tới chơi cho Cerezo Osaka

3. Đoàn Văn Hậu

Tháng 9/2019, việc Đoàn Văn Hậu chuyển tới SC Heerenveen của Hà Lan với bản hợp đồng cho mượn kéo dài 1 năm là một sự kiện lịch sử với bóng đá Việt Nam. Ước tính giá trị của vụ chuyển nhượng vào khoảng 1,5 triệu euro. Mức lương tối thiểu trước thuế mà Đoàn Văn Hậu nhận được vào khoảng 11 tỷ đồng/năm, giúp anh trở thành cầu thủ có mức thu nhập cao nhất của bóng đá Việt Nam từ trước tới nay.

Tuy nhiên trên đất Hà Lan, Văn Hậu chỉ ra sân chính thức vỏn vẹn 4 phút. Anh chủ yếu ngồi trên băng ghế dự bị hoặc đá cho đội trẻ Jong Heerenveen. Ngày 30/6/2020, hợp đồng cho mượn kết thúc và Văn Hậu trở về CLB Hà Nội FC. Từ đó tới nay, những chấn thương liên tiếp đã khiến đà phát triển của hậu vệ trái tài năng này bị chững lại.

Đoàn Văn Hậu thất bại trong việc cạnh tranh vị trí tại Heerenveen

4. Nguyễn Công Phượng

Công Phượng có thể xem là người nhiều “trải nghiệm” nhất khi thi đấu ở nước ngoài. Anh là cầu thủ Việt Nam duy nhất từng chơi bóng ở 3 quốc gia khác nhau, trong màu áo các đội bóng Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon Utd (Hàn Quốc) và Sint Truidense (Bỉ). Tuy nhiên những dấu ấn mà tiền đạo sinh năm 1995 tạo ra trong thời gian chơi bóng ở nước ngoài là rất mờ nhạt.

Công Phượng trong màu áo Sint Truidense

5. Lương Xuân Trường

Xuân Trường từng chơi bóng cho Incheon Utd, Gangwon (Hàn Quốc) và Buriram Utd (Thái Lan). Tiền vệ gốc Tuyên Quang cũng không để lại dấu ấn trên đất Hàn Quốc khi cơ hội ra sân khá hạn chế. Tại Buriram Utd mùa 2019, Xuân Trường cũng chỉ được đá 9 trận và có được 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Bàn thắng của anh đến từ một cú đá phạt đẹp mắt vào lưới Nakhon Ratchasima được bình chọn là Bàn thắng đẹp nhất tháng 5 của Thai League 1 mùa 2019. Sau 4 tháng, anh chia tay Buriram United và trở về Việt Nam thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai.

Xuân Trường trong thời gian khoác áo Incheon ở Hàn Quốc

6. Nguyễn Tuấn Anh

Năm 2016, Tuấn Anh chuyển tới Yokohama FC khi đó đang thi đấu ở J2 League theo một thỏa thuận hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai và CLB Nhật Bản. Ngày 22/9/2016, Tuấn Anh có đá chính trong trận đấu giữa Yokohama FC và Parceiro Nagano ở vòng 3 Cúp Nhật Hàng. Anh ghi bàn ấn định tỉ số 3–2 ở hiệp phụ, giúp đội bóng của mình giành vé vào vòng 4. Tuy nhiên sau đó, vào cuối tháng 10 năm 2016, Tuấn Anh gặp phải chấn thương đầu gối nghiêm trọng và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Tháng 1/2017, bản hợp đồng cho mượn kết thúc và tiền vệ này trở lại Hoàng Anh Gia Lai.

Chấn thương khiến Tuấn Anh không để lại nhiều dấu ấn ở Yokohama FC

7. Nguyễn Hữu Khôi

Hữu Khôi là cầu thủ duy nhất của Việt Nam có được danh hiệu khi xuất ngoại. Khoác áo Siheung City của Hàn Quốc năm 2018, Hữu Khôi đã chơi tốt khi có được 5 bàn thắng sau 19 lần ra sân, góp công giúp đội bóng của mình vô địch giải K3 League Basic, giải đấu cao thứ 5 trong hệ thống các giải bóng đá tại Hàn Quốc. Tiền đạo sinh năm 1991 hiện đang khoác áo Khánh Hòa ở giải hạng Nhất.

8. Nguyễn Xuân Nam

Năm 2015, Xuân Nam khi đó đang thuộc biên chế của Hà Nội FC đã được cho mượn đến SHB Viêng Chăn thi đấu tại giải VĐQG Lào. Anh ghi đến 9 bàn sau 10 vòng đấu đầu tiên. Thành tích này giúp anh nhận được lời đề nghị nhập tịch Lào để khoác áo ĐTQG nước này, nhưng tiền đạo người Hải Dương đã từ chối. Kết thúc mùa giải 2015, Xuân Nam đạt danh hiệu vua phá lưới Laos Premier League. Tuy nhiên sau khi trở lại Việt Nam, sự nghiệp của tiền đạo sinh năm 1994 không có nhiều bước tiến vì những chấn thương nghiêm trọng. Tiền đạo này đã bị đứt dây chằng cả hai đầu gối và phải rất nỗ lực để trở lại sân cỏ. Anh hiện đang khoác áo Topenland Bình Định.

9. Nguyễn Hữu Anh Tài

Nguyễn Hữu Anh Tài sinh năm 1996, xuất thân từ khóa 2 của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG. Năm 2017, anh từng sang Hàn Quốc thi đấu cho câu lạc bộ Uijeongbu tại giải K.League 3 Basic theo dạng cho mượn. Tại Hàn Quốc, hậu vệ này ra sân 28 trận và có được 2 bàn thắng. Sau khi về nước, Anh Tài gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đứng ở Hoàng Anh Gia Lai khi chỉ ra sân có 24 lần tại V.League trong suốt 3 mùa giải từ 2018-2020. Từ mùa 2021, anh được cho Công an Nhân dân ở giải hạng Nhất mượn.